กมลา สุโกศล คุณยายโซเชียลวัย 80+ ชีวิตดี๊ดี “ถ้าไม่มีความสุขก็ตายดีกว่า”

นักธุรกิจวัย 80+ “กมลา สุโกศล” ประธานกรรรมการบริหารกลุ่ม โรงแรมเดอะสุโกศล ควบอาชีพนักร้องดนตรีแจ๊ซ รู้จักการทั่วไปจากการร้องเพลง Live And Learn แม้วัยจะล่วงเลยมานาน แต่เธอก็ยังคล่องแคล่ว เดินเหินสะดวก สตรีผู้ไม่ยอมให้ตัวเลขพรากสังขารให้ชราตามไปด้วย จนใคร ๆ หลายคนต้องอิจฉา ทั้งเสียงและสรีระยังพริ้วดูดี วัดจากการจัดคอนเสิร์ตการกุศลที่จัดขึ้น ยังสามารถร้องเต้นได้ทุกปี

ทุกนาทีคือความสุขและการไม่หยุดนิ่ง ทำให้สตรีผู้ที่น่าอิจฉาคนนี้บอกกับทุกคนว่า “ถ้าไม่มีความสุขก็ตายดีกว่า อย่าอยู่เลย” พร้อมกับหัวเราะเสียงดัง

ด้วยบุคลิกที่ไม่อยู่นิ่ง และคิดตลอดเวลา เจ้าตัวบอกกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า “ดิฉันเป็นซูเปอร์ไฮเปอร์” พร้อมอธิบายต่อว่า “เป็นคนที่อยู่นิ่งไม่ได้ จะว่าไปแล้วคนสูงอายุนี่ อย่าหยุดคิดนะ ให้คิดเรื่องโน้นเรื่องนี้ หลาย ๆ เรื่องยิ่งดี เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ หาความรู้ทุกวัน วันไหนไม่ได้อ่านหนังสือพิมพ์ ไม่ได้อ่าน CNN, BBC ก็รู้สึกว่า วันนี้โง่ไปแล้ว” (หัวเราะ)

ไม่ใช่แค่การอยู่นิ่ง ๆ ไม่ได้ ถ้ามีอะไรใหม่ ๆ มา “คุณยายกมลา” ไม่ยอมพลาด อย่างการพาตัวเองเข้าไปโลดแล่นในโซเชียลมีเดีย เปิดเพจส่วนตัวชื่อ Kamala Sukosol เพื่ออัพเดตความเคลื่อนไหวเรื่องราวชีวิต การงานครอบครัว และกิจกรรมต่าง ๆ รวมไปถึงการเดินทางท่องเที่ยวพบปะผู้คนมากหน้าหลายตาจากหลายแวดวง พร้อมกับแคปชั่นเก๋ ๆ ที่เจ้าตัวบอกว่า เล่นโซเชียลเอง เล่นเองในที่นี้ก็คือ คิดคำบรรยายใต้ภาพและข้อความ แล้วส่งให้ลูกน้องเป็นคนอัพสเตตัสหรือโพสต์แทน

นี่เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่คุณยายวัย 80+ ยังคงสนุกกับสิ่งรอบตัวได้ทุกวัน ด้วยความเชื่อที่ว่า “ยิ่งคนสูงอายุ อย่าหยุดนะ โดยเฉพาะคนที่เกษียณแล้ว ถ้านิ่ง สมองคุณจะตายไปเรื่อย ๆ โดยไม่ต้องเป็นอัลไซเมอร์ก็ได้ สำหรับดิฉันไขว่คว้าหาความรู้ตลอดเวลา หยุดไม่เป็น ถ้าหยุดก็จะคิด อันนั้นยังไม่ได้อ่าน อันนี้ก็ยังไม่ได้อ่าน เรื่องที่อยากอ่าน ต้องได้อ่าน อ่านหนังสือพิมพ์ อ่านแมกาซีน ดูทีวี และเดี๋ยวนี้มีโซเชียลมีเดีย ตอนนี้มีคนตามหมื่นกว่าคน (6 เดือน)”

เสน่ห์ของคุณยายวัย 80+ ที่ยังแแพรวพราวทั้งคำพูดและท่าทางต้องบอกว่า เพราะเธอไม่หยุดการพัฒนาตัวเอง

“ความรู้ทั่ว ๆ ไป มันไม่มีจุดจบหรอก วันนี้ต้องฉลาดกว่าเมื่อวาน พรุ่งนี้ก็ต้องฉลาดกว่าวันนี้ มันต้องไขว่คว้าหาความรู้อยู่เรื่อย ๆ อะไรต่าง ๆ ที่เราประสบพบเจอ ถ้าเราชอบเราก็ใช้มัน หรือหาให้มากขึ้นอีก และไม่ใช่ว่าทุกวันเราจะชอบไปหมดนะ”

ยามว่างนอกจากหาความรู้แล้ว คุณยายวัย 80+ ใช้เวลาไปกับการดูหนังและเป็นการดูแบบจริงจัง ไม่ใช่นอนดูที่บ้าน แต่เป็นการเดินทางไปดูถึงโรงภาพยนตร์เลยทีเดียว

“ดิฉันสนใจหนัง ดูเยอะมากเลย ชอบไปนั่งรีแล็กซ์มากกว่า ดูในโรงมันได้เสียงเต็มที่ เสียงกระหึ่มดี บางวันดูทีเดียว 2 เรื่อง ใครที่คิดว่าวัย 80 ยังเดินเข้าโรงหนังอีกเหรอ ต้องบอกว่า ทำไมจะเดินเข้าไม่ได้ คิดว่า 80 ต้องเดินไม่ไหวหรือไง สำหรับดิฉันไม่ใช่ ขนาดบอกอายุกับฝรั่งว่าเพิ่ง 50 ปี ฝรั่งยังเชื่อเลย (หัวเราะ) มันอยู่ที่ตัวคุณว่าคุณต้องการให้คุณเป็นอะไร อย่างหน้าดิฉันก็ไม่เคยดึง ไม่เคยฉีดนะบอกเลย กลัวจะตาย (หัวเราะ) ไม่ฉีดไม่ดึงอะไรมันทั้งนั้น แต่เพื่อนดิฉันส่วนใหญ่ก็หง่อม ๆ เดินกระง่อนกระแง่นกันหมดแล้ว นัดกินข้าวกันทีก็ถือถุงยามาด้วย แบบว่า ถ้าตายไปไม่มีใครไปงานศพ เพราะเพื่อนตายกันหมดแล้ว (หัวเราะ) แข่งกันตายปีละคนสองคน พอดีเป็นคนที่อายุน้อยที่สุดในกลุ่ม”

แม้จะเข้าสู่วัย 80+ แล้ว แต่คุณยายกมลาก็ยังคงมีความสุขกับการกิน โดยเฉพาะของโปรดอย่างหอยนางรม อาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง คุณยายกมลากินวันละ 4-6 ตัว โดยมีสูตรความอร่อยที่ว่า “อยากกินอะไรก็กิน แต่กินแล้วต้องไปหาหมอตามนัด อย่างน้อย ๆ ถ้าคุณอายุเลข 6 ขึ้นไปก็ควรไปหาหมอ ทุก ๆ 4 เดือน เอาเลือดไปตรวจ ดูสิมันมีไขมัน มีน้ำตาล คอเลสเตอรอลรึเปล่า ไปวัดความดัน ซึ่งเลขาเป็นคนจัดการ เขากลัวฉันตาย ถึงเวลาเราก็ไปหาหมอ ลูก ๆ ยังไม่เคยพาฉันไปหาหมอเลย” (หัวเราะ)

นอกจากเสียงดีเป็นเอกลักษณ์แล้ว หญิงเก่งคนนี้ยังมีอารมณ์ดี และเป็นแม่ที่ดี เลี้ยงลูกเหมือนเพื่อน แถมยังเป็นเพื่อนลูกด้วย ถึงขนาดที่ว่าเปิดบ้านให้เพื่อน ๆ ลูกยกกันมาทั้งห้อง เพื่อมาเล่นเกมแหกคุกกันถึงในบ้านและคุณแม่กมลาก็เล่นเกมแหกคุกกับเพื่อน ๆ ลูกด้วย แถมเจ้าตัวยังอวดอีกว่า “บ้านฉัน ฉันแอบยังไงก็ไม่มีใครหาเจอ” แน่นอนว่าดีเอ็นเอความเก่งความฉลาดถ่ายทอดสู่ลูก ๆ กันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจหรือศิลปิน ทุกคนต่างได้รับการถ่ายทอดไปคนละอย่างสองอย่าง

“ลูก ๆ คงไม่ได้ความบ้าเหมือนเรามั้ง (หัวเราะ) ก็มีบ้างเขาก็ฉลาดเฉลียว เก่งกันคนละอย่าง ไม่เหมือนกันเลย ลูกสาวคนโต คุณมาริสา สุโกศล หนุนภักดี ดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหารกลุ่มโรงแรมฯ คุณดารณี สุโกศล แคลปป์ เก่งเรื่องการเงิน เขาเป็นคนดูแลบริษัทด้านการเงินทั้งเครือ ส่วนคุณสุกี้-กมล สุโกศล แคลปป์ และคุณน้อย วงพรู-กฤษดา สุโกศล แคลปป์ เข้ามาดูแลบางโครงการ”

ในส่วนของความกระฉับกระเฉงที่ทำให้สาวใหญ่วัย 80+ ยังคงดูดี ตั้งแต่หัวจรดเท้า ผมดกดำนั้น เจ้าตัวบอกว่า “ผมดกก็ดีแล้ว จะให้มันร่วง แล้วให้เราหัวล้านหรือไง” (หัวเราะ) ส่วนหนึ่งเพราะเป็นคนที่ใช้สมองตลอดเวลา ใช้สมองคิด ไม่ใช่เครียด

“ปวดหัวไม่รู้ว่ามันแปลว่าอะไร เครียดก็ไม่รู้มันแปลว่าอะไร เกิดมาไม่เคยเครียด ก็เลยไม่รู้ว่ามันแปลว่าอะไร ดิฉันเป็นคนแก้ปัญหา ปัญหามีก็ต้องแก้ คุณไม่แก้แล้วใครจะแก้ให้คุณ คนที่เครียดเพราะปัญหามันสะสม เสร็จแล้วก็ไม่แก้ เดี๋ยวก็ปวดหัวแล้วก็เครียด ถ้าคุณคิดนั่นคิดนี่ คิดจุกคิดจิก คิดไม่ดี มันเครียด มันก็แก่เร็ว เกิดมามันก็เป็นแบบนี้ ดิฉันฝึกมาตั้งแต่เล็ก ๆ”

กับคำถามว่า อายุมากแล้ว ลูกหลานก็เริ่มเข้ามารับช่วงกิจการต่อแล้ว คุณยายกมลาจะเกษียณตัวเองเมื่อไหร่

“ไม่เกษียณ ก็ไปเรื่อย ๆ ถ้าตราบใดที่เรายังมีประโยชน์กับคนอื่น ไม่ใช่ว่าทำตัวให้มันหนักโลก ถ้าอย่างนั้นก็ไม่สมควรจะอยู่”