10 เหตุการณ์สำคัญระดับโลกที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2021

ศิรินภา นรินทร์ : เรื่อง

ปีที่ผ่านมานับเป็นปีที่ยากจะลืมได้สำหรับใครหลายคน เพราะมีเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งส่วนมากเป็นเหตุการณ์ในทางร้าย โดยเฉพาะการระบาดของโควิด-19 ซึ่งถือว่าเป็นวิกฤตการณ์ที่ร้ายแรงและสร้างผลกระทบไปทั่วโลก และยังส่งผลกระทบต่อเนื่องมาถึงปี 2021 นี้อย่างยากจะหลีกเลี่ยง

แม้ในปีที่ผ่านมาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นไปในทางร้ายเสียมากกว่า มาในปีนี้ “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” เห็นว่าจะมีเหตุการณ์สำคัญ ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งหลายเหตุการณ์เป็นเรื่องที่น่ายินดี เป็นความหวัง และบางเหตุการณ์อาจสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นบนโลก ดังนั้น เราจึงได้เลือก 10 เหตุการณ์สำคัญระดับโลกที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2021 นี้ มานำเสนอเป็นการต้อนรับปีใหม่ด้วยความหวังและเรื่องราวดี ๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทั่วโลกก็ยังหวั่น ๆ ว่ากำหนดการต่าง ๆ นี้จะถูกเลื่อนออกไปเพราะโควิด-19 เหมือนที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วหรือไม่ เราคงต้องลุ้นไปด้วยกันอีกทั้งปี

Photo by AFP

วัคซีนโควิด-19 ความหวังของมวลมนุษยชาติ

ระยะเวลากว่า 1 ปีที่ทั่วโลกต้องเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 และต้องพบความสูญเสียที่ประเมินค่าไม่ได้ ความหวังของคนทั่วโลกคือการมีวัคซีนต้านเชื้อโรคตัวนี้ ซึ่งความพยายามในการคิดค้นและพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ก็ประสบความสำเร็จบ้างแล้ว วัคซีนของบางบริษัทได้รับการอนุมัติให้ใช้แล้ว และหลายประเทศได้เริ่มทยอยฉีดวัคซีนให้กับประชาชนแล้วตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา คาดการณ์ว่าปีนี้หลายประเทศทั่วโลกจะได้ใช้วัคซีนโควิดกันเป็นการทั่วไป

ข้อมูล ณ วันที่ 2 มกราคม มีวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้แล้วทั้งหมด 6 ตัว ได้แก่ BioNTech/Pfizer, Oxford/AstraZeneca, Moderna, Gamaleya, Serum Institute of India และ Sinopharm ซึ่งบางตัวได้รับการอนุมัติให้ใช้ในประเทศเท่านั้น นอกจากนี้ มีวัคซีนที่อยู่ในระยะทดลองในมนุษย์เฟส 3 จำนวน 18 ตัว ซึ่งน่าจะพัฒนาสำเร็จในปีนี้

หากไม่มีอะไรผิดพลาด หลาย ๆ ประเทศทั่วโลกจะได้ใช้วัคซีนที่สั่งจองไว้ในไตรมาสแรกของปีนี้ และในไตรมาสที่ 2 น่าจะพัฒนาสำเร็จ พร้อมให้ได้ใช้กันแพร่หลายมากขึ้น

Photo by AFP

ภารกิจไปดาวอังคารครั้งแรกของจีน

สาธารณรัฐประชาชนจีนกำลังก้าวเข้าสู่การเป็นผู้นำในด้านอวกาศ กับการส่งยานเทียนเวิ่น-1 (Tianwen-1) ไปพร้อมกับจรวดลองมาร์ช-5 (Long March-5) เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2020 โดยที่ไม่ได้พึ่งพาประเทศอื่นเป็นครั้งแรก และคาดว่ายานจะลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคาร ประมาณช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้

นับเป็นอีกขั้นของความสำเร็จของการไปดาวอังคารของจีน หากภารกิจสำเร็จ จีนจะกลายเป็นประเทศที่ 3 ที่สามารถส่งยานลงจอดดาวอังคารได้ และจะเป็นชาติแรกที่ได้สำรวจดาวอังคาร โดยการส่งยานอวกาศในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อเก็บข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ จึงต้องลุ้นกันต่อไปว่า ยานเทียนเวิ่น-1 จะสามารถลงจอดบนดาวเคราะห์นี้และสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับโลกได้หรือไม่

Photo by AFP

อียิปต์เปิดพิพิธภัณฑ์ทางประวัติศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เรียกได้ว่าการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง และนั่นก็ทำให้พิพิธภัณฑ์ทางโบราณคดีที่ใหญ่ที่สุดในโลก The Grand Egyptian Museum ประเทศอียิปต์ ที่มีแพลนจะเปิดให้เข้าชมในปี 2020 ต้องเลื่อนออกไป โดยคาดการณ์ว่าจะเปิดให้เข้าชมในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ความยิ่งใหญ่ที่รอให้ผู้คนไปสัมผัสภายในพื้นที่ 490,000 ตารางเมตร อยู่ห่างจากมหาพีระมิดกีซาเพียง 2 กิโลเมตร ที่นี่จะเป็นที่รวบรวมโบราณวัตถุยุคอียิปต์โบราณ รวมถึงโบราณวัตถุอื่น ๆ ที่ไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อนกว่า 5,400 ชิ้น โดยการสร้างพิพิธภัณฑ์ได้ริเริ่มตั้งแต่ปี 2002 ด้วยมูลค่าโครงการราว 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Photo by AFP

ฟุตบอลยูโร 2020 ที่จัดในปี 2021

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2020 หรือฟุตบอลยูโร 2020 ต้องเลื่อนจัดการแข่งขันเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 เช่นเดียวกับหลาย ๆ งาน มาลงล็อกในวันที่ 11 มิถุนายน-11 กรกฎาคม 2021

ความพิเศษของการแข่งขันครั้งนี้จะจัดขึ้นใน 12 เมืองดังในทวีปยุโรป เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 60 ปีของการแข่งขันฟุตบอลรายการนี้

เมื่อปีที่แล้ว ก่อนหน้าที่จะมีการเลื่อนจัดงานก็เกิดข้อถกเถียงกันว่าจะจัดการแข่งขันต่อหรือไม่ เพราะสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในทวีปยุโรป เรียกได้ว่าสาหัส มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมาก และในหลายประเทศมีการล็อกดาวน์รอบที่ 2 เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ทางยูฟ่าได้ประกาศกำหนดวันจัดการแข่งขันชัดเจน

สำหรับมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดยังไม่ได้ประกาศออกมาอย่างชัดเจน แต่มีความเห็นว่าการแข่งขันที่จะจัดขึ้น 12 เมือง ทำให้นักกีฬามีความเสี่ยงมากขึ้น จึงมีคาดการณ์ว่าเมื่อถึงเวลาจริงอาจจะลดจำนวนสนามแข่งขันเหลือเพียงสนามในอังกฤษ เวลส์ และสกอตแลนด์

ล่าสุดวันที่ 3 มกราคม 2021 เว็บไซต์ทางการของยูฟ่าก็ได้เผยแพร่ตารางการแข่งขันออกมาแล้ว ซึ่งยังยืนยันจัดการแข่งขันใน 12 เมืองตามเดิม อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถพูดได้ว่านี่คือกำหนดการที่แน่นอนแล้ว เพราะหากสถานการณ์การระบาดยังรุนแรง กำหนดการก็อาจจะถูกเลื่อนอีกครั้งก็เป็นได้

Photo by AFP

กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน “โตเกียว 2020” ท่ามกลางความกังวล

มหกรรมกีฬาระดับโลกที่ 4 ปีจะมีครั้ง ที่เราเรียกกันสั้น ๆ ว่า “กีฬาโอลิมปิก” มีกำหนดจัดการแข่งขันในโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปีที่แล้ว ก็ไม่วายที่ต้องเลื่อนเพราะโควิด-19 โดยได้กำหนดช่วงเวลาแข่งขันใหม่เป็นวันที่ 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคม 2021 แต่ยังคงใช้ชื่อ “Tokyo 2020 Olympic Games” ตามเดิม ส่วน “พาราลิมปิก” กีฬาคนพิการที่จะจัดขึ้นหลังจากกีฬาโอลิมปิกก็จะจัดขึ้นในวันที่ 24 สิงหาคม-5 กันยายน 2021

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2020 ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลกล่าวว่า นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนจะต้องได้รับวัคซีนก่อนเดินทางมาญี่ปุ่น หากเป็นผู้เข้าชมและนักท่องเที่ยวจะต้องได้รับการกักตัว 14 วัน ตามมาตรการของรัฐบาล แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีประกาศออกมาอย่างชัดเจนจากรัฐบาลญี่ปุ่น

แม้ว่าตอนนี้วัคซีนจะเริ่มทยอยใช้ในบางประเทศแล้ว หากถึงช่วงการจัดงานยังมีประเทศที่ไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้ทันเวลา ก็อาจจะเป็นการตัดสิทธิ์ที่จะเข้าร่วมไปโดยปริยาย หรือในบางประเทศอาจจะงดส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันก็เป็นได้

การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนชาวญี่ปุ่นโดยสำนักข่าว NHK ช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ประชาชนร้อยละ 32 ไม่เห็นด้วยกับการจัดกีฬาโอลิมปิกในครั้งนี้ และร้อยละ 31 เห็นว่าควรเลื่อนออกไปก่อน เพราะส่วนใหญ่ยังวิตกกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับการระบาดรอบที่ 3

ต้องยอมรับว่าหากกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้เกิดขึ้น ก็คงเป็นครั้งที่กร่อยมากครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

Photo by AFP

ภารกิจ Artemis การไปดวงจันทร์อีกครั้งของนาซา

ในปี 2021 นี้ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือองค์การนาซา (NASA) ของสหรัฐ จะส่งยานอวกาศขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์อีกครั้ง ในโครงการที่ชื่อว่า Artemis ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 50 ปี หลังจากการส่งยาน Apollo 17 ไปดวงจันทร์เมื่อปี 1972

โครงการนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ภารกิจ โดยภารกิจแรก Artemis 1 จะเป็นการส่งยานอวกาศ Orion และหุ่นยนต์ไปพร้อมกับจรวดรุ่นใหม่ Space Launch System (SLS) ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2021 ซึ่งครั้งนี้จะเป็นการทดสอบการบินไปดวงจันทร์ จึงไม่มีนักบินอวกาศไปด้วย โดยจะให้ยานอวกาศบินรอบวงโคจรของดวงจันทร์ประมาณ 3 วัน เพื่อเก็บข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์

ในภารกิจ Artemis 2 และ 3 ซึ่งคาดว่าจะเริ่มในปี 2024 จึงจะทดสอบส่งนักบินอวกาศหญิงคนแรกไปพร้อมกับยาน Orion และจรวด SLS สำหรับโครงการ Artemis 2 และ 3 เป็นการเรียนรู้วิถีชีวิตบนดวงจันทร์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการเดินทางไปสำรวจดาวอังคารในอนาคต

เปิดหอดูดาวแห่งใหม่ในชิลี

หอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์ เวรา ซี. รูบิน (Vera C. Rubin Observatory) ตั้งอยู่บนจุดที่สูงที่สุดของภูเขา Cerro Pachon ทางตอนเหนือของประเทศชิลี เริ่มสร้างตั้งแต่ปี 2015 และคาดว่าจะเปิดใช้งานในปีนี้ หอดูดาวนี้มีความสูงถึง 2,682 เมตร ตั้งชื่อตามนักดาราศาสตร์หญิงชาวอเมริกัน ผู้ค้นพบปรากฏการณ์พิเศษของดวงดาวจนนำไปสู่การเกิดทฤษฎีสสารมืด

หอสังเกตการณ์นี้ใช้กล้องโทรทรรศน์ Large Synoptic Survey Telescope (LSST) ซึ่งมีประสิทธิภาพและความคมชัดสูงสุด ด้วยภาพขนาด 3,200 ล้านพิกเซล จากกล้องดิจิทัลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้สามารถเห็นวัตถุขนาดเล็กและอยู่ไกลจากโลกได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อวงการดาราศาสตร์ในอนาคต

Photo by AFP

พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของโจ ไบเดน

หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2020 ก็เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต คือว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 46 ที่รับตำแหน่งต่อจากโดนัลด์ ทรัมป์ โดยจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมนี้

โดยปกติพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของว่าที่ประธานาธิบดี จะจัดขึ้นบริเวณหน้าอาคารรัฐสภา แต่ในสภาวะการระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงอย่างมากในอเมริกา ก็คาดว่าการจัดงานในครั้งนี้อาจจะไม่ได้ยิ่งใหญ่เหมือนพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีคนก่อน ๆ

ทุกครั้งที่มีพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของประธานาธิบดีคนใหม่ สิ่งที่คนอเมริกันและทั่วโลกจับตามองคือ การกล่าวสุนทรพจน์ ซึ่งจะเผยให้เห็นแนวนโยบายของรัฐบาลชุดนั้น ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อทั่วโลก สำหรับการกล่าวสุนทรพจน์ของไบเดนในครั้งนี้ ทีมดูแลพิธีเปิดเผยว่า ว่าที่ผู้นำสหรัฐเตรียมจะแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ในการรับมือกับโรคระบาด นโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการสร้างความเป็นหนึ่งเดียวของคนในประเทศ

Photo by AFP

World Expo 2020 โชว์นวัตกรรมระดับโลกที่ดูไบ

World Expo งานมหกรรมที่เรียกได้ว่าเป็นงานใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุก 5 ปี ในปี 2020 ตามกำหนดที่จะจัดขึ้นที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่ด้วยการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทั่วโลกต้องเผชิญก็ต้องเลื่อนการจัดงานออกไปเป็นวันที่ 1 ตุลาคม 2021 ถึง 31 มีนาคม 2022 โดยยังคงใช้ชื่องาน “Expo 2020 Dubai” ตามเดิม

งาน World Expo นั้นถือเป็นงานมหกรรมที่ทั่วโลกต่างจับตามอง เพราะเป็นงานที่รวบรวมเอาความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นวัตกรรมต่าง ๆ ของประเทศสมาชิกกว่า 180 ประเทศ มารวมไว้ในงานเดียว

เมื่อปี 2014 ดูไบได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงานปี 2020 นับจากนั้นภาคอสังหาริมทรัพย์ในดูไบก็ขยายตัวอย่างรวดเร็ว มีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เพื่อรองรับงานนี้ และหวังว่างานที่จะจัดขึ้นนี้จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ซบเซาของหลายประเทศ ส่วนประเทศไทยเองก็ได้วางแผนที่จะเข้าร่วมมหกรรมครั้งนี้กับแนวคิด “การขับเคลื่อนสู่อนาคต” (Mobility for the Future) เพื่อแสดงศักยภาพในการเป็นผู้นำด้านดิจิทัลและดึงดูดนักลงทุนเข้าประเทศ

คอสตาริกาตั้งเป้าปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์

คอสตาริกา ประเทศขนาดไม่ใหญ่มากในอเมริกากลาง ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีเสถียรภาพทางการเมืองมากที่สุดประเทศหนึ่ง และเป็นประเทศที่มีพื้นที่ป่าที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในโลก ในปี 2021 นี้ คอสตาริกาวางแผนที่จะลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิให้เท่ากับศูนย์ หรือ carbon neutral เป็นชาติแรกของโลก


เมื่อปี 2014 คอสตาริกาได้เป็นผู้นำด้านการใช้พลังงานหมุนเวียน ไฟฟ้าเกือบทั้งหมดของประเทศได้มาจากพลังงานสะอาด และในอีก 3 ปีข้างหน้า คอสตาริกาก็มีแผนที่จะยกเลิกการใช้พลาสติกทั้งหมด โดยหันมาใช้วัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ หากสามารถทำได้จริง คอสตาริกาจะเป็นต้นแบบให้หลาย ๆ ประเทศหันมาใส่ใจสภาพแวดล้อมมากขึ้น และเราน่าจะเรียกได้ว่าคอสตาริกาเป็นประเทศที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในโลก