7 สถานที่ไหว้ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ 2564

ก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่ กิจกรรมแรกที่เราคนไทยคุ้นเคยเป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันมานาน และเป็นกิจกรรมในแพลนวันขึ้นปีใหม่ของหลาย ๆ คน หลาย ๆ ครอบครัวก็คงเป็นการทำบุญไหว้พระ ขอพร ตามความเชื่อและความนับถือของตนเอง อีกทั้งช่วงเริ่มต้นปีเป็นช่วงเวลาที่เหมาะกับการเริ่มต้นทำอะไรใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนเรื่องการเงิน การงาน สุขภาพ หรือความรัก คนเราจึงมักมองหากิจกรรมที่จะสร้างขวัญกำลังใจ และเป็นสิริมงคลสำหรับการเริ่มต้นทำอะไรใหม่ ๆ

ในฉบับสุดท้ายของปี 2563 และเป็นฉบับแรกของปี 2564 นี้ “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” จึงเลือก 7 สถานที่สำหรับกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ชื่อดังที่ได้รับความนิยมในกรุงเทพฯและแต่ละภูมิภาคมาแนะนำ เผื่อเป็นตัวเลือกสำหรับใครที่ยังไม่มีแพลนไปไหน

กรุงเทพฯ : ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว คลองสาน

กรุงเทพมหานครมีวัดวาอารามและสถานที่ประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย การที่จะเลือกเพียงที่เดียวจึงเป็นเรื่องยาก เราเลยขอเลือกสถานที่ที่ไปไหว้ขอพรได้ด้วยและได้เดินชมสถาปัตยกรรมสวย ๆ ไปในตัว นั่นก็คือ ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว คลองสาน ณ ล้ง 1919 หรือ “ฮวย จุ่ง ล้ง”

เจ้าแม่หม่าโจ้วเป็นเทพผู้อุปถัมภ์การเดินเรือทะเล และทำนายสภาพดินฟ้าอากาศได้ ในสมัยก่อนที่คนจีนโล้สำเภาออกค้าขายหรือออกเดินทางไปแสวงหาโอกาสยังดินแดนใหม่ ชาวจีนจึงศรัทธาในเจ้าแม่หม่าโจ้วมาก

ที่ล้ง 1919 มีเจ้าแม่หม่าโจ้ว 3 ปาง คือ ปางเด็กสาว ปางผู้ใหญ่ และปางผู้สูงอายุ ซึ่งนำขึ้นเรือเดินทางมาจากเมืองจีนในสมัยรัชกาลที่ 4 และอัญเชิญประดิษฐานที่ศาลแห่งนี้ เวลาคนจีนเดินทางจากโพ้นทะเลมาถึงฝั่งประเทศไทยก็จะมากราบสักการะท่านเพื่อเป็นการขอบคุณที่ช่วยทำให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ และเมื่อจะกลับประเทศจีนก็จะมากราบลาเจ้าแม่ที่นี่เช่นกัน ในปัจจุบันแม้ว่าชาวจีนจะไม่ได้โล้สำเภากันอย่างในอดีตแล้ว แต่เจ้าแม่หม่าโจ้วก็ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยเชื้อสายจีนที่จะไปกราบไหว้เคารพ และขอพรให้ช่วยในการทำมาค้าขายราบรื่นและรุ่งเรือง

ภาคกลาง : วัดธรรมิกราช พระนครศรีอยุธยา

พระนครศรีอยุธยาหนึ่งในจังหวัดที่เป็นแหล่งประวัติศาสตร์สำคัญของประเทศ สิ่งหนึ่งที่นึกถึงเมื่อไปเยือนอยุธยาก็ต้องนึกถึงวัด เพราะทั้งเมืองล้อมรอบไปด้วยวัดเก่าแก่จำนวนมาก วัดในอยุธยาที่ไม่ควรพลาดไปไหว้พระขอพรคือ วัดธรรมิกราช ตั้งอยู่ถนนอู่ทอง ตำบลท่าวาสุกรี ในตัวอำเภอพระนครศรีอยุธยา

วัดนี้สร้างขึ้นโดยพระยาธรรมิกราช โอรสของพระเจ้าสายน้ำผึ้ง สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นก่อนการสถาปนากรุงศรีอยุธยา และเป็นวัดที่พระมหากษัตริย์เสด็จมาฟังธรรมในวันพระ อีกทั้งในสมัยก่อนที่นี่ยังใช้เป็นสถานที่สอบเปรียญธรรมสำหรับพระสงฆ์

เชื่อกันว่าหากได้สักการะบูชาเศียรพระธรรมิกราชที่ตั้งตระหง่านอยู่หน้าวัด จะช่วยในเรื่องของคดีความให้จบลงด้วยดี และน้ำพระพุทธมนต์ภายในวิหารวัดก็มีความศักดิ์สิทธิ์มากเช่นกัน เชื่อว่าช่วยในเรื่องโชคลาภ ช่วยให้พ้นเคราะห์ร้ายต่าง ๆ และเสริมเมตตามหานิยม

ภาคตะวันออก : วัดวัดเล่งฮกยี่ ฉะเชิงเทรา

หากพูดถึงเทพเจ้าแห่งโชคลาภและร่ำรวยที่ชาวไทยเชื้อสายจีนให้ความนับถืออย่างมากก็คงเป็นเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ซึ่งเทพเจ้าองค์นี้ประดิษฐานอยู่ในศาลเจ้าต่าง ๆ มากมายทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด แต่ที่วัดจีนประชาสโมสร อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ประดิษฐานเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยองค์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
วัดจีนประชาสโมสร เป็น 1 ใน 3 วัดที่ประกอบขึ้นเป็นตัวมังกร ประกอบด้วย หัวมังกร คือวัดเล่งเน่ยยี่ ที่กรุงเทพฯ หางมังกร คือ วัดเล่งฮัวยี่ จันทบุรี สำหรับวัดจีนประชาสโมสรแห่งนี้ถูกเรียกว่าเป็นท้องมังกร ตามความเชื่อของชาวจีน และเชื่อกันว่าถ้าไปกราบไหว้บูชาเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยที่วัดจีนประชาสโมสรจะส่งผลถึงความอุดมสมบูรณ์ ความเจริญรุ่งเรือง

ภาคตะวันตก : วัดกำแพงแลง เพชรบุรี

จังหวัดเพชรบุรีเป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ทั้งทะเล ภูเขา และสถานที่ทางประวัติศาสตร์ ในช่วงปีใหม่นี้หากไปเที่ยวแล้วอยากจะไหว้พระขอพร ช่วยให้ชีวิตราบรื่น พบเจอแต่ความสงบสุข รวมถึงหายจากโรคภัยไข้เจ็บที่กำลังเผชิญอยู่ ขอแนะนำให้ไปนมัสการหลวงพ่อเพชร ที่วัดกำแพงแลง ในอำเภอเมืองเพชรบุรี

วัดแห่งนี้สร้างด้วยศิลปะขอม ในช่วงต้นพุทธศตวรรษที่ 18 ประมาณ พ.ศ.1734 โดยหลวงพ่อเพชรประดิษฐานอยู่บนพระปรางค์ที่ทำจากศิลาแลง มีพระปรางค์ 4 องค์ ล้อมรอบอยู่ หลังไหว้พระขอพรแล้วยังสามารถเยี่ยมชมโบราณสถานอื่น ๆ ภายในวัดได้

ภาคเหนือ : วัดพระธาตุดอยคำ เชียงใหม่

พระคู่บ้านคู่เมืองที่ชาวเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงเลื่อมใสศรัทธา เป็นพระพุทธรูปที่มีอายุมากกว่า 1,400 ปี ได้รับการบอกกล่าวถึงความศักดิ์สิทธิ์ นั่นคือ หลวงพ่อทันใจ จากวัดพระธาตุดอยคำ

หลวงพ่อทันใจเป็นพระพุทธรูปที่สามารถทำพิธีพุทธาภิเษกให้เสร็จภายใน 1 วัน การจะสร้างพระพุทธรูปโดยใช้เวลาเพียงเท่านี้จึงถือเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์ และเชื่อกันว่าหากได้ไปขอพรจากหลวงพ่อทันใจก็จะสมปรารถนาในเร็ววัน ส่วนใหญ่จะนิยมขอพรเกี่ยวกับการงาน ค้าขาย โชคลาภหรือเสี่ยงดวง โดยเปิดให้เข้ามาสักการะบูชาได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

ภาคอีสาน : พญาเต่างอย สกลนคร

เต่างอยเป็นอำเภอในจังหวัดสกลนคร ตั้งขึ้นตามลักษณะของพื้นที่ในสมัยก่อนที่มีเต่าจำนวนมาก เต่างอยเป็นภาษาอีสาน หมายถึง เต่าที่อยู่บนที่สูง ภายหลังมีการสร้างสัญลักษณ์รูปเต่าขึ้น และเกล็ดหลังของเต่ามีรูปพระเกจิอาจารย์ชื่อดังประดับตกแต่ง รวมถึงของขลังอื่น ๆ ดังนั้นชาวอีสานหลายคนจึงนิยมมากราบไหว้บูชาและเป็นศูนย์รวมจิตใจ

ชาวบ้านเชื่อว่าหากมาขอพรกับพญาเต่างอยจะได้รับกับโชคลาภและไม่เจ็บไม่ป่วย มีอายุยืนยาวเหมือนเต่า ซึ่งรูปปั้นพญาเต่างอยนี้ตั้งอยู่ที่สวนสาธารณะและสวนสุขภาพ อำเภอเต่างอย เปิดทุกวันเวลา 07.00-19.00 น.

ภาคใต้ : ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช

สำหรับภาคใต้ ณ เวลานี้คงแนะนำที่อื่นไปไม่ได้นอกจาก ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เป็นกระแสโด่งดังไปทั่วประเทศในปีนี้เลย ทำให้นครศรีธรรมราชเป็นจังหวัดที่ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวมากที่สุดในปีที่โควิด-19 ระบาด

ไอ้ไข่ คือไม้แกะสลักเป็นรูปเด็กชายอายุราว 10 ปี เชื่อกันว่ามีวิญญาณศักดิ์สิทธิ์สถิตอยู่ คอยดลบันดาลพรให้กับคนที่ไปกราบไหว้ ซึ่งมีตำนานเล่าขานต่างกันออกไป เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพสักการะของคนในพื้นที่และแถบจังหวัดในภาคใต้ เมื่อขอพรสำเร็จแล้วก็มักจะแก้บนด้วยการจุดประทัด


สำหรับปี 2563 ในสถานการณ์อันยากลำบาก คนก็ยิ่งนิยมเดินทางไปไหว้ขอพรที่วัดเจดีย์แห่งนี้ เพราะเชื่อกันว่าการได้ขอพรจากไอ้ไข่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จในเรื่องโชคลาภ การงาน การเงิน และที่โด่งดังเลื่องลือที่สุดก็คือช่วยให้ถูกหวย ถูกลอตเตอรี่นั่นเอง