10 คนดังอเมริกันเลือกข้างทางการเมือง ซัพพอร์ตทรัมป์ VS แอนตี้ทรัมป์

 ศิรินภา นรินทร์ : เรื่อง 

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐขยับใกล้เข้ามาทุกที การดีเบตแสดงวิสัยทัศน์ของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน (Joe Biden) จากพรรคเดโมแครต ทั้งคู่ต่างโต้ตอบกันอย่างดุเดือดในหลาย ๆ ประเด็น คงต้องรอดูต่อไปว่าการดีเบตครั้งสุดท้ายในวันที่ 22 ตุลาคม ทั้งคู่จะงัดไม้เด็ดอะไรมาสู้กัน ก่อนจะถึงวันเลือกตั้งจริงในวันที่ 3 พฤศจิกายน

ท่ามกลางกระแสการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่ทั่วโลกต่างให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ เหล่าคนดังในอเมริกาก็ได้ออกมาเชิญชวนให้ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็น รีอานนา (Rianna), มารายห์ แครีย์ (Mariah Carey), จาเดน สมิธ (Jaden Smith), อาเรียนา แกรนเด (Ariana Grande) และอีกหลายคน

แน่นอนว่าที่สหรัฐอเมริกา ก็เหมือนกับที่อื่น ๆ ทั่วโลก ที่ผู้คนมีความคิดเห็นแตกต่างกัน คนดังในสหรัฐอเมริกาจำนวนมากที่ออกมาแสดงจุดยืน หรือแสดงความเห็นทางการเมืองก็มีหลายฝ่าย ถ้าแบ่งใหญ่ ๆ คือ ฝ่ายที่สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ กับพรรครีพับลิกัน และฝ่ายที่แอนตี้ทรัมป์กับพรรครีพับลิกัน ซึ่งมีทั้งคนที่ชัดเจนว่าสนับสนุนเดโมแครต และคนที่ไม่ได้ชี้ชัดว่าสนับสนุนพรรคใด เพียงแต่มีจุดยืน “ไม่เอาทรัมป์” และ “ไม่เอารีพับลิกัน”

“ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” ชวนสำรวจความคิดเห็นของเหล่าคนดังชาวอเมริกันที่มีต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายซัพพอร์ตโดนัลด์ ทรัมป์ และฝ่ายแอนตี้โดนัลด์ ทรัมป์

ฝ่ายซัพพอร์ตโดนัลด์ ทรัมป์

Jon Voight

จอน วอยต์ นักแสดงรุ่นใหญ่ที่มีผลงานมากมาย และเป็นพ่อของนางเอกดัง แอนเจลีนา โจลี (Angelina Jolie) แม้ว่าจะเป็นพ่อลูกกัน แต่ความคิดเห็นด้านการเมืองของทั้งคู่ค่อนข้างต่างกัน ฝั่งลูกสาวเคยแสดงความเห็นว่า ไม่เห็นด้วยกับบางนโยบายของทรัมป์ ส่วนวอยต์แสดงออกว่า สนับสนุนทรัมป์มาโดยตลอด เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม เขาทวีตวิดีโอของตัวเอง พร้อมแคปชั่นว่า “Faith and Trust” ในวิดีโอตอนหนึ่งเขากล่าวว่า “ในเดือนพฤศจิกายนนี้ เราต้องโหวตเพื่อช่วยให้ประธานาธิบดีทรัมป์ดำรงตำแหน่งต่อ”

James Woods

เจมส์ วูดส์ นักแสดงและโปรดิวเซอร์ ซึ่งเป็นที่รู้จักจากผลงานละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ เป็นคนหนึ่งในแวดวงบันเทิงที่สนับสนุนทรัมป์มาตลอด เขาให้เหตุผลผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมว่า แม้ว่าโดนัลด์ ทรัมป์ จะเป็นคนที่หยาบและดิบเถื่อน แต่เขาก็รักอเมริกามากกว่าประธานาธิบดีคนอื่น ๆ

Dean Cain

ดีน เคน นักแสดงที่รู้จักกันดีในบท คลาร์ก เคนต์ ซูเปอร์แมนในทีวีซีรีส์ Lois & Clark นอกจากนี้ยังเป็นผู้จัดรายการโทรทัศน์และอดีตนักฟุตบอล เป็นอีกคนที่สนับสนุนทรัมป์ ในการสัมภาษณ์เมื่อเดือนพฤษภาคม 2020 กับลารา ทรัมป์ (Lara Trump) เขากล่าวว่า “ผมศรัทธาในประธานาธิบดี”

Kid Rock

คิด ร็อก หรือชื่อจริงว่า โรเบิร์ต เจมส์ ริตชี่ (Robert James Ritchie) แรปเปอร์-นักร้อง นักแต่งเพลงจากครอบครัวผู้มีอันจะกินในรัฐมิชิแกน หลายคนรู้จักเขาในเรื่องของบุคลิกที่แปลกประหลาด และผลงานเพลงที่ผสมผสานการแรปกับแนวเพลงอื่น ๆ เช่น เฮฟวีเมทัล, บลูส์ร็อก, เซาเทิร์นร็อก, ฟังก์ และดนตรีคันทรี ในเรื่องจุดยืนทางการเมือง แม้ว่าเขาไม่เคยแสดงความเห็นออกมาตรง ๆ แต่เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ปีนี้ เขาได้ทวีตรูปคู่ระหว่างตัวเองกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในสนามกอล์ฟ ซึ่งก็พอจะอนุมานได้ว่า เขาคือหนึ่งในผู้ที่สนับสนุนทรัมป์

Corey LaJoie

คอรีย์ ลาจอย นักแข่งรถ stock car มืออาชีพ เขาเป็นลูกชายของแรนดี้ ลาจอย (Randy LaJoie) แชมป์ NASCAR Busch Series 2 สมัย คอรีย์ถือว่าเป็นแฟนคลับตัวยงของทรัมป์ เห็นได้จากรถที่เขาใช้ขับในการแข่งขันรายการ NASCAR Cup Series O’Reilly Auto Parts 500 ที่ Texas Motor Speedway เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ติดสติ๊กเกอร์ข้อความว่า “TRUMP 2020” ขนาดใหญ่ เต็มความกว้างของฝากระโปรงหน้ารถ และข้อความขนาดกลาง ๆ ที่ข้างรถกับฝากระโปรงหลัง

ฝ่ายแอนตี้ทรัมป์

Taylor Swift

เทย์เลอร์ สวิฟต์ นักร้องนักแต่งเพลงสาวทรงอิทธิพลแห่งยุค เธอเข้าวงการตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นใส ๆ เธอเคยคิดว่าจะไม่ยุ่งกับการเมือง จนกระทั่งเมื่อปี 2018 เธอได้แสดงความคิดเห็นทางการเมืองอย่างจริงจัง เพื่อคัดค้านนโยบายของมาร์ชา แบล็กเบิร์น(Marsha Blackburn) จากพรรครีพับลิกัน ที่ต้องการยกเลิกกฎหมายความเท่าเทียมทางเพศ

หลายครั้งที่เทย์เลอร์ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ อย่างเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา เธอพูดถึงทรัมป์ว่า “การที่ทรัมป์ต้องการยกเลิกการลงคะแนนทางไปรษณีย์ พิสูจน์สิ่งหนึ่งได้อย่างชัดเจน คือ เขาตระหนักรู้ดีว่า เราไม่ต้องการให้เขาเป็นประธานาธิบดีของพวกเรา เขาเลือกที่จะทุจริตอย่างเห็นได้ชัด และทำให้ชีวิตชาวอเมริกันหลายล้านคนตกอยู่ในความเสี่ยง เพียงเพราะต้องการรักษาอำนาจเอาไว้”

Chris Evans

คริส อีแวนส์ นักแสดงที่เป็นที่รู้จักกันดีในบท “กัปตันอเมริกา” สนใจในการเมืองถึงขั้นสร้างเว็บไซต์ A Starting Point เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมข่าวสารเกี่ยวกับการเมืองให้คนอ่านเข้าใจง่าย และในการเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ คริสให้สัมภาษณ์ในนิตยสาร V Magazine ว่า ไม่เห็นด้วยกับนโยบายหลายอย่างของทรัมป์ และโดยส่วนตัวแล้วมีจุดยืนที่ชัดเจนมากในเรื่องนี้ ซึ่งได้มีการแสดงออกทางโซเชียลมีเดียด้วย

“ผมเริ่มทำ A Starting Point หลังจากที่ทรัมป์ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี สิ่งที่ผมกังวลมากที่สุด คือ วิธีการของเขาที่ออกแบบมาเพื่อแบ่งแยก เขาไม่เคยสักครั้งที่จะพยายามทำให้เรารวมเป็นหนึ่งเดียวกัน”

Jennifer Lawrence

เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ นักแสดงหญิงที่ได้รับเลือกจากนิตยสารไทม์ ให้เป็น 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลของโลก ประจำปี 2013 เธอคนนี้เป็นผู้นำเทรนด์การชู 3 นิ้วต้านเผด็จการ จากบทบาทแคตนิส เอฟเวอร์ดีน ในภาพยนตร์ไตรภาค The Hunger Games

ส่วนในชีวิตจริง เจนนิเฟอร์ให้สัมภาษณ์ในนิตยสาร V Magazine ว่า ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งนี้ เธอจะเลือก โจ ไบเดน และคามาลา แฮร์ริส (Kamala Harris) โดยให้เหตุผลว่า ทรัมป์นึกถึงแต่ตัวเอง เขาไม่เห็นคุณค่าของชาวอเมริกัน หรือแม้แต่คุณค่าความเป็นมนุษย์

John Legend

จอห์น เลเจนด์ ศิลปินแนวอาร์แอนด์บีมากความสามารถวัย 41 ปีคนนี้ เป็นที่ชื่นชอบของแฟนเพลงชาวไทย และเขายังมีภรรยาเป็นลูกครึ่งไทยด้วย ในด้านการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองนั้น บ่อยครั้งที่ จอห์น เลเจนด์ ออกมาทวีตข้อความไม่เห็นด้วยกับการกระทำของประธานาธิบดีคนปัจจุบัน โดยเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม เขาทวีตข้อความว่า “โดนัลด์ ทรัมป์ จะทำลายประเทศนี้เพื่อรักษาอำนาจ เราต้องมอบความพ่ายแพ้ให้กับเขาในเดือนพฤศจิกายน”

Stephen King

สตีเฟ่น คิง นักเขียนนิยายชื่อดังที่มีจุดยืนทางการเมืองชัดเจนมากว่าไม่สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ เพราะหลังจากที่ทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดี ในปี 2016 เขาได้ทวีตข้อความไม่เห็นด้วยอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ หลังการดีเบตรอบแรก เขาก็ทวีตถึงผู้สนับสนุนทรัมป์ว่า “คุณจะอธิบายกับลูกของคุณอย่างไรว่าทำไมถึงสนับสนุนคนที่เล่นชู้ โกหก หลีกเลี่ยงภาษี นอกจากคุณจะบอกพวกเขาว่า มันคือข่าวปลอม”