ครอบครัวหมายเลข 1 ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ โจ ไบเดน

โจ ไบเดน สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่อายุมากที่สุด
ด้วยวัย 78 ปี กว่าจะถึงวันนี้เขาเผชิญความสูญเสียและตกอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบากมาแล้วหลายครั้ง แต่เขาผ่านมาได้โดยมีครอบครัวคอยซัพพอร์ตมาตลอด

โจ ไบเดน (Joe Biden) หรือชื่อเต็มว่า โจเซฟ โรบิเนตต์ ไบเดน จูเนียร์ (Joseph Robinette Biden, Jr.) เกิดวันที่ 20 พฤศจิกายน 1942 หลังเรียนจบ เขาทำงานด้านกฎหมาย ก่อนจะเข้าสู่เส้นทางการเมือง โดยได้รับการชักชวนจากพรรคเดโมแครตให้ลงชิงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภารัฐเดลาแวร์

ด้านชีวิตครอบครัว โจแต่งงานครั้งแรกกับ นีเลีย ฮันเตอร์ ไบเดน (Neilia Hunter Biden) ในปี 1966 มีลูกด้วยกัน 3 คน คือ โบ ไบเดน (Beau Biden) ฮันเตอร์ ไบเดน (Hunter Biden) และ นาโอมิ คริสตินา ไบเดน (Naomi Christina Biden)

ปี 1972 เขาได้รับการเลือกให้เป็นวุฒิสมาชิกรัฐเดลาแวร์ เป็นเวลาที่เขากำลังจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่โชคชะตาก็เล่นตลก เมื่อภรรยาและลูกทั้ง 3 คนประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ในระหว่างไปซื้อของเพื่อเฉลิมฉลองวันคริสต์มาสปีเดียวกันนั้น ทำให้เขาสูญเสียภรรยาและลูกสาววัย 1 ขวบ

แม้เผชิญโศกนาฏกรรมสุดสะเทือนใจ แต่เขาก็ยังทำหน้าที่สมาชิกวุฒิสภา และหน้าที่พ่อได้ไม่ขาดตกบกพร่อง เขายอมนั่งรถไฟใช้เวลาไป-กลับ 3 ชั่วโมงทุกวัน ระหว่างกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และรัฐเดลาแวร์ เพื่อดูแลลูก

ปี 1977 เขาแต่งงานกับ ดร.จิลล์ ไบเดน (Jill Biden) หรือชื่อเดิม จิลล์ เทรซีย์ จาคอบส์ (Jill Tracy Jacobs) มีลูกสาวด้วยกัน 1 คน คือ แอชลีย์ ไบเดน (Ashley Biden)

ไบเดนลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีมาแล้วก่อนหน้านี้ 2 ครั้ง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ หลังจากที่โบลูกชายซึ่งโจหมายมั่นให้เป็นผู้สืบทอดความฝันทางการเมืองของเขาเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งสมองในปี 2015 โจไม่ได้ลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคอีก กระทั่งทรัมป์ขึ้นสู่ตำแหน่ง ทำให้เขาฮึดสู้ที่จะเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง แล้วเขาก็ประสบความสำเร็จในที่สุด

สำหรับสุภาพสตรีหมายเลข 1 เป็นผู้ที่อยู่เคียงข้างและให้กำลังใจสามีมาโดยตลอด เธอระวังและรอบคอบมาก เธอเลี่ยงการแนะนำตัวว่า Mrs.Biden แต่แนะนำตัวว่า Mrs.B แทน เมื่อมีนักศึกษาถามถึงความสัมพันธ์กับโจ ไบเดน เธอก็บอกว่าเป็นเพียงญาติกันเท่านั้น ตอนนี้แม้จะเป็นสุภาพสตรีหมายเลข 1 เธอก็ยังคงทำงานสอนหนังสือที่เธอรักเหมือนเดิม

แอชลีย์ ไบเดน ลูกสาวคนเล็กเป็นนักสังคมสงเคราะห์ที่ทำงานเกี่ยวกับเยาวชนและครอบครัว เธอบอกว่าครอบครัวเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับพ่อของเธอ “เรามีกฎที่ว่า ไม่ว่าพ่อจะอยู่ที่ไหน ไม่ว่าเขาจะประชุมหรืออะไร ถ้าหลาน ๆ โทร.ไป เขาก็จะออกไปรับสาย” แอชลีย์อยู่กับโจในวันที่เขารู้ว่าเขาชนะการเลือกตั้ง เธอนั่งอยู่ข้าง ๆ ระหว่างที่พ่อคุยโทรศัพท์ เธอได้แต่จับมือเขาไว้ “ฉันภูมิใจมากจริง ๆ ฉันภูมิใจในตัวพ่อของฉัน” เธอบอก

นอกจากความรักจากลูก ๆ โจ ไบเดนมีหลาน 7 คนที่เป็นพลังคอยเติมเต็ม คอยให้กำลังใจคุณปู่และคุณตาอยู่ตลอด

นาโอมิ ไบเดน (Naomi Biden) ลูกสาวคนโตของฮันเตอร์ ซึ่งตั้งชื่อตามลูกสาวผู้ล่วงลับของไบเดน มักจะชื่นชมปู่ของเธอผ่านทวิตเตอร์อยู่บ่อยครั้ง “ฉันภูมิใจทุกวันที่ได้เป็นหลานสาวของคุณ” และมักโพสต์ภาพครอบครัวลงในอินสตาแกรม ในวันที่ไบเดนชนะเลือกตั้ง เธอได้โพสต์รูปทุกคนกอดกันพร้อมแคปชั่น 11/04/20


นอกจากนั้น อีกคนหนึ่งในครอบครัวของไบเดนที่จะลืมไม่ได้ คือ วาเลอรี่ ไบเดน โอเวนส์ (Valerie Biden Owens) น้องสาวที่มาช่วยดูแลลูก ๆ ของไบเดน นับตั้งแต่เขาสูญเสียภรรยาคนแรก ก่อนจะมี จิลล์ ไบเดน มาดูแลครอบครัวนี้ในเวลาต่อมา