FEED RUN FOR FUTURE งานวิ่งน่าสนุกในสวนสวยระดับท็อป 10 ของโลก

ศิรินภา นรินทร์ : เรื่อง

ในช่วงปลายปีไปจนถึงต้นปีถือเป็นช่วงที่อากาศกำลังดี เหมาะกับการออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง ออกไปท่องเที่ยวกับครอบครัว เพื่อน ๆ หรือคนรัก และสำหรับคนที่รักการออกกำลังกาย ก็คงจะดีไม่น้อยหากการไปออกกำลังกายนั้นได้เที่ยวไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งถือว่าเป็นการพักผ่อนที่ลงตัว 

เมื่อมีกิจกรรมดี ๆ ที่น่าสนใจ “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” ก็ไม่พลาดที่จะแนะนำ เผื่อเป็นทางเลือกสำหรับคุณผู้อ่านที่มองหากิจกรรมในช่วงเริ่มต้นปี

งานที่เรานำมาแนะนำก็คือ FEED RUN FOR FUTURE จัดโดย FEED (ฟีด) สื่อดิจิทัลอารมณ์ดีในเครือมติชน ที่จะจัดงานวิ่งแห่งปี ณ สวนนงนุช พัทยา โดยได้อดีตนักวิ่งมาราธอนทีมชาติไทย ครูดิน-สถาวร จันทร์ผ่องศรี มาเป็นออร์แกไนเซอร์จัดงานและนำทัพในการวิ่งครั้งนี้

งานนี้เป็นการร่วมมือกันของผู้มากประสบการณ์ในหลายวงการ ริเริ่มโดย FEED สื่อออนไลน์บนเฟซบุ๊กที่นำเสนอเนื้อหาครอบคลุมเกือบทุกเรื่อง โดยนำเสนอออกมาในรูปแบบที่เข้าใจง่าย และพยายามจะจัดกิจกรรมต่าง ๆ “เพื่อนำคนบนโลกออนไลน์มาเจอกันบนโลกออนกราวนด์”

ผนึกกำลังกับครูดิน ผู้มากประสบการณ์ในแวดวงการวิ่ง ที่นำบริษัท D.I.N. Sport จำกัด มารับหน้าที่ออร์แกไนเซอร์จัดงานนี้ให้เป็นไปตามมาตรฐานและตอบโจทย์นักวิ่ง ร่วมด้วย ซันเต๋อ-ยศนันท์ วุฒิกรสมบัติกุล ศิลปินวาดภาพประกอบแถวหน้าของเมืองไทย มาสร้างสรรค์คีย์วิชวลให้งานสนุกสนานมากขึ้น และที่สำคัญ สวนนงนุช พัทยา สวนสวยระดับท็อป 10 ของโลก ที่เตรียมพร้อมสถานที่เอาไว้ให้นักวิ่งได้วิ่งในบรรยากาศอันแสนเพลิดเพลิน

การจัดการแข่งขันครั้งนี้แบ่งระยะทางให้เลือกวิ่ง 2 ระยะทาง แต่มี 3 แพ็กเกจ คือ 1.FUN RUN ระยะทาง 5 กิโลเมตร 2.MINI MARATHON ระยะทาง 10 กิโลเมตร 3.VIP สามารถเลือกวิ่งระยะใดก็ได้ โดยความพิเศษที่เพิ่มมาในแพ็กเกจนี้คือ ได้รับของที่ระลึกเพิ่มมากขึ้น

พิเศษเฉพาะการวิ่งระยะ 10 กิโลเมตร จะมีเงินรางวัลและถ้วยรางวัลสำหรับผู้ที่ทำเวลาได้เป็นอันดับ 1-5 ของเพศชายและเพศหญิง รวมเป็น 10 รางวัล

วิกรานต์ ปอแก้ว ผู้จัดการอาวุโส แผนกพัฒนาโครงการและอีเวนต์ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) พูดถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า “FEED RUN FOR FUTURE เป็นกิจกรรมสำคัญประจำปี 2021 ของ FEED จัดขึ้นเพื่อพบปะแฟน ๆ ที่ติดตามกันมานาน ในปี 2021 จะมีกิจกรรมสำคัญมากมาย โดยมีงานวิ่งนี้เป็นกิจกรรมนำร่อง ซึ่งกิจกรรมนี้เราอยากให้คนไทยและคนในสังคมตระหนักถึงเรื่องสุขภาพ เพราะตลอดทั้งปี 2020 เราเจอกับวิกฤตโควิด-19 กันมา ปีหน้าก็อยากให้ทุกคนรักษาสุขภาพ ก็เลยเกิดงานวิ่งครั้งนี้ขึ้นมา”

ด้าน ครูดิน-สถาวร จันทร์ผ่องศรี กล่าวว่า การวิ่งเป็นกิจกรรมที่ง่ายที่สุดในการออกกำลังกาย วิ่งเป็นกิจกรรมที่ใครที่เดินได้ก็วิ่งได้ เพราะฉะนั้น วิ่งจึงเป็นกิจกรรมที่ง่ายที่สุดสำหรับคนที่อยากดูแลสุขภาพของตัวเอง

 

 

“วงจรชีวิตของมนุษย์ไม่ได้ยาวนานนัก ตอนนี้อายุเฉลี่ยของคนเราอยู่ที่ 60-70 ปี พอเราอายุมากขึ้นนั่นคือการถดถอยและการเสื่อมสภาพของอวัยวะของเรา เพราะฉะนั้น การตัดสินใจช้าไปเพียงหนึ่งวันเท่ากับเราถดถอยไปหนึ่งวัน การตัดสินใจเร็วหนึ่งวันก็เท่ากับเรายืดอายุการใช้งานของร่างกายไปอีกหนึ่งวัน ตัดสินใจเถอะครับว่าสิ่งที่เราทำเกิดประโยชน์กับตัวเอง เกิดผลดีต่อสุขภาพของตัวเราเอง” ครูดินเชิญชวนให้เริ่มออกกำลังกาย

ครูดินบอกอีกว่า แม้การวิ่งจะไม่ยาก แต่การจะหาเวลาออกไปวิ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับใครหลายคน งาน FEED RUN FOR FUTURE ที่จะจัดขึ้นที่สวนนงนุชนี้นับว่าเป็นงานที่เหมาะกับการออกไปวิ่งอย่างมาก เพราะเส้นทางการวิ่งที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติของสวนนงนุช นอกจากจะเหมาะกับการวิ่งแล้ว ยังได้เพลิดเพลินและท่องเที่ยวไปในตัว ทั้งยังมีความท้าทายที่รอนักวิ่งไปสัมผัส

ครูดิน-สถาวร จันทร์ผ่องศรี

“ถึงแม้เราจะมีบรรยากาศหรือทิวทัศน์ที่สวยงามที่ทำให้เราเพลินกับการวิ่ง แต่เส้นทางก็มีความลำบากนิด ๆ ในเรื่องของความชัน มีระดับเนินต่าง ๆ อาจจะมีเทรลเล็ก ๆ ในช่วงกลางของระยะทางการวิ่ง เพราะฉะนั้น นักวิ่งที่จะมาวิ่งสนามแห่งนี้ก็คงจะต้องมีการเตรียมตัวในการวิ่งมากกว่าปกตินิดนึง”

ในฐานะออร์แกไนเซอร์ที่มีประสบการณ์การเป็นนักวิ่งมาหลายสิบปีครูดินเข้าใจดีว่างานวิ่งที่ดีเป็นอย่างไร และนักวิ่งต้องการอะไรบ้าง งานนี้จึงจะถูกจัดเตรียมไว้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง

ครูดินบอกว่า งานวิ่งที่ดีจะต้องนึกถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ซึ่งสวนนงนุชเป็นสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับจัดงานวิ่ง ตอบโจทย์มากในเรื่องความปลอดภัย เพราะเป็นสถานที่ปิด สามารถควบคุมยานพาหนะต่าง ๆ หรือสัตว์ที่อาจเข้ามาในเส้นทางการวิ่งได้ องค์ประกอบถัดมาคือจะต้องมีหน่วยปฐมพยาบาลตามเส้นทางวิ่ง และมีจุดให้บริการน้ำดื่มอย่างเพียงพอ และอีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือ นักวิ่งจะต้องได้ศึกษาเส้นทางก่อนลงวิ่ง ซึ่งในส่วนนี้จะต้องมีการแจกแผนที่ให้แก่นักวิ่งทุกคน

“เวลาที่เหลือ 1-2 เดือนนี้ สำหรับนักวิ่งที่วิ่งเป็นประจำอยู่แล้ว เมื่อผ่านเส้นชัยคงจะมีความสุขกับการที่ได้พิชิตสนามแห่งนี้ได้ ส่วนคนที่วิ่งในระยะ fun run 5 กิโลเมตร ต้องบอกว่าเส้นทางของ 5 กิโลเมตร อาจจะไม่ท้าทายเท่ากับ 10 กิโลเมตร แต่เส้นทางการวิ่ง 5 กิโลเมตร สวยมาก ๆ วิ่งไปถ่ายรูปไปก็ประสบความสำเร็จแล้ว”

กัมพล ตันสัจจา ผู้บริหารสวนนงนุช

ในส่วนสถานที่ สวนนงนุช พัทยา จ.ชลบุรี เป็นสวนที่ได้รับการจัดอันดับว่าเป็น 1 ใน 10 สวนที่สวยที่สุดในโลก และเป็นสวนพฤกษศาสตร์ระดับโลก ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 1,700 ไร่ หากพูดถึงงานวิ่งที่จัดขึ้นที่สวนนงนุชแห่งนี้ แม้จะมีมาแล้วหลายครั้ง แต่การจัดงานแต่ละครั้งก็มีความพิเศษต่างกันไปตามช่วงเวลาที่จัดงาน

สำหรับงาน FEED RUN FOR FUTURE ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ กัมพล ตันสัจจา ผู้บริหารสวนนงนุช ได้พูดถึงการเตรียม ความพร้อมสำหรับการจัดงานว่า สวนนงนุชมีประสบการณ์จัดงานวิ่งมาแล้วหลายครั้ง จึงได้นำประสบการณ์มาแนะนำสำหรับการจัดงานนี้ เช่น แนะนำว่าระยะทางการวิ่งที่เหมาะสมคือระยะเท่าไหร่ ใช้เส้นทางไหนอย่างไร และช่วยวัดเส้นทางให้ได้ระยะที่ผู้จัดงานต้องการ ไปจนถึงแนะนำว่าควรมีน้ำดื่มบริการตรงจุดไหน ควรเปิดงานเวลาไหน

“พอพูดถึงการวิ่งในสวนนงนุช สิ่งที่สำคัญที่สุดคือไม่ต้องเสียตังค์ค่าเข้าชมสวน วิ่งเสร็จก็ได้ดูสวนฟรีในเวลาเดียวกัน อันนี้คือสิ่งที่เราได้เปรียบ ก็มีคนมาจัดงานวิ่งที่นี่บ่อย ๆ”

อีกส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือการออกแบบคีย์วิชวลสำหรับสร้างสีสันภายในงานและผลิตของที่ระลึกต่าง ๆ โดยได้ ซันเต๋อ-ยศนันท์ วุฒิกรสมบัติกุล ศิลปินวาดภาพประกอบสไตล์มินิมอล ที่เคยฝากชื่อไว้กับผลงานนิทรรศการ Zero Decibel และนิทรรศการที่เพิ่งจบไปล่าสุด A Little Letter From Someone Somewhere มาออกแบบในครั้งนี้

“โจทย์คือผมได้รับมาเป็นงานวิ่งที่สวนนงนุช ก็ไปดูว่าที่สวนนงนุชมีอะไรที่เป็นสัญลักษณ์ที่คนเห็นแล้วจำได้ ก็เลยไปจบที่การนำไดโนเสาร์มาวาดให้รู้สึกน่ารัก ลายเส้นทำให้ดู feel good และวาดต้นไม้ในลายเส้นที่ดูเข้าใจง่าย ทุกเพศทุกวัยสามารถดูแล้วเข้าใจว่า มันคืองานวิ่งที่ดูสนุกมีชีวิตชีวา” ซันเต๋อเผยแนวคิดการออกแบบ

ส่วนเรื่องความปลอดภัยทางสุขภาพอนามัยที่หลายคนอาจจะกังวล ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะงานนี้เป็นงานกลางแจ้ง และการจัดงานจัดภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 เริ่มตั้งแต่การจำกัดคนที่มาร่วมงานสูงสุดเพียง 2 พันคน มีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้างาน ควบคุมให้นักวิ่งสวมใส่หน้ากาก น้ำดื่มที่ให้บริการเป็นแบบขวด และแจกอาหารเป็นกล่องให้นำไปทานนอกสถานที่ หรือสะดวกที่จะถือไปทานแบบกระจายจุด เพื่อลดความแออัดในระหว่างทานอาหาร ซึ่งครูดินบอกว่า ข้อปฏิบัติทั้งหมดนี้จะต้องปฏิบัติอย่างเข้มงวด


งาน FEED RUN FOR FUTURE จะจัดขึ้นในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 สำหรับใครที่สนใจอยากจะไปวิ่งท่ามกลางสวนสวย ๆ ก็สามารถเข้าไปสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2564 ที่ www.berving.com คนที่เข้าร่วมวิ่งในงานนี้ นอกจากได้วิ่งสนุก ๆ แล้วยังได้บุญด้วย เพราะรายได้ส่วนหนึ่งจากการจัดงานจะมอบให้มูลนิธิ ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ เพื่อสมทบทุนสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม สมเด็จพระสังฆราช เนื่องในโอกาสครบวาระ 150 ปี แห่งการสถาปนาวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร