England Snow ความงามชวนเหงาของชนบทอังกฤษช่วงฤดูหนาวที่เราได้เห็นจากภาพถ่าย

ท้องฟ้าสีเทา : เรื่อง
AFP : ภาพ

“นี่แหละ เรียล อิงแลนด์ หนาวและฝนตกตลอด ยูเอาความร้อนที่เมืองไทยมาที่นี่บ้างสิ” มิสเตอร์อเล็กซ์คนขับรถบัสบริการกรุ๊ปทัวร์บอกกับฉันเมื่อหลายปีก่อนตอนที่ฉันยืนหนาวสั่นอยู่ใกล้ ๆ ประตูด้านหน้ารถ และเขาถามว่า “หนาวมากใช่ไหม” แล้วฉันตอบไปว่า “หนาวมาก ๆ เลย”

บทสนทนาสั้น ๆ นี้เกิดขึ้นในเช้าวันหนึ่งที่ฝนตกปรอย ๆ ณ เมืองเชลท์แนม (Cheltenham) เมืองชนบททางภาคตะวันตกของประเทศอังกฤษที่ขึ้นชื่อเรื่องงานแข่งม้า

ตอนนั้นเป็นช่วงปลายฤดูหนาวจะเข้าฤดูร้อน แต่ก็อย่างที่คุณน้าอเล็กซ์ คนขับรถหน้าตาใจดีคนนั้นบอกว่า อังกฤษมีอากาศหนาวและฝนตกอยู่ตลอด ยิ่งสำหรับคนเมืองร้อนอย่างเรา ต่อให้ไปเยือนอังกฤษในฤดูร้อนของเขา เราก็ยังต้องใส่เสื้อฮูดหนา ๆ หรือโค้ตตัวบาง ๆ อยู่ดี และจากประสบการณ์ที่เคยไปเยือนอังกฤษแค่ช่วงสั้น ๆ สองครั้ง ฉันสังเกตเห็นว่าอังกฤษเป็นเมืองฟ้าหม่นแทบทุกวัน อาจจะมีบางวันที่แดดออก แต่ในวันนั้นก็ยังมีบางช่วงเวลาที่ฟ้าครึ้ม ๆ หม่น ๆ ชวนเหงาอยู่ดี

ฉันนึกถึงบทสนทนานั้นในช่วงต้นเดือนมีนาคม 2021 ที่ไม่มีใครได้รับอนุญาตให้เข้าไปในอังกฤษโดยไม่มีเหตุจำเป็น ถ้าจะไปท่องเที่ยวละก็ไม่ต้องพูดถึง

ลอนดอน

ความอยากท่องเที่ยว อยากเห็นสถานที่สวย ๆ งาม ๆ ทำให้คิดถึงการไปทำข่าวที่อังกฤษในครั้งนั้น เรียกว่าเป็น road trip เลยก็ว่าได้ เพราะคณะของเราไม่ได้นอนซ้ำเมืองเดิมเลยสักวัน รถบัสคันใหญ่ของเราวิ่งไปหลาย ๆ เมืองทางภาคตะวันตกของอังกฤษ ให้อารมณ์คล้าย ๆ กับว่าค่ำไหนนอนนั่น แต่อันที่จริงเป็นทริปที่มีบริษัททัวร์จัดเตรียมทุกอย่างไว้เรียบร้อยแล้ว ระหว่างทางที่รถวิ่งไปนั้น ฉันมองข้างทางซ้ายขวา และได้เห็นว่าทัศนียภาพของอังกฤษไม่ได้หวือหวา แต่ก็ช่างน่าประทับใจเหลือเกิน

“อังกฤษในต้นปี 2021 เป็นยังไงนะ หนาวมากมั้ย ได้ยินข่าวว่าหิมะตกหนักด้วยใช่ไหม” …ฉันคุยกับตัวเองในปีนี้ จากนั้นก็เสิร์ชดูรูปจาก AFP ที่บริษัทของเราซื้อไว้ เพื่อจะได้เห็นภาพสวย ๆ ที่ไม่มีโอกาสได้ไปเห็นเองในสถานที่จริง

ภาพที่เห็น คือ หิมะขาวโพลนปกคลุมทั่วพื้นที่ ต้นไม้ทุกต้นทิ้งใบตามธรรมชาติเพื่อให้อยู่รอดผ่านพ้นฤดูหนาว ในภาพมีเพียงสองสีหลัก ๆ คือ สีขาวของหิมะตัดกันกับสีดำของต้นไม้ พอจะมีสีอื่นแซมบ้างถ้าหากในภาพนั้นมีคนออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ไม่ว่าจะเป็นภาพเมืองไหน สิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือ ความสวยงามที่ชวนว้าว ! และชวนเหงาไปในคราวเดียวกัน

ลอนดอน

ไม่รู้ว่ามีใครอยากไปเที่ยวอังกฤษเหมือนกันไหม นี่คือหนึ่งในปลายทางที่คุณแพลนว่าจะไปหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลายหรือเปล่า

ไม่ว่าจะใช่หรือไม่ ฉันอยากชวนดูภาพสวยงามเหล่านี้ เผื่อจะช่วยคลายความเครียด ความเบื่อหน่าย ในช่วงเวลาที่โควิดกำลังเล่นงานคนทั่วโลกอยู่นี้

เพื่อให้ความรู้สึกแบบ road trip จะเรียงลำดับภาพแบบสมมุติว่าเรานั่งรถออกจากลอนดอนขึ้นเหนือไปทางฝั่งตะวันตก แล้วค่อยวกกลับลงใต้มาทางฝั่งตะวันออก …อาจต้องใช้จินตนาการเยอะหน่อย แต่ได้เห็นภาพสวยแน่นอน ว่าแล้วก็เริ่มออกเดินทางกันเลย

ลอนดอน

วันที่ 24 มกราคม ทุกพื้นที่ในลอนดอนล้วนมีหิมะสีขาวโปรยปรายลงมาปกคลุม อย่างที่เราได้เห็นในภาพ ทั้งถนนหนทาง สวนสาธารณะที่ชาวเมืองลอนดอนออกมาใช้ชีวิตท่ามกลางหิมะขาวโพลน ไปจนถึงสนามฟุตบอลของสโมสรเชลซีที่นักเตะทีมเจ้าบ้านกำลังวอร์มร่างกายก่อนลงสนาม
ดวลแข้งในเกมเอฟเอคัพรอบ 4 กับสโมสรลูตันทาวน์

ภาพถ่ายทางอากาศแสดงให้เห็นหลังคาบ้านที่ปกคลุมไปด้วยหิมะในเมือง Birkenhead ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษคนละฝั่งแม่น้ำกับเมืองลิเวอร์พูล ถ่ายเมื่อวันที่ 23 มกราคม ซึ่งหิมะและน้ำแข็งปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของสหราชอาณาจักรในช่วงเช้าวันนั้น

รถจักรไอน้ำ Mince Pie Special วิ่งผ่านท้องทุ่งทางตอนเหนือของอังกฤษที่หิมะปกคลุม ทางรถไฟสายนี้เป็นเส้นทางรถไฟสายมรดกของการรถไฟอังกฤษ วิ่งไปตามแนวเหนือ-ใต้ ระยะทางเพียง 5 ไมล์ จากเมือง Keighley ไปถึงหมู่บ้าน Oxenhope ในเมือง Worth Valley ภาพนี้ถ่ายขณะที่รถไฟกำลังวิ่งผ่านท้องทุ่งที่หิมะปกคลุมยังไม่หนาแน่นเมื่อวันที่ 3 มกราคม

ผู้คนออกมาเล่นหิมะเลื่อนตัวลงจากขอบของอ่างเก็บน้ำ Butterley ในหมู่บ้าน Marsden เมือง Huddersfield ทางตอนเหนือของอังกฤษเมื่อวันที่ 14 มกราคม

 

แสงแดดยามบ่ายสาดส่องทุ่งกว้างที่ปกคลุมด้วยหิมะในชนบทใกล้ Hathersage ในเขต The Peak District National Park ทางตอนเหนือของอังกฤษเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ขณะที่ความหนาวเย็นยังคงดำเนินต่อไป

ตัดไปทางภาคเหนือเกือบถึงชายฝั่งทางตะวันออกของเกาะอังกฤษที่เมือง Beverley ภาพมุมมองทางอากาศเห็นรถตำรวจกำลังขับผ่านหิมะใน Beverley Westwood เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564

ลงไปทางใต้กว่าลอนดอนลงไปอีก ภาพหิมะปกคลุมพื้นที่รอบปราสาทลีดส์ในหมู่บ้าน Broomfield ในเมือง Maidstone ทางตอนใต้ฝั่งตะวันออกของอังกฤษเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์


ปิดท้ายด้วยภาพถ่ายทางอากาศที่เมือง Wye ทางภาคใต้ฝั่งตะวันออกของเกาะอังกฤษเกือบถึงเมืองชายทะเล ภาพนี้เราจะเห็นเกษตรกรกำลังใช้รถไถหิมะออกจากถนนในพื้นที่ทำการเกษตร ถ่ายเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ขณะที่อากาศหนาวปกคลุมไปทั่วยุโรปเหนือทำให้เกิดหิมะและน้ำกลายเป็นน้ำแข็ง