ครัวซองต์ น้ำมะพร้าว Clubhouse ทบทวนกระแสยุคโควิด คนไทยฮิตอะไรไปแล้วบ้าง

ศิรินภา นรินทร์ : เรื่อง

โซเชียลเน็ตเวิร์กนับว่าเป็นพื้นที่ที่มีอิทธิพลอย่างมาก ในยุคที่ทุกอย่างมาเร็วไปเร็วยิ่งกว่า 5G กระแสต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมล้วนถูกจุดขึ้นบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เริ่มตั้งแต่มีการทำงานจากที่บ้านในช่วงการระบาดของโควิด-19 เพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้เกิดเป็นกระแสหรือปรากฏการณ์บางอย่างขึ้น ซึ่งบางอย่างก็ไม่ใช่สิ่งใหม่หรือเพิ่งมี แต่เป็นกระแสกินเวลามานาน ที่ยังสนใจกันอยู่ ณ ขณะนี้

ตั้งแต่ต้นปี 2021 ถึงตอนนี้ ผ่านมาเป็นเวลาราว 2 เดือน และหากนับช่วงเวลาที่เกิดโควิด-19 ในประเทศไทยก็เป็นเวลาราว 1 ปีนิด ๆ ในช่วงเวลาที่ผ่านมานี้มีกระแสหรือเทรนด์ฮิตอะไรเกิดขึ้นแล้วบ้าง “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” ทบทวน และรวบรวมมาสรุปไว้ในคอนเทนต์นี้ แต่ต้องขออภัยผู้อ่านไว้ล่วงหน้าหากมีประเด็นไหนที่ตกหล่นไปบ้าง และนี่คือ 10 กระแสฮิตในยุคโควิดที่เรารวบรวมมา

หม้อทอดไร้น้ำมัน ทำอาหารกินเองช่วงกักตัว

จนถึงตอนนี้ก็ยังมีคนจำนวนมากต้อง work from home กันอยู่ ทำให้หลายคนมีเวลามากขึ้น ไม่ต้องเผื่อเวลาเดินทางออกไปทำงานวันละหลายชั่วโมง มีเวลาที่จะทำอาหารทานเอง และการเลือกซื้ออุปกรณ์ที่ทำให้การทำอาหารสะดวกและง่ายขึ้น จึงเป็นทางเลือกของใครหลายคน

เมื่อคนต้องกักตัวอยู่บ้านในช่วงโควิด การทำอาหารและการดูแลสุขภาพก็เป็นสิ่งที่คนยุคนี้ให้ความสำคัญ หม้อทอดไร้น้ำมันอุปกรณ์ทำครัวที่มีขายมานานก็โด่งดังขึ้นมา เป็นอุปกรณ์ที่ตอบสนองต่อพฤติกรรมรูปแบบใหม่ เพราะสามารถทำเมนูได้ทั้งคาวและหวาน การใช้งานก็ไม่ยุ่งยาก เกิดเป็นกระแสการแชร์เมนูที่ทำจากหม้อทอดไร้น้ำมัน ตั้งแต่เมนูง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ ไปจนถึงเมนูระดับเชฟ

คอร์สออนไลน์ เติมความรู้ช่วงอยู่บ้าน

การปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนไป การอัพสกิลเพิ่มทักษะความรู้ความสามารถในด้านต่าง ๆ เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในยุคสมัยนี้ และในช่วงเวลาที่ทำงานอยู่ที่บ้าน หรือบางคนอาจจะถูกพักงานชั่วคราว ทำให้มีเวลาว่างมากกว่าปกติ หนึ่งในกิจกรรมที่หลายคนเลือกทำคือ การเรียนออนไลน์ ซึ่งมีให้เลือกมากมายจากสถานศึกษา องค์กรเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ บางคอร์สเรียนเสร็จได้ใบประกาศนียบัตรด้วย

ตัวอย่างคอร์สเรียนออนไลน์ของ SET e-Learning ที่เปิดสอนให้ความรู้เรื่องการบริหารเงินและการลงทุน หรือจะเป็นคอร์สเรียนของ Google Digital Garage ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์ที่รวบรวมคอร์สจากมหาวิทยาลัยระดับโลกมากถึง 126 คอร์ส โดยเน้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีและการตลาดออนไลน์

TikTok แอปเพื่อความบันเทิงในช่วงกักตัว

ปรากฏการณ์การเล่น TikTok แอปสำหรับสร้างวิดีโอขนาดสั้นความยาวเพียง 15-60 วินาที กลายเป็นไวรัลในช่วงที่คนไทยและคนทั่วโลกต้องกักตัวอยู่บ้าน จนถึงตอนนี้ความนิยมของการเล่น TikTok ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยความต่างจากโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ทำให้ TikTok ครองใจใครหลาย ๆ คน ในเรื่องของการใช้งานที่เป็นวิดีโอสั้น ๆ ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาได้เอง มีเพลงประกอบ เอฟเฟ็กต์ และสติ๊กเกอร์ต่าง ๆ

ในเมืองไทย การเล่น TikTok เริ่มเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นวัยทีนมาก่อนที่โควิดจะระบาด แต่ได้กลายเป็นกระแสหลังจากที่ศิลปินดารานักแสดงโดดเข้ามาเล่น ทำให้คนที่ไม่รู้จักแอปนี้มาก่อนต้องโหลดมาลองเล่นกัน จนปัจจุบันได้สร้าง influencer หน้าใหม่ ๆ จากคนที่ไม่เคยมีใครรู้จัก ได้กลายมาเป็น somebody หรือที่เรียกกันว่า “ดาว TikTok” นอกจากนี้ TikTok ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ เรียกได้ว่าฮิตกันถึงขนาดที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังต้องเปิดบัญชีเพื่อเป็นช่องทางที่จะเข้าถึงประชาชนได้หลากหลายกลุ่ม พร้อมกับโพสต์คลิปอวยพรวันตรุษจีนที่ผ่านมาเป็นคลิปแรก

ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ เติมสีเขียวให้บ้าน

สายรักธรรมชาติและตกแต่งบ้านก็ฮอตฮิตไม่แพ้กันกับเทรนด์การปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ เพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น มอนสเตอร่า ไทรใบสัก ยางอินเดีย ที่มีรูปภาพแชร์ลงในโซเชียลมีเดียจนคุ้นตา เป็นกิจกรรมที่ทำเพื่อคลายเครียด ตกแต่งบ้าน บ่งบอกไลฟ์สไตล์ของผู้ปลูก และยังมีประโยชน์ในการฟอกอากาศ

ความนิยมในการปลูกต้นไม้ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ธุรกิจการขายต้นไม้เติบโตสวนกระแสธุรกิจชนิดอื่น มีการซื้อขายต้นไม้บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Shopee, Lazada และ Instagram ซึ่งเป็นช่องทางที่ซื้อง่ายขายคล่อง มีขายกันตั้งแต่ราคาหลักร้อย ไปจนถึงหลักหมื่น หลักแสน อย่างกรณีของต้นมอนสเตอร่าใบด่างที่ราคาสูงมาก

Start-Up ซีรีส์ว่าด้วยการทำธุรกิจของหนุ่มสาว

Start-Up ซีรีส์เกาหลีที่ออกอากาศไปเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่หลังจากปิดฉากจบไปก็ยังมีกระแสให้พูดถึงอยู่พักใหญ่ เพราะซีรีส์เรื่องนี้ไม่ได้มีดีเพียงแค่มอบความสนุกสนานและความบันเทิง

ด้วยการที่หยิบเอาเรื่องราวในวงการสตาร์ตอัพมาผสานกับความรักหนุ่มสาว และความสัมพันธ์แบบครอบครัวได้อย่างลงตัว นำเสนอให้เห็นความพยายามของคนหนุ่มสาว และเผยเบื้องหลังในวงการสตาร์ตอัพแบบที่ยังไม่เคยมีซีรีส์เรื่องไหนพาคนดูเข้าไปเจาะรายละเอียดในวงการนี้มาก่อน Start-Up จึงกลายเป็นซีรีส์ที่จุดประกายความฝันในการทำธุรกิจให้กับคนหนุ่มสาวในไทย ต่อจากซีรีส์เกาหลีเรื่อง Itaewon Class ที่เคยสร้างปรากฏการณ์แบบเดียวกันในช่วงแรก ๆ ที่โควิดระบาด

แคมปิ้ง การเที่ยวไทยที่กำลังเป็นเทรนด์

การท่องเที่ยวสุดฮิตที่เป็นกระแสเมื่อไม่นานมานี้คือ การไปแคมปิ้ง กางเต็นท์นอนในป่า เป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมมาก หากเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่าน ๆ มา เหตุผลที่การไปตั้งแคมป์ได้รับความนิยม อาจจะไม่สามารถระบุได้ชัดเจน แต่คาดว่าได้รับอิทธิพลมาจากกระแสการเดินป่าพิชิตยอดดอยที่เป็นที่นิยมมาก่อนหน้านี้ บวกกับเป็นช่วงที่อากาศหนาวเย็นสบาย และการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ไม่สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศได้ ผู้คนจึงเลือกที่จะท่องเที่ยวในประเทศแทน

แคมปิ้งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำให้เราได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ เป็นกิจกรรมที่ไม่ได้หวือหวา เพียงแค่นอนเต็นท์ ดูดาว ปิ้งบาร์บีคิว ก็ทำให้หลายคนมีความสุขได้แล้ว และการเดินทางไปตั้งแคมป์ในไทยก็ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด หากไม่มีเต็นท์ไปเองก็มีให้เช่า และมีที่พักรูปแบบแคมปิ้งเกิดขึ้นมาเป็นทางเลือก เพียงแค่ไปแต่ตัวก็มีเต็นท์ มีอุปกรณ์พร้อมสำหรับการแคมปิ้งได้เหมือนกัน หากไม่ต้องการเดินทางไกลจากกรุงเทพฯ ก็มีจังหวัดใกล้ ๆ ให้เลือก เช่น ราชบุรี กาญจนบุรี นครราชสีมา และนครนายก

เซิร์ฟสเกตบอร์ด กิจกรรมยอดฮิตของสายสตรีต

กิจกรรมการละเล่น การออกกำลังกายที่ช่วงนี้กำลังกลับมาเป็นกระแสอีกครั้งคือ การเล่นเซิร์ฟสเกตบอร์ด กีฬาทางเลือกยอดฮิตในหมู่วัยรุ่น ไม่ว่าจะเลื่อนฟีดในโซเชียลมีเดียใดก็มักจะเห็นคลิปการเล่นเจ้ากีฬาชนิดนี้อยู่บ่อยครั้ง และตอนนี้การเล่นไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะกลุ่มวัยรุ่น เด็กและผู้ใหญ่หลายคนก็หันมาสนใจและฝึกเล่นกีฬาชนิดนี้เช่นกัน จะสังเกตได้ตามสวนสาธารณะต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ เช่น สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) และลานบริเวณท้องสนามหลวง เต็มไปด้วยนักเล่นเซิร์ฟสเกตบอร์ด

ครัวซองต์ ขนมอายุ 300 ปี ฟีเวอร์เพราะการรีวิว

ครัวซองต์เป็นขนมฝรั่งที่มีกำเนิดมากว่า 300 ปี ที่ผ่านมาครัวซองต์ก็เป็นหนึ่งในเบเกอรี่ยอดนิยมที่มีคนพูดถึงมาเรื่อย ๆ อยู่แล้ว แต่อยู่ ๆ ความนิยมก็พุ่งขึ้นมาสุด ๆ ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ สาเหตุที่ทำให้ครัวซองต์เป็นกระแสขึ้นมา เห็นจะเป็นเพราะนักรีวิว ยูทูบเบอร์ชื่อดังหลายคนได้ทำคอนเทนต์รีวิวครัวซองต์จากหลาย ๆ เจ้า จนเกิดเป็นกระแสขึ้นมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว และเป็นกระแสมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมามีการมอบช่อครัวซองต์แทนช่อดอกไม้ให้เห็นเยอะทีเดียว

น้ำมะพร้าว เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ?

น้ำมะพร้าวที่คนไทยดื่มมาเป็นเวลาช้านานได้กลายเป็นที่สนใจของสังคมอย่างมากในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เหตุเกิดจากหญิงรายหนึ่งแจ้งความขอเลิกกับสามีวัย 64 ปี เพราะสามีต้องการมีเพศสัมพันธ์วันละ 5-6 ครั้ง โดยสามีได้เผยว่าเคล็ดลับความอึดคือ การดื่มน้ำมะพร้าวทุกวัน นับจากนั้น น้ำมะพร้าวก็ขายดิบขายดีเพราะกระแสโลกโซเชียลที่แชร์กันกระหน่ำ

จากกระแสดังกล่าวทำให้มีแพทย์หลายท่านให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างเช่น นายแพทย์กัมปนาท พรยศไกร ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ แอดมินแฟนเพจเฟซบุ๊ก Sarikahappymen บอกว่า การดื่มน้ำมะพร้าวช่วยเพิ่มระดับของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายได้นิดหน่อย แต่ที่สำคัญคือในน้ำมะพร้าวมีแมงกานีส โพแทสเซียม และวิตามินต่าง ๆ อยู่มากมาย ซึ่งเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ส่วนนี้อาจจะมีผลช่วยเพิ่มสมรรถภาพ

Clubhouse แอปที่คุยกับคนดังหรือใครก็ได้

Clubhouse แอปพลิเคชั่นน้องใหม่มาแรงที่เน้นสื่อสารด้วย “เสียง” เป็นแอปที่โด่งดังในชั่วข้ามคืน หลังจากที่ อีลอน มัสก์ ได้เข้ามาเปิดวงสนทนาเกี่ยวกับซื้อขายหุ้น GameStop แอปนี้พัฒนาโดย Alpha Exploration Co. ทำขึ้นเพื่อเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการสนทนาด้วยเสียง ที่รองรับผู้เข้าร่วมได้สูงสุดห้องละประมาณ 5,000-8,000 คน โดยผู้ที่จะเข้าร่วมใช้งานแอปนี้ได้จะต้องได้รับการ invite จากผู้ที่มีบัญชีใช้งานได้และมีโควตาบัตรเชิญ นับเป็นอีกหนึ่งคอมมิวนิตี้ที่น่าสนใจและกำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้

สำหรับกระแสความนิยม Clubhouse ในไทยเริ่มแรงในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และแรงมากขึ้นในช่วงกลางเดือน ไม่ว่าจะเข้าโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มไหนก็จะเห็นผู้คนพูดถึงและโพสต์เชิญชวนเข้าร่วมการสนทนาใน Clubhouse มีผู้มีชื่อเสียงและอินฟลูเอนเซอร์จากหลากหลายแวดวง เช่น ธนา เธียรอัจฉริยะ, หนุ่มเมืองจันท์-สรกล อดุลยานนท์, ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, ปิยบุตร แสงกนกกุล, ชัชชาติ สิทธิพันธุ์, สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, ป๋าเต็ด-ยุทธนา บุญอ้อม, กรรชัย กำเนิดพลอย, สุทธิชัย หยุ่น, จอมขวัญ หลาวเพ็ชร และอีกมากมายเข้ามาร่วม join กันอย่างคับคั่ง ทั้งยังมีการเปิด session คุยเรื่องธุรกิจ การลงทุนกันอย่างจริงจังด้วย

ปี 2021 ยังเหลืออีกหลายเดือน และการระบาดของโควิดก็ไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ เราคงจะได้เห็นเทรนด์ความนิยมอะไรอีกมากมายที่จะเกิดขึ้นต่อไปจากนี้