โควิดก็ต้องกลัว ความรู้ก็ต้องมี ชี้เป้า 15 เล่มน่าอ่านช่วงเลี่ยงไวรัส #อยู่บ้านอ่านหนังสือ

ช่วงนี้ คนส่วนใหญ่อยู่ในบ้าน-อยู่ในห้องพักตามคำแนะนำของรัฐบาลและคุณหมอ เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ตัวป่วน เมื่ออยู่บ้าน เวลาว่างก็มีมากขึ้น ถึงแม้จะ work from home แต่เวลาที่เคยใช้ในการเดินทางไป-กลับที่ทำงานก็กลายเป็นเวลาว่างของพวกเรา

พออยู่บ้านมีเวลาว่างก็ต้องหากิจกรรมทำกันใช่ไหม ไม่ว่าจะเป็น ดูหนัง ดูซีรีส์ กิน ๆ นอน ๆ (นอนจัดว่าเป็นกิจกรรมมั้ยนะ) และที่ไม่ควรพลาดเลยก็คือการอ่านหนังสือเติมความรู้ให้ตัวเอง ซึ่งช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่ถ้าสถานการณ์ปกติจะมีการจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ เป็นช่วงเวลาที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยหนังสือออกใหม่ให้เลือกสรร แต่ปีนี้งานสัปดาห์หนังสือถูกเปลี่ยนไปเป็นงานออนไลน์ตามความจำเป็นที่อิงกับสถานการณ์ มีทั้งงานใหญ่ที่จัดโดยสมาคมผู้พิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย และแคมเปญของหลาย ๆ สำนักพิมพ์ที่ทำกันเอง หรือทำแบบรวมกลุ่มย่อย ๆ

แคมเปญหนึ่งที่คุณภาพดีงามและเราอยากแนะนำมากก็คือ แคมเปญ Book Wonder ที่ทำโดยสำนักพิมพ์มติชน ซึ่งไม่ได้ขายเพียงหนังสือของสำนักพิมพ์มติชน และ broccoli (สำนักพิมพ์ในเครือ) เท่านั้น แต่ยังรวมหนังสือออกใหม่จากสำนักพิมพ์คุณภาพอีก 15 สำนักพิมพ์ ประกอบด้วย เม่นวรรณกรรม, Library House, Salmon Books, Move Publishing, เป็ดเต่าควาย, บทจร, River Books,  Arty House, แสงดาว, ยิปซี, iTuibook, Light House, Salt, มูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา, มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มาให้บริการนักอ่านให้สั่งซื้อได้สะดวก ๆ ในเว็บไซต์เดียว ที่ www.matichonbook.com พร้อมมอบส่วนลด 25% จากราคาปก เกือบทุกเล่ม ในระหว่างวันที่ 25 มีนาคม-5 เมษายนนี้

ถึงแม้จะเป็นแคมเปญออนไลน์ แต่งานนี้เขาก็ไม่ได้ลดมาตรฐานลงไปจากที่เคยทำในงานหนังสือออนกราวนด์ครั้งก่อน ๆ ที่จะต้องมีคอนเซ็ปต์และมีคีย์วิชวลประจำบูทต่อเนื่องมาแล้วหลายปี สำหรับงานนี้ สำนักพิมพ์มติชนได้ชวน Lili Tae (ภิญญ์ฑิตา เตชะมงคลาภิวัฒน์) ศิลปินอิลัสเทรตรุ่นใหม่มาร่วมครีเอตคีย์วิชวลเหนือจินตนาการที่ผสมผสานความมหัศจรรย์ในโลกแห่งการอ่านของ Book Wonder ผ่านบรรดาเหล่าสรรพสัตว์ตัวเล็กตัวน้อย ออกมาเป็นอาร์ตเวิร์กที่สวยงาม และชวนให้ wondering มาก ๆ

มีหนังสือมากมายจากหลากหลายสำนักพิมพ์มารวมกันที่เดียวขนาดนี้ เรามาดูกันว่า เล่มไหนที่เป็นไฮไลต์ น่าอ่านสุด ๆ ในงาน Book Wonder ครั้งนี้

 

ถึงลูกชายเล็ก
ม.ร.ว.นริศรา จักรพงษ์ และ ไพศาลย์ เปี่ยมเมตตาวัฒน์ : บรรณาธิการ / สำนักพิมพ์ Riverbooks

พระราชหัตถเลขาและลายพระหัตถ์กว่า 300 ฉบับระหว่างพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวกับพระราชโอรส สมเด็จฯ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ ระหว่าง พ.ศ. 2439 จนถึงสิ้นรัชกาลที่ 5 ใน พ.ศ. 2453 ครอบคลุมช่วงเวลาที่เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อประวัติศาสตร์สยามและรัสเซีย ในระหว่างที่สมเด็จฯ เจ้าฟ้าจักรพงษ์เสด็จไปทรงศึกษาวิชาการทหารที่รัสเซียภายใต้พระอุปถัมภ์ของจักรพรรดิ โคลัสที่ 2 เป็นเวลานาน 8 ปี

พระราชหัตถเลขาของรัชกาลที่ 5 เผยให้เห็นถึงความรักระหว่างพ่อกับลูก เรื่องราวภายในพระราชวงศ์สยาม การเมืองการปกครองและเรื่องราวเชิงลึกในราชสำนัก ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน ส่วนลายพระหัตถ์ของสมเด็จฯ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ก็เผยให้เห็นถึงความเป็นไปของรัสเซียในช่วงปลายราชวงศ์โรมานอฟ

 

สยามรัฐท่ามกลางจักรวรรดินิยม
ไกรฤกษ์ นานา : เขียน / มติชน

แผนที่ เขตแดน เมืองขึ้น ไขปริศนาแผ่นดินของใคร ?

หนังสือเล่มนี้เกิดขึ้นเพื่อรื้อฟื้นภูมิความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับแผนที่ ตลอดจนวิธีคิดของชาวตะวันตกในยุคบุกเบิก ซึ่งจำเป็นต้องนำมาวิเคราะห์ใหม่เพื่อให้เราเข้าถึงบริบทอันซ่อนเร้นของการรวมขึ้นเป็นชาติที่มีอธิปไตยเต็มใบของเราเองในภายหลัง

 

หมู่เกาะมาเลย์ เล่ม 1 (The Malay Archipelago I)
อัลเฟรด รัซเซล วอลเลซ : เขียน / นำชัย ชีววิวรรธน์, ศศิวิมล แสวงผล, ต่อศักดิ์ สีลานันท์ และณัฐพล อ่อนปาน : แปล / สำนักพิมพ์มติชน

บันทึกการเดินทางสำรวจหมู่เกาะมาเลย์และบอร์เนียวของ อัลเฟรด รัซเซล วอลเลซ นักธรรมชาติวิทยาที่มีส่วนเก็บหลักฐาน และผู้ค้นพบร่วมทฤษฎีวิวัฒนาการ ที่อยู่ร่วมสมัยกับ ชาร์ลส์ ดาร์วิน ที่เป็นหนึ่งในหนังสือคลาสสิกทางวิทยาศาสตร์ หนังสือเล่มนี้ไม่เคยถูกหยุดตีพิมพ์เลยนับตั้งแต่ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ 150 ปีก่อน และมติชนได้จัดพิมพ์หนังสือเล่มนี้เป็นภาษาไทย ในวาระครบรอบ 150 ปีของการตีพิมพ์หนังลือเล่มนี้เป็นภาษาอังกฤษพอดี

นี่คือหนังสือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเล่มหนึ่งที่คุณห้ามพลาด

 

หมาป่าผู้โดดเดี่ยว (Steppenwolf)
แฮร์มานน์ เฮสเซอ  : เขียน / ปิยภาณี เฮ็นทช์ : แปล / สำนักพิมพ์เม่นวรรณกรรม

“เรามีชีวิตอยู่เพื่อกลัวความตายและก็กลับไปรักมันอีก”

หมาป่าผู้โดดเดี่ยว หรือ Steppenwolf เป็นนิยายร่วมสมัย-คลาสสิก เล่มหนึ่งของโลก เป็นหนึ่งในนิยายที่ดีที่สุดของ แฮร์มานน์ เฮสเซอ นักเขียนชาวเยอรมันเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม (ค.ศ. 1946)

นี่ไม่ใช่แค่นิยายที่ตีแผ่ความเป็นมนุษย์ แต่เป็นนิยายที่ปอกเปลือกมนุษย์ออกมาอย่างสิ้นเชิง

 

ต้นสาย ปลายจวัก
กฤช เหลือลมัย : เขียน / สำนักพิมพ์มติชน

ผลงานสารคดีเล่มล่าสุดของ กฤช เหลือลมัย ที่จะพาคุณสำรวจสำรับวัฒนธรรมอาหาร ที่ผสมผสานเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกับการปะทะสังสรรค์ของผู้คน

 

Japonisme / broccoli
เรียว ทาเกะมาสะ : เขียน / ณัฐพงศ์ ไชยวานิชย์ผล : แปล / สำนักพิมพ์ broccoli

คำว่า Japonisme เป็นนิยามภาษาฝรั่งเศส เกิดขึ้นในปลายศตวรรษที่ 19 ใช้เรียก “ความคลั่งไคล้” ศิลปะ วัฒนธรรม และสุนทรียะแบบญี่ปุ่น ที่ส่งอิทธิพลต่อวงการศิลปะตะวันตก

เสน่ห์แบบญี่ปุ่นอาจเป็นความละเมียดละไมที่สัมผัสได้จากรายละเอียดเล็ก ๆ อาทิ ข้าวกล่องแสนอบอุ่นฝีมือคุณแม่ แจกันดอกไม้พลิ้วไหว บ้านที่เรียบง่ายเป็นธรรมชาติ สิ่งเหล่านี้จึงเป็นประสบการณ์แบบญี่ปุ่นที่คุณเองก็สัมผัสได้ทุกเมื่อ แม้ไม่ได้อยู่อาศัยในประเทศญี่ปุ่น

 

ผู้หญิงเก่งธุรกิจญี่ปุ่น
พิชชารัศมิ์ ศรีพิทักษ์สกุล  : เขียน / สำนักพิมพ์มติชน

ผลงานเล่มใหม่ล่าสุดของ พิชชารัศมิ์ ศรีพิทักษ์สกุล ที่นำเรื่องราวของเหล่าผู้หญิงเก่งที่สามารถฝ่ากระแสและขนบธรรมเนียมแบบเดิม ๆ จนได้รับการยอมรับและมีบทบาทสำคัญทางสังคม ไม่ว่าจะเป็นหญิงแกร่งที่สร้างธุรกิจพันล้านด้วยสองมือ หญิงสาวที่ใช้ใจและไฟการทำงาน สตรีผู้พลิกฟื้นธุรกิจครอบครัว ไปจนถึงบรรดาคุณยายที่มุ่งทำตามความฝันโดยไม่สนใจข้อกำจัดหรืออุปสรรคด้านอายุ พร้อมเรื่องราวน่าทึงและประทับใจ ที่จะสร้างแรงบันดาลใจและไฟฝันให้กับทุกคน

 

หนึ่งร้อยปีแห่งความโดดเดี่ยว
การ์เบรียล การ์เซีย มาร์เกซ : เขียน / ชนฤดี ปลื้มปวารณ์  : แปล / สำนักพิมพ์บทจร

สุดยอดวรรณกรรมในศตวรรษนี้

เรื่องราวเจ็ดรุ่นของครอบครัวบวนเดียกับเมืองในจินตนาการ ‘มาก็อนโด’ ตั้งแต่การก่อตั้งเมื่อครั้งบรรพกาล การรุกคืบเข้ามาของกาลเวลา เสื่อบินได้ โรคนอนไม่หลับ โบถส์วิหาร ทางรถไฟ และนิคมกล้วย ผสานกับประวัติศาสตร์โหดร้ายของสงครามกลางเมืองและการสังหารหมู่ ความรุ่งเรืองและเสื่อมโทรมของเมือง ที่ซึ่งปาฏิหาริย์และความเป็นจริงมาบรรจบกัน ด้วยพลังชีวิตและการทึ้งทำลายที่สอดประสานกันในห้วงเวลาหนึ่งร้อยปี

 

ดวงตาสีฟ้าสุดฟ้า (The Bluest Eye)
โทนี่ มอร์ริสัน : เขียน / จุฑามาศ แอนเนียล : แปล / สำนักพิมพ์ Library House

ดวงตาสีฟ้าสุดฟ้า หรือ THE BLUEST EYE นวนิยายเรื่องแรกของนักเขียนหญิงแอฟริกันอเมริกัน โทนี มอร์ริสัน ตั้งคำถามสำคัญถึงความหมายของความงามที่ไม่อาจมีใครสรุปความด้วยมุมมองเพียงด้านเดียวได้ เด็กหญิงผิวดำ ตาดำ ผมดำ นามพีโคลา ปรารถนาดวงตาสีฟ้าด้วยคิดว่านั่นคือคุณลักษณะแห่งความสวยที่ทุกคนยอมรับและฝันใฝ่

นวนิยายเรื่องนี้สะท้อนสภาวะการปฏิเสธอัตลักษณ์แห่งเผ่าพันธุ์ ความชิงชังตนเอง และการพยายามหลอมรวมเลือดเนื้อของตนให้เป็นส่วนหนึ่งในมาตรฐานอื่น ท่ามกลางม่านหมอกแห่งการหมิ่นหยาม การล่วงละเมิด ความอัตคัด ความหวัง และความสิ้นหวัง จนกลายเป็นนวนิยายทรงพลังของวงการวรรณกรรมโลก

 

ดิจิทัลมินิมัลลิสม์ (Digital Minimalism)
คาล นิวพอร์ต : เขียน / บุณยนุช ชมแป้น : แปล / สำนักพิมพ์ broccoli

ชีวิตของเราในยุคนี้วนเวียนอยู่กับทั้งอุปกรณ์ดิจิทัลและแอพลิเคชั่นแทบจะตลอดเวลาตั้งแต่ตื่นนอนยันเข้านอนอีกครั้ง วิถีชีวิตที่จำเป็นต้องออนไลน์และพร้อมตอบสนองตลอดเวลาจนกลายเป็นมาตรฐานทั้งการทำงานและปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน

ปัญหาเหล่านี้มักถูกมองว่ามีสาเหตุมาจากผู้ใช้งานที่ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ แต่แท้จริงแล้วกลไกและปัญหาต่าง ๆ ข้างต้นเป็นเนื้อหนึ่งอันเดียวกับการใช้งานบริการต่าง ๆ ในปัจจุบัน ในฐานะระบบเศรษฐกิจใหม่ที่เรียก ‘เศรษฐกิจแห่งการดึงดูดความสนใจ’

คาล นิวพอร์ต ชี้ว่า เรายังมีหนทางต่อสู้กับระบบนี้ ผ่านการนำเอาปรัชญา ดิจิทัลมินิมัลลิสม์ มาใช้เพื่อทวงคืนการควบคุมเหนือชีวิตในโลกดิจิทัล และใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ให้ตรงกับคุณค่าที่แท้จริงของตัวเรา

 

เลือดชั่ว (Bad Blood)
จอห์น แคร์รีย์รู : เขียน / สฤณี อาชวานันทกุล : แปล / สำนักพิมพ์ Salt

หนังสือที่สื่อของอเมริกายกย่องว่าเป็น “สุดยอดหนังสือแห่งปี” ของปี 2018

ปี 2003 เอลิซาเบท โฮมส์ วัย 19 ปี ลาออกจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด มาก่อตั้งบริษัทที่จะเป็นเพชรน้ำเอกเม็ดใหม่แห่งวงการเทคโนโลยีชีวภาพ ด้วยอุปกรณ์ไฮเทคซึ่งเป็นดั่งแล็บเคลื่อนที่ตรวจวิเคราะห์เลือดคนไข้ได้ในบ้าน โดยใช้ตัวอย่างเพียงหยดจิ๋ว ภาพฝันนี้รวบรวมทุนให้เอลิซาเบทได้หลายร้อยล้านดอลลาร์ ดึงคนสำคัญๆ ในวงการมาร่วมงานกับเธอได้นับไม่ถ้วน บริษัทเติบโตไม่หยุดยั้ง จน 10 ปีต่อมาเธอได้ชื่อว่าเป็นสตีฟ จ็อบส์หญิง ตอนนี้เองที่การขุดค้นเริ่มต้นขึ้น แล้วทุกสิ่งที่ซ่อนไว้ก็ถูกเปิดเผย…

นี่คือเรื่องจริงของคดีฉ้อฉลที่อื้อฉาวที่สุดคดีหนึ่งของวงการเทคโนโลยี

 

ลิงหินและเรื่องสั้นอื่น ๆ
ภาณุ ตรัยเวช : เขียน / สำนักพิมพ์มติชน

ผลงานรวมเรื่องสั้นที่ว่าด้วยจิตสำนึกมนุษย์ที่เก็บซ่อนความย้อนแย้งไว้ภายใน เสียดเย้ยความเปล่ากลวงของสังคมกระแสหลักได้อย่างอัศจรรย์พันลึก จาก ภาณุ ตรัยเวช

ด้วยการเขียนอย่างถึงลูกถึงคน หนทางของ “ลิงหินและเรื่องสั้นอื่น ๆ” เล่มนี้จึงเกิดขึ้นในรูปแบบผสมผสาน นับแต่หยิบดึงงานประพันธ์ร่วมสมัยจนถึงวรรณคดีโบราณ เชื่อมโยงความห้าวหาญของตัวละครให้มาอยู่ในอีกเรื่องราว บ้างก็หยอกเย้าชีวิตศิลปินด้วยอารมณ์ขันแกมจริงจัง ขณะเดียวกันก็ยังไม่ทิ้งวิธีเล่าอย่างตรงไปตรงมา โดยเฉพาะการเชื่อมโยงปมประเด็นซึ่งแฝงอยู่ในบทสนทนา และการสะท้อนจากฉากชีวิตของนักเขียนร่วมสมัยหลายต่อหลายท่าน สีสันในบทละครที่แทบจะแยกไม่ออกว่าสร้างมาจากมายาหรือฉากชีวิตผู้ใด

เรื่องสั้นเล่มนี้จึงเปรียบได้กับการหยิบนำชีวิตและงานของผู้คนขึ้นมาถักทอใหม่ ปลุกเร้าตัวละครที่เคยถูกขีดคั่นกำหนดกรอบให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

 

อาณาจักรที่สาบสูญ
ณัฐพล เดชขจร : เขียน / สำนักพิมพ์ยิปซี

เปิดโลกอารยธรรมลึกลับ จากแอตแลนติสถึงดินแดนโลกใหม่ และอาณาจักรยิ่งใหญ่ที่ถูกหลงลืม อย่างอารยธรรมแอตแลนติส ไปจนถึงทวีปแอฟริกา เอเชีย ตามด้วยยุโรป ก่อนปิดท้ายด้วยอารยธรรมที่สาบสูญในดินแดน “โลกใหม่” หรือทวีปอเมริกาเข้าไปด้วย

 

โขน, ละคร, ลิเก, หมอลำ, เพลงลูกทุ่ง มาจากไหน?
สุจิตต์ วงษ์เทศ : เขียน / สำนักพิมพ์ iTuibook

ดึกดำบรรพ์นมนานกาเลมา หากอยากรู้ว่า โขน, ละคร, ลิเก, หมอลำ, เพลงลูกทุ่ง มาจากไหน? สุจิตต์ วงษ์เทศ บอกคุณไว้ในหนังสือเล่มนี้

 

ร้อยเรื่องราววังต้องห้าม
เจ้ากว่างเชา : เขียน / อชิรัชญ์ ไชยพจน์พานิช และ ชาญ ธนประกอบ : แปล / สำนักพิมพ์มติชน

‘ร้อยเรื่องราววังต้องห้าม’ หนังสือภาพที่รวบรวมเรื่องราวของพระราชวังต้องห้ามแห่งกรุงเป่ยจิง จากความตั้งใจของผู้เชี่ยวชาญแห่งพิพิธภัณฑ์พระราชวังโบราณ ที่ครบถ้วนและสมบูรณ์ที่สุด ทั้งด้านเอกสารโบราณและศิลปกรรมประเภทต่าง ๆ อาทิ สถาปัตยกรรม ประติมากรรม และประณีตศิลป์ ที่ล้วนสะท้อนภาพความวิจิตรอลังการของวัฒนธรรมจีน

นอกจากหนังสือเกือบทุกเล่มจะลดมากถึง 25% แล้ว ถ้ายอดสั่งซื้อถึง 1,000 บาท จะมีบริการส่งให้ฟรีด้วย แต่ถ้าไม่ถึง 1,000 บาทก็คิดค่าส่งเพียง 40 บาทเท่านั้น

 

———

หมายเหตุ : โปรโมชั่นลด 25% ไม่รวมหนังสือ ‘ร้อยเรื่องราววังต้องห้าม’ และหนังสือ ‘หมู่เกาะมาเลย์ The Malay Archipelago เล่ม 1’