หลากความคิดเห็น ดารา-คนดัง หลังการชุมนุม 14 ตุลา 63

ห้วงสัปดาห์นี้ ไม่มีเรื่องไหนที่อยู่ในความสนใจของคนในประเทศไทยมากไปกว่า การชุมนุมของประชาชนในนาม “คณะราษฎร 2563” ที่นัดชุมนุมใหญ่เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเริ่มชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยตั้งแต่เช้า ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาล

ไทม์ไลน์ฉบับสรุปย่อ ๆ ของการชุมนุมครั้งนี้คือ ผู้ชุมนุมมาชุมนุมกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยตั้งแต่เช้า ก่อนจะเคลื่อนขบวนในเวลา 13.50 น. มุ่งหน้าไปยังทำเนียบรัฐบาล ผ่านจุดสกัดหลายจุดตามเส้นทางเดินขบวน ใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะเข้าประชิดทำเนียบรัฐบาล และตั้งเวทีปราศรัยได้ในช่วงค่ำ ระหว่างผู้ชุมนุมเดินเคลื่อนขบวนและตลอดการชุมนุม แกนนำประกาศอย่างสม่ำเสมอให้ผู้ชุมนุมไม่ใช้อารมณ์ ไม่ใช้ความรุนแรงปะทะกับเจ้าหน้าที่ การชุมนุมจึงเป็นไปอย่างสงบมาก หากเทียบกับการชุมนุมครั้งอื่น ๆ ในประวัติศาสตร์

เวลา 5 ทุ่มกว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาลแถลงข่าวว่า ให้ยุติการชุมนุม มิเช่นนั้นจะถือว่าฝ่าฝืนกฎหมาย จากนั้นมีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนเข้าเสริมกำลังในพื้นที่ ราว 01.00 น. แกนนำประกาศให้ผู้ชุมนุมแยกย้ายกลับบ้าน เพื่อความปลอดภัย พร้อมประกาศนัดชุมนุมที่แยกราชประสงค์ในเวลา 4 โมงเย็น วันที่ 15 ตุลาคม จากนั้นประชาชนส่วนหนึ่งทยอยกลับ แต่ก็มีประชาชนจำนวนมากค้างคืนในพื้นที่ ฝั่งแกนนำได้รื้อเวทีและยุติการปราศรัยแล้วในเวลา 03.20 น.

เวลา 04.15 น. นายกรัฐมนตรีเซ็นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีข้อความในประกาศตอนหนึ่งว่า “กรณีนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีมาตรการเร่งด่วนเพื่อแก้ไขกรณีดังกล่าวให้มีการยุติได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที”

เวลา 04.30 น. เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนตั้งแถวเตรียมกระชับพื้นที่ จากนั้นทนายอานนท์ นำภา แกนนำการชุมนุมประกาศให้ประชาชนแยกย้ายทันที หลังจากนั้นแกนนำหลายคนถูกควบคุมตัว รวมทั้งอานนท์ด้วย

เวลา 04.40 น. เจ้าหน้าที่เข้าผลักดันให้ผู้ชุมนุมสลายการชุมนุม เวลา 05.00 น. มีรถทหารพร้อมกำลังพลเข้าพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่รื้อรั้ว และหากพบเห็นผู้ชุมนุมในพื้นที่ให้ควบคุมตัวทุกคน

หลังจากเกิดเหตุการณ์การชุมนุมดังกล่าวนี้ “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” ได้สำรวจความคิดเห็นดารา นักร้อง คนดังแวดวงต่าง ๆ ที่ได้แสดงความคิดเห็นผ่านโซเชียลมีเดีย ในระหว่างวันที่ 14-15 ตุลาคม ซึ่งพบความคิดเห็นหลากหลาย ดังต่อไปนี้

ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค

นักแต่งเพลงชื่อดังอันดับต้น ๆ ของเมืองไทยคนนี้ แสดงความเห็นผ่านทางเฟซบุ๊กในเวลา 22.17 น. วันที่ 14 ตุลาคม ว่า

“จำได้ว่า..กรณี 6 ตุลา 19 สาเหตุที่เป็นชนวน…มันเล็กน้อยกว่าวันนี้มาก #ทำอะไรสักอย่างเถิดจ้ะ #คนไทยแท้เริ่มหายใจไม่ออกแล้ว”


ท็อป ณภัทร โชคจินดาชัย

พิธีกร และนักแสดงวัยรุ่น แสดงความเห็นในทวิตเตอร์ว่า

“เกิดคำถามมากมายในหัว ช่วยมีความเป็นมนุษย์มากขึ้นหน่อยเถอะ หวังว่าคลิปชัดเจนขนาดนี้คงจะได้รับโทษตามกฎหมายบ้างนะ ไม่มีข้ออ้างใด ๆ ทั้งนั้น ไม่ว่าใครก็ไม่สมควรโดนรุมแบบนี้”

เปี่ยม BNK48

สมาชิกวง BNK48 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเมื่อเวลา 20.49 น. วันที่ 14 ตุลาคม ว่า

“ใครที่ไปดูแลตัวเองด้วยนะคะ” และคอมเมนต์เพิ่มเติมว่า “อยากไปแต่ไปไม่ได้ส่งใจไปแทนนะคะ”

ต่อมา เวลา 11.44 น. วันที่ 15 ตุลาคม เธอโพสต์เฟซบุ๊กว่า “คนที่เราห่วงใย ดั่งมิตรสหายรอบตัวมากมาย เราต้องเดินต่อไป ยังมีความหวัง เส้นทางอีกไกล แม้อาจเจอฝุ่นเขม่าควันปกคลุมจนมองไม่ไหว ยังคงมีถนนแห่งวันพรุ่งนี้ให้เดินต่อไป ธงที่ไม่เคยเห็นถูกทิ้งเอาไว้ลมพัดไสว อยู่บนเส้นทางที่พาให้เราได้พ้นได้เลยผ่านไป”

บอย ตรัย ภูมิรัตน

นักร้อง นักแต่งเพลงชื่อดัง ซึ่งเป็นที่จดจำในภาพชายอบอุ่น ทวีตข้อความว่า

“ภาวนาให้ทั้งสองโลกมาบรรจบกันด้วยดี ขอให้ประเทศไทยพบหนทางที่จะผสานรอยแยก พบวิธีที่จะพูดคุยกันให้เข้าอกเข้าใจกันอย่างสันติ และไม่ว่าอย่างไรขอให้ปลอดภัยทุก ๆ คน”

มาตัง ระดับดาว ศรีระวงศ์

นักร้องวัยรุ่นจากเวที The Star ค้นฟ้าคว้าดาว ทวีตในเช้าวันที่ 15 ตุลาคมว่า

“ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในที่ชุมนุม มันไม่ได้เกิดจากพวกเราค่ะ มันเกิดจากพวกคุณล้วน ๆ ที่บ้าอำนาจ ทำไมคะ ขึ้นหลังเสือแล้วมันลงยากใช่มั้ย”

“เห็นภาพการสลายชุมนุมแล้วมันขึ้นค่ะ มันเกินไป ประชาชนมาตัวเปล่า แต่ทั้งตัวพวกคุณเต็มไปด้วยอาวุธ”

 

โปเต้ วง Mean

นักร้องนำวง Mean จากค่าย LOVEiS ทวีตข้อความว่า

“คนเค้าแค่ต้องการความเท่าเทียมกัน มันไม่เห็นมีอะไรเข้าใจยากเลยครับ”

แป้งโกะ จินตนัดดา ลัมะกานนท์

นักร้องสาวคนนี้แสดงความเห็นทางทวิตเตอร์ ช่วงบ่ายวันที่ 14 ตุลาคม ว่า

“การออกมาวิจารณ์หรือตั้งคำถามกับอะไรที่รู้สึกว่ามันไม่โอเคหรือไม่ปกติในประเทศเพื่อให้เกิดการปรับปรุง มันแปลว่าเราแคร์นะ เราอยากให้มันดีขึ้น ไม่ได้แปลว่าเราไม่ชอบที่นี่ หรือไม่อยากอยู่แล้ว.. แต่เพราะเห็นว่าทุก ๆ อย่างมันสามารถดีกว่านี้ได้เลยต้องพูดออกมา”

ต่อมา เวลา 16.26 น. วันที่ 15 ตุลาคม เธอทวีตสั้น ๆ ว่า

“Please be safe”

 

ดวงฤทธิ์ บุนนาค

สถาปนิกชื่อดัง เจ้าของบริษัท ดวงฤทธิ์ บุนนาค จำกัด ทวีตข้อความว่า

“One side is still using the last century strategy. The other side is continuing creating ?futuristic tactical. A kind of war that will neither win or lose.”

แม็กซ์ ณัฐวุฒิ เจนมานะ

แม็กซ์ เจนมานะ นักร้องชายชื่อดังคนหนึ่งของยุคนี้ ทวีตข้อความในเวลา 06.00 น. วันที่ 15 ตุลาคม ว่า

“สลายการชุมนุมตอนตีห้า ผิด ผิด ผิด ประกาศอะไรอีก มั่วจัด #ม๊อบ14ตุลา”

ต่อมา เวลา 16.11 น. วันที่ 15 ตุลาคม เขาทวีตอีกว่า

“รัฐเอาจริงแล้ว ประชาชนก็เอาจริง ยังไงก็ได้ขออย่าบิดเบือนความจริง”

เจเจ กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม

เจเจ นักแสดงวัยรุ่นชื่อดัง ซึ่งเป็นเหลนของจอมพล ป. พิบูลสงคราม โควตทวีตที่เป็นคลิปวิดีโอเหตุการณ์ที่กลุ่มคนเสื้อเหลืองรุมทำร้ายผู้ชุมนุมในเวลากลางวันของวันที่ 14 ตุลา พร้อมแสดงความเห็นว่า

“พี่ ๆ เจ้าหน้าที่จะจัดการกับกลุ่มผู้ใช้ความรุนแรงแบบนี้มั้ยครับ?”

อัด อวัช รัตนปิณฑะ

นักแสดงวัยรุ่นจากซีรีส์ ฮอร์โมนส์ วัยว้าวุ่น ได้โควตทวีตที่เป็นวิดีโอเหตุการณ์สลายการชุมนุม พร้อมแสดงความเห็นว่า

“ทำไมถึงเลือกใช้วิธีนี้กับประชาชนมือเปล่าที่มากับความหวังที่อยากจะมีประชาธิปไตย มันเป็นวิธีที่ไร้เกียรติ ไร้มนุษยธรรมและน่าอับอายที่สุด. #ม็อบ14ตุลา #สลายการชุมนุม”

อิมเมจ สุธิตา ชนะชัยสุวรรณ

นักร้องสาวเสียงดีจากเวที The Voice ทวีตข้อความภาษาอังกฤษ 2 ข้อความว่า

“This is not how human beings should be treated. Bastards.”

“Asking for equality is not a crime.”

ทราย เจริญปุระ

นักแสดงสาวเจ้าของฉายา “แม่ยกแห่งชาติ” ที่ชัดเจนว่าเป็นฝั่งเดียวกันกับผู้ชุมนุม ทวีตว่า

“เราอยากดัง อยากดังแบบมีฟอลโลเวอร์เยอะ ๆ ๆ ๆ ?อยากเป็นพรีเซนเตอร์ยูนิเซฟ UNHCR เราจะพูด เราจะบอกทุกอย่าง เราจะโบกมือเรียก เราอยากให้ทุกคนเห็นว่ามันเกิดอะไรขึ้น เราไม่เคยอยากดังมากขนาดนี้เลยในชีวิตการเป็น?นักแสดง เราเจ็บใจ เราเสียใจ เราเจ็บใจมาก ๆ”

ใบเฟิร์น อัญชสา มงคลสมัย

นักแสดงสาวจากช่อง One แสดงความคิดเห็นผ่านทางทวิตเตอร์ว่า

“ทีนี้รู้แล้วใช่มั้ยว่าประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ที่เรียน ๆ กัน ?มันเชื่อถือได้สักแค่ไหน ขนาดปัจจุบันมีโลกโซเชียลและหลักฐานขนาดนี้ ยังบิดเบือนกันได้เลย….แต่ขอโทษนะ พวกเราไม่ได้โง่”

น้ำหนึ่ง BNK48

ไอดอลสาวจาก BNK48 โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กว่า

“ขอให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยทั้งหลายจงปลอดภัย

ถึงแม้ว่าการชุมนุมและการแสดงความคิดเห็นจะเป็นสิทธิเสรีภาพพื้นฐานตามกฎหมายก็ตาม และเราจะไม่ต้องพูดคำว่าขอให้ปลอดภัยเลย ถ้าเรามีประชาธิปไตยที่แท้จริง แต่จากเหตุการณ์ทั้งหมดมันน่าเศร้าจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ความรุนแรงกับประชาชน หรือการเอื้อประโยชน์ให้กับฝั่งใดฝั่งหนึ่ง และกระทำกับ?อีกฝั่งที่มีความคิดเห็นตรงข้ามเหมือนพวกเขาไม่ใช่มนุษย์”

ปราบดา หยุ่น

นักเขียนชื่อดัง ผู้เคยคว้ารางวัลซีไรต์ แสดงความเห็นทางทวิตเตอร์ว่า

“ความเกลียดชังเคยค่อย ๆ สะสม เพิ่มปริมาณอย่างก้าวกระโดดในเวลาไม่กี่ปี มีคนอีกมหาศาลที่รัฐจับกุมไม่ได้ เพราะมันอยู่ในความคิดความรู้สึก ไม่ได้แสดงออก ถ้ายังฝืนต่อไป ถึงจะไม่จบที่รุ่นนี้โดยรูปธรรมก็จบทางจิตสำนึก จริง ๆ สังคมไทยมีทางเลือก จะพัฒนาหรือบังคับให้ล้าหลัง เผด็จการเลือกจะล้าหลัง”

“ไม่ต้องแปลกใจถ้ารัฐจะไม่ทำอะไรตามหลักสากล เขาอยู่คนละศตวรรษกับสากล”