กล้ามเนื้อหัวใจเต้นผิดจังหวะ เป็นโรคใหลตายได้

โรคใหลตายคือภัยเงียบที่ไม่อาจมองข้ามและมีสถิติเพิ่มขึ้นทุกปี โรคใหลตายเป็นศัพท์ท้องถิ่น ที่เรียกอาการภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ (ในภาษาท้องถิ่นของภาคอีสานและภาคเหนือของไทย) ณ ตอนนี้

โรงพยาบาลกรุงเทพและในเครือให้ความสนใจกับการวิเคราะห์ยีนที่ทำให้มีผลต่อกล้ามเนื้อหัวใจเต้นผิดจังหวะ โดยสามารถทดสอบได้ว่า การกลายพันธุ์ของยีนสามารถกระตุ้นให้เกิดอาการดังกล่าวร่วมกับการเช็กประวัติครอบครัวของผู้เข้ารับการตรวจว่ามีอาการดังกล่าวหรือไม่ เพราะทายาทสายตรงจะสามารถรับอาการนี้แพร่ไปด้วยโดยอาศัยการกระจายตัวของยีน

ดร.เจฟฟรี่ เอ โทบินส์ (Ph.D.) แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรงพยาบาล Le Bonhuer Children’s Hospital มาให้ความรู้เกี่ยวกับอาการกล้ามเนื้อหัวใจเต้นผิดจังหวะในงานสัมมนาวิชาการของเครือ BDMS 2017 ไว้ว่า “อาการนี้ที่ประเทศสหรัฐอเมริกามีสถิติผู้ป่วยเพิ่มสูงในทุกปี เนื่องจากการวินิจฉัยต้องควบคู่กัน แบ่ง 50% นั้น ยีนถูกตรวจพบชนิดที่เกิดเป็นเรื่องความผิดปกติของยีน มักพบในเด็กแรกเกิด และอีก 25% เกิดภาวะติดเชื้อหรือไวรัส ส่งผลให้ผนังของหัวใจทำงานผิดปกติ ส่วนผู้ป่วยวัยทำงานปกติจะเกิดจากยีนสูงถึง 50% ส่วนที่เหลือคือกลุ่มผู้ป่วย โรคหัวใจ และสารพิษ ยา สารเสพติด การให้คีโมฉายแสงล้วนมีปัจจัยเหนี่ยวนำให้เกิดอาการดังกล่าวขึ้น ภาวะอ้วนในเด็ก ไม่เกี่ยว แต่ในกลุ่มคนไข้ทั่วไปภาวะโรคอ้วนสามารถนำมาเกี่ยวข้องกับอาการดังกล่าวได้เช่นกัน”

อาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ กับกล้ามเนื้อหัวใจเต้นผิดจังหวะ เป็นความสัมพันธ์โรคที่ต่อเนื่อง โดยทางการแพทย์ได้วิเคราะห์ยีน ณ ตอนนี้ เพื่ออยากหาข้อบ่งชี้ในปัจจัยเอื้อต่อการเกิด โดยมีชื่อโปรตีนที่ทำให้กลายพันธุ์ของยีน ดังต่อไปนี้ Desmosome, Desmoplakin, Plakophyllin-2, Desmoglein, Desmocolin, Plakoglobin


ยีนในกลุ่มนี้สามารถทำให้เกิดภาวะอาการทั้งสองตามที่แจ้งได้ และเป็นเพียงกลุ่มโปรตีนกระตุ้นเบื้องต้น และอาการเหล่านี้ยังนับว่าเป็นอันตรายต่อตัวผู้ป่วยที่ยังไม่ทราบอาการ เพราะอาการเบื้องต้นมักจะเริ่มจากอาการใจสั่น บางคนเกิดอาการหัวใจบีบตัวแรง เหนื่อยทั้ง ๆ ที่อยู่เฉย ๆ และหลายรายที่ไปตรวจกับแพทย์ไม่เจอ เพราะแพทย์สรุปว่าเป็นโรคเครียด คิดมากไป เพราะอาการเต้นผิดจังหวะของหัวใจมักจะไม่เกิดบ่อย ดังนั้นจึงควรไปพบแพทย์ เพื่อปรึกษาหัวใจเต้นผิดจังหวะ เพื่อรักษาสาเหตุโดยตรง เพื่อจะช่วยให้ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะหายได้