เที่ยวปารีสผ่านภาพถ่าย เมืองที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ในวันที่หิมะขาวโพลน

ศิรินภา นรินทร์ : เรื่อง
AFP, Reuters : ภาพ

หากพูดถึงกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ภาพที่นึกถึงก็คือเมืองที่เต็มไปด้วยศิลปะ แฟชั่น ความงดงามและความโรแมนติก เป็นเมืองที่หลายคนอยากไปเยือนสักครั้งในชีวิต ส่วนคนที่เคยไปแล้วก็อยากจะไปซ้ำ ๆ เป็นเมืองที่ติดท็อปลิสต์จุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวอยากไปเยือนเสมอ

ปี 2019 ปารีสปลายทางที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกไปเยือนมากที่สุดอันดับที่ 6 ของโลก อิงตามข้อมูลจำนวนนักท่องเที่ยวที่รายงานโดย Euromonitor International และในปี 2020 ก็คงจะอยู่อันดับต้น ๆ เหมือนเคย หากทั่วโลกไม่ต้องเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้การท่องเที่ยวและการเดินทางเพื่อทำธุรกิจต้องหยุดชะงักลง

เมื่อการเดินทางมีข้อจำกัด ออกไปเที่ยวไม่ได้นาน ๆ เข้า คนมากมายก็โหยหาการท่องเที่ยว ยิ่งถ้าดูหนังดูซีรีส์ที่มีโลเกชั่นสวย ๆ ล่ะก็ยิ่งกระตุ้นให้อยากไปเที่ยวมากขึ้นอีก อย่างช่วงเดือนตุลาคมปีที่แล้วที่ซีรีส์ Emily in Paris เป็นที่นิยมก็ทำให้เกิดกระแสให้ใครต่อใครอยากไปปารีสเหมือนเอมิลี่บ้าง

จนถึงตอนนี้เราก็ยังไม่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้แบบปกติ “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” จึงอยากจะชวนคุณผู้อ่านเที่ยวปารีสผ่านภาพถ่ายสวย ๆ กันไปพลาง ๆ ก่อน ซึ่งภาพที่เราคัดมาเป็นภาพบรรยากาศในมหานครปารีสในช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นช่วงปลายฤดูหนาวที่ปารีสถูกปกคลุมด้วยหิมะ ก่อนที่หิมะจะละลายหายไปในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์

หอไอเฟล (Eiffel Tower)

หอคอยเหล็กที่ตั้งตระหง่านอยู่ใจกลางกรุงปารีสมา 132 ปี เป็นแลนด์มาร์กสำคัญที่สามารถมองเห็นวิวเมืองปารีสได้แบบ 360 องศา ในฤดูหนาวที่ยอดหอไอเฟลถูกปกคลุมไปด้วยม่านหมอก และหิมะขาวโพลนเต็มพื้น ให้ความรู้สึกเหงาแต่ก็แฝงไปด้วยความสวยงามอีกแบบ

แม่น้ำแซน (Seine River)

แม่น้ำแซน แม่น้ำสายสำคัญของฝรั่งเศสที่ไหลผ่านกลางเมืองปารีส เต็มไปด้วยความสวยงาม เปรียบเสมือนชีวิตและจิตวิญญาณของปารีส พื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำแซนได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกตั้งแต่ปี 1991 นักท่องเที่ยวที่ไปเยือนปารีสก็ไม่พลาดที่จะไปเดินหรือล่องเรือชมสถานที่สำคัญริมแม่น้ำ และสำหรับชาวเมืองปารีส บริเวณริมฝั่งแม่น้ำแซนเป็นอีกหนึ่งสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ การพบปะเพื่อนฝูง นั่งกินลมชมวิวริมแม่น้ำ เป็นภาพที่เห็นกันจนชินตา แต่ในช่วงที่อากาศหนาวจัด หิมะปกคลุม ผู้คนก็เลี่ยงการออกมานั่งชิลกลางแจ้ง ริมแม่น้ำแซนจึงโล่ง ไม่คึกคัก แต่พอหิมะละลาย เริ่มมีแสงแดดและความอบอุ่น ชาวปารีสก็ออกมานั่งริมแม่น้ำกันเยอะจนลืมไปเลยว่าเรากำลังอยู่ในช่วง social distancing

สะพานอเล็กซานเดอร์ที่ 3 (Pont Alexandre III)

สะพานพาดผ่านแม่น้ำแซนที่มีความสวยงามโดดเด่นที่สุดในปารีส ประดับตกแต่งสุดอลังการ ราวสะพานทั้งสองฝั่งประดับประดาด้วยโคมไฟ เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กสำคัญที่สามารถเห็นวิวหอไอเฟลได้อย่างชัดเจน และไม่ว่าจะฤดูกาลไหนสะพานแห่งนี้ก็ยังคงความโรแมนติกอยู่เสมอ

สวนสาธารณะตุยเลอรี (Jardin des Tuileries)

สวนขนาด 175 ไร่ ริมแม่น้ำแซน อยู่ระหว่างจัตุรัสคองคอร์ด (Place de la Concorde) กับพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ เดิมเป็นสวนของพระราชวังตุยเลอรีที่ถูกเปิดเป็นสวนสาธารณะหลังการปฏิวัติฝรั่งเศส เป็นส่วนหนึ่งของแหล่งมรดกโลกริมฝั่งแม่น้ำแซน ว่ากันว่าที่นี่เป็นสวนสาธารณะที่สวยที่สุดในฝรั่งเศส ในวันที่อากาศหนาวจนน้ำพุแข็งเป็นน้ำแข็ง หิมะขาวโพลน ยังมีผู้คนออกมาเดินเล่น ทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะเด็ก ๆ วัยรุ่นที่ออกมาเล่นกลางหิมะอย่างสนุกสนาน

ประตูชัยแห่งฝรั่งเศส (Arc de Triomphe) และถนนฌ็องเซลิเซ่ (Champs Elysees)

ประตูที่สร้างขึ้นเพื่อฉลองชัยชนะในสงครามของจักรพรรดินโปเลียนที่ 1 ตั้งตระหง่านอย่างน่าเกรงขามอยู่บนถนนฌ็องเซลิเซ่ ถนนที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้กันดีว่าเป็นย่านสวรรค์ของนักช็อปจากทุกมุมโลก เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นครั้งล่าสุดที่หิมะตกลงมาทั่วกรุงปารีส บรรยากาศรอบ ๆ ประตูชัยจึงขาวโพลนไปด้วยหิมะ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความสวยของบริเวณนี้ลดน้อยลงเลย

พระราชวังแวร์ซายส์ (Palace of Versailles)

พระราชวังหินอ่อนสีขาวอันเป็นสัญลักษณ์ความยิ่งใหญ่ของราชวงศ์บูร์บง และเป็นสิ่งก่อสร้างที่สวยงามมากแห่งหนึ่งของโลก ภายในมีอุทยานที่เต็มไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด น้ำพุ และรูปปั้นต่าง ๆ ซึ่งในช่วงที่หิปะปกคลุมโดยรอบพระราชวัง บวกกับอยู่ในช่วงโควิด-19 ระบาด บรรยากาศที่ไร้ผู้คนก็เป็นภาพแปลกตาไปอีกแบบ เพราะปกติแล้วต่อให้อากาศหนาวแค่ไหนก็มีท่องเที่ยวมารอเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งนี้อยู่ดี

พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ (Louvre Museum)

เป็นเวลากว่า 200 ปีที่พิพิธภัณฑ์ทางศิลปะแห่งนี้เปิดให้บริการมา แต่การระบาดของโควิด-19 ทำให้พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ต้องปิดให้บริการ ภาพภายในโถงทางเข้าและห้องจัดแสดงผลงานที่ว่างเปล่าไร้ผู้คน จึงเป็นภาพที่ไม่คุ้นตาเอาซะเลย เช่นกันกับภาพภายนอกที่เห็นความสวยงามของอาคารเก่าแก่ตัดกับพีระมิดสมัยใหม่อันเป็นสัญลักษณ์ของลูฟร์ ตัดกับพื้นสีขาวเพราะหิมะปกคลุมเต็มพื้น

มหาวิหารซาเคร-เกอร์ (Sacre Coeur)

มหาวิหารสีขาวที่ตั้งเด่นอยู่บนเนินเขามาร์ต (Montmartre) ตรงจุดนี้สามารถชมวิวมหานครปารีสได้แบบพาโนราม่า เป็นอีกหนึ่งสถานที่ยอดนิยม ถึงแม้ในฤดูหนาวที่มีหิมะก็ยังมีคนจำนวนมากลงทุนออกจากบ้านมายืนท้าลมท้าหิมะ ชมวิว และรอเข้าชมความสวยงามภายในมหาวิหารแห่งนี้