สงกรานต์ 2564 ชี้เป้าที่เที่ยวแบบ New Normal รดน้ำเบา ๆ ไหว้พระสุขใจ

สงกรานต์
Photo by Jewel SAMAD / AFP

สงกรานต์ อีกหนึ่งเทศกาลแห่งความสุขสนุกสนานที่คนไทยรอคอยมาถึงแล้ว เทศกาลนี้มาพร้อมวันหยุดสุดยาว เป็นช่วงเวลาแห่งการท่องเที่ยว พักผ่อน และใช้เวลาอยู่กับครอบครัวหรือคนที่รัก แล้วแต่ว่าใครจะใช้เวลาในช่วงวันหยุดนี้อย่างไร

หลังจากปีที่แล้วเราต้องงดจัดกิจกรรมทุกรูปแบบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับปีนี้ เราสามารถกลับมาจัดกิจกรรมสงกรานต์ได้อีกครั้ง แต่ยังคงทำได้เฉพาะบางอย่าง ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้แถลงแผนการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรคโควิด-19

และอนุญาตบางกิจกรรมที่สามารถทำได้ คือ สรงน้ำพระ พิธีรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ และการเดินทางข้ามจังหวัดในช่วงเทศกาลแห่งความชุ่มฉ่ำนี้ “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” ได้รวบรวมสถานที่จัดงานวันสงกรานต์ในแต่ละภูมิภาคของประเทศมาไว้ในนี้ เผื่อเป็นตัวเลือกสำหรับผู้อ่านที่ยังไม่มีแพลนจะไปไหน

Water Festival 2021 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย

เป็นเทศกาลทางวัฒนธรรมที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 6 แล้ว สำหรับงาน “Water Festival 2021 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” โดยบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเครือข่ายพันธมิตรอีกหลายภาคส่วน

งานปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ชื่นจิต ชื่นใจ” เน้นชูจุดเด่นการท่องเที่ยวโดยชุมชนที่เข้าถึงง่าย ปลอดภัย ร่วมสมัย และมีเอกลักษณ์ เพื่อให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมขานรับนโยบายภาครัฐที่สนับสนุนให้ท่องเที่ยวตามแบบชีวิตวิถีใหม่ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19

งานนี้จัดขึ้นพร้อมกันใน 4 ภาค 5 จังหวัด ในวันที่ 13-15 เมษายน กิจกรรมส่วนใหญ่เน้นเข้าวัดทำบุญเสริมสิริมงคล

ภาคกลางจัดงานที่กรุงเทพมหานคร บริเวณ 10 ท่าน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ พร้อมกิจกรรมออกร้านของชุมชน เกมงานวัด รดน้ำดำหัวขอพรผู้สูงอายุ และกิจกรรมไหว้พระขอพร 5 วัดดัง ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามฯ, วัดอรุณราชวรารามฯ, วัดกัลยาณมิตรฯ, วัดประยุรวงศาวาสฯ และวัดระฆังโฆสิตารามฯ โดยมีเรือด่วนเจ้าพระยาให้บริการฟรี

ภาคเหนือจัดที่พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา จังหวัดเชียงใหม่ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดที่วัดไชยศรี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

นอกจากนั้น มีกิจกรรมที่จัดขึ้นเฉพาะวันที่ 13 เมษายนเท่านั้น คือ ภาคเหนือ จัดที่ 9 วัดรอบเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน และภาคใต้จัดที่อุทยานแห่งชาติสิรินารถริมหาดไม้ขาว จังหวัดภูเก็ต

Siam Paragon Enchanting Songkran

สำหรับใครที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร และสะดวกในย่านกลางเมือง ขอแนะนำงาน “Siam Paragon Enchanting Songkran” โดยศูนย์การค้าสยามพารากอน ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย” ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน วันที่ 13-15
เมษายน

กิจกรรมไฮไลต์ในงานนี้คือจะอัญเชิญพระพุทธรูปมงคลโบราณอันทรงคุณค่าจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครและคลังสมบัติกรุงรัตนโกสินทร์ มาประดิษฐานให้ประชาชนได้สักการะ พร้อมทั้งจัดนิทรรศการให้องค์ความรู้เกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์

ตลอดงานมีการแสดงทางวัฒนธรรมจากภาคต่าง ๆ เช่น การแสดงฟ้อนที, ฟ้อนก๋ายลาย, แพรวากาฬสินธุ์, ฟ้อนกลองยาว และเต้ยลา รวมถึงมีบูทจัดกิจกรรมสาธิตการแกะสลักผัก ผลไม้ ร้อยมาลัย ทำน้ำอบไทย ข้าวแช่ กะละแม ขนมจีนซาวน้ำ และขนมไทยคลายร้อน เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับวัฒนธรรมและประเพณีไทยในบรรยากาศไทยโบราณ

งานสงกรานต์ ถนนข้าวสาร 2564

เดินผ่านอุโมงค์น้ำมนต์ ใส่ชุดไทย เที่ยวแบบใหม่ New Normal ปีนี้ถนนข้าวสารจัดงานในรูปแบบสืบสานประเพณีไทย เชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงานสวมใส่ชุดไทย ร่วมสรงน้ำพระ เพื่อความเป็นสิริมงคลรับปีใหม่ไทย โดยจะอัญเชิญพระพุทธรูปจากวัดต่าง ๆ ในเขตพระนครมาให้ประชาชนได้สรงน้ำพระกัน

ไฮไลต์ของงานนี้คือ อุโมงค์น้ำมนต์ที่ตั้งอยู่ใจกลางถนนข้าวสาร เป็นโดมขนาดใหญ่ตกแต่งสวยงาม ตรงกลางโดมมีน้ำมนต์ปลุกเสกจากวัดต่าง ๆ ในเกาะรัตนโกสินทร์มาให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินผ่านได้รับน้ำมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมขบวนแห่รถบุปผชาติจากถนนข้าวสารไปวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร และกิจกรรมก่อเจดีย์ทรายด้วย

กิจกรรมนี้จัดต่อเนื่อง 3 วัน ในวันที่ 13-15 เมษายน ตลอดเส้นของถนนข้าวสาร ซึ่งจะมีจุดคัดกรองผู้เข้าร่วมงานอยู่บริเวณหัว-ท้ายถนน

ประเพณีสงกรานต์ 2564 พระนครศรีอยุธยา “เล่นน้ำกับช้าง”

พระนครศรีอยุธยา จังหวัดที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร จัดงานประเพณีสงกรานต์กรุงเก่า “เล่นน้ำกับช้าง” ซึ่งเป็นไฮไลต์สำคัญที่ดึงดูดผู้คนให้ไป

ท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี โดยงานนี้จะนำช้างมาเพนต์ลวดลายดอกไม้สีสันสดใส ด้วยสีที่ปลอดภัยต่อร่างกาย และให้ประชาชนได้ชมการแสดงเล่นน้ำกับช้าง หรือที่เรียกว่า รดน้ำดำหัวของน้องช้าง

ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ ก็มีอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงทางวัฒนธรรมรำวงย้อนยุค ก่อพระเจดีย์ทราย สรงน้ำพระ ถ่ายรูปกับมุมย้อนยุคบรรยากาศแบบไทย ๆ

กิจกรรมทั้งหมดนี้จัดขึ้นในวันที่ 13-15 เมษายน ณ ถนนศรีสรรเพชญ์ บริเวณด้านหน้าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ย้อนอดีตมหาสงกรานต์กรุงสุโขทัย

จังหวัดสุโขทัย เป็นจังหวัดที่มีกิจกรรมในหลายพื้นที่ หนึ่งในกิจกรรมที่น่าสนใจในปีนี้คือ งานย้อนอดีตมหาสงกรานต์กรุงสุโขทัย เป็นงานโปรโมตการท่องเที่ยวผ่านกิจกรรมย้อนยุค ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันการก่อเจดีย์ทราย การประกวดเทพีสงกรานต์ ชมขบวนแห่ล้อเกวียนโบราณจาก 12 ชุมชนเมืองเก่า ชมการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การละเล่นพื้นเมือง และชิมอาหารท้องถิ่น

งานนี้จัดขึ้นในวันที่ 13-15 เมษายน ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย นอกจากนี้ยังมีอีกหลายพื้นที่ในจังหวัดที่จัดงานสงกรานต์ขึ้น เช่น งานเย็นทั่วหล้า

มหาสงกรานต์ 2564 ณ วัดหาดเสี้ยว อำเภอศรีสัชนาลัย ประเพณีแห่น้ำขึ้นโฮง สรงน้ำเจ้าหมื่นด้ง ณ บริเวณอนุสาวรีย์เจ้าหมื่นด้ง และประเพณีสงกรานต์เสื้อลายดอก ถนนข้าวตอกสุโขทัย

ป๋าเวณีปี๋ใหม่ สงกรานต์ จังหวัดเชียงใหม่

ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ของชาวล้านนาในปีนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้เชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมฉลองเมืองเชียงใหม่ครบ 725 ปี แต่ละสถานที่ในเมืองเชียงใหม่จัดเตรียมกิจกรรมไว้มากมาย เช่น งานยอสวยไหว้สาพระญามังราย และพิธีทำบุญตักบาตรครบ 725 ปีก่อตั้งเมืองเชียงใหม่

ตลอดทั้งงานมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสืบสานวิถีชุมชนล้านนา มีขบวนแห่เครื่องสักการะพญา แห่พระอุปคุต และการแสดงดนตรีศิลปวัฒนธรรมล้านนา

พิธีตานตุงไชย ฟื้นใจ๋เมืองเชียงใหม่ ตุงจากสล่าตุงเมืองเชียงใหม่ บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ที่จะร่วมฉลองเชียงใหม่ครบ 725 ปีเช่นเดียวกัน ภายในงานจะมีกิจกรรมรวมตุงมงคลจาก 9 ชาติพันธุ์ ซึ่งไม่เคยรวมกันมาก่อน อุโมงค์ตุงไชยไว้ลอดเพื่อเสริมสิริมงคล รวมถึงการตกแต่งตุงไชยโดยรอบคูเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน และมีไปจนถึง 19 เมษายน 2564

อีกหนึ่งพิธีที่ไม่ได้จัดอย่างเต็มรูปแบบมานานกว่าร้อยปี คือ พิธีหุงน้ำทิพย์ ปี๋ใหม่เมืองฯ เป็นพิธีล้านนาโบราณที่หาชมได้ยาก โดยจะอัญเชิญน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ในงานพระราชพิธีฯ ในจังหวัดเชียงใหม่ 3 แหล่ง ได้แก่ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดบุพพาราม แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

และแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ขุนน้ำปิง อุทยานแห่งชาติผาแดง มาหุงด้วยไฟ ซึ่งไฟที่ใช้หุงน้ำทิพย์ต้องเป็นไฟจากธรรมชาติ เช่น จากแสงอาทิตย์ จากความร้อนการไสไม้

จากนั้นทางจังหวัดได้นำน้ำศักดิ์สิทธิ์มาแจกจ่ายให้กับประชาชน ในวันที่ 11-13 เมษายน ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ วัดพระสิงห์ฯ วัดเจดีย์หลวง วัดบุพพาราม และอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จำนวน 9,725 ขวด

เสน่ห์วิถีอีสาน ย้อนวันวาน สงกรานต์ขอนแก่น

เทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดขอนแก่นขึ้นชื่อเรื่องกิจกรรมคลื่นมนุษย์บนถนนข้าวเหนียว แต่ปีนี้ต้องงดจัดงานรูปแบบที่คุ้นเคย เปลี่ยนมาเน้นที่ประเพณีและเสน่ห์วัฒนธรรมท้องถิ่น ภายใต้ชื่อ “เสน่ห์วิถีอีสาน ย้อนวันวาน สงกรานต์ขอนแก่น” มาพร้อมกับ #บ่ซิดบ่สาดก็ม่วนได้วิถีไทยขอนแก่น

กิจกรรมสำคัญในงานประกอบไปด้วย พิธีสรงน้ำพระพุทธพระลับ (องค์จริง) พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น รดน้ำดำหัวขอพรจากผู้สูงอายุ การออกร้านอาหารโบราณ/อาหารถิ่นของจังหวัดขอนแก่น การประกวด

กิจกรรมตบประทาย (ก่อเจดีย์ทราย) การละเล่นพื้นบ้าน กิจกรรมแห่ต้นดอกไม้ และพิธีเสียเคราะห์ กิจกรรมทั้งหมดจะมาในธีมย้อนยุควิถีอีสานในอดีต จัดขึ้น ในวันที่ 8-13 เมษายน ณ บริเวณสวนสาธารณะบึงแก่นนคร และวัดไชยศรี ตำบลสาวะถี อำเภอเมือง จ.ขอนแก่น

สงกรานต์แตแรก @เมืองคอน

ประเพณีสงกรานต์ในภาคใต้ ตามความเชื่อดั้งเดิมจะเป็นช่วงเวลาแห่งการผลัดเปลี่ยนเทวดาผู้รักษาดวงชะตาบ้านเมือง โดยกิจกรรมที่จะทำในช่วงนี้คือ พิธีสะเดาะเคราะห์สิ่งไม่ดีออกไป ชาวเมืองไปทำบุญตักบาตรที่วัด สรงน้ำพระ และต้อนรับเทวดาผู้รักษาเมืององค์ใหม่

สำหรับเมืองคอน หรือจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดงาน “สงกรานต์แตแรก @เมืองคอน” ซึ่งคำว่า แตแรก ในภาษาใต้ หมายถึง สมัยก่อน ดังนั้น ธีมของการจัดงานครั้งนี้จึงเชิญชวนประชาชนแต่งกายย้อนยุค เพื่อร่วมสืบสานประเพณี วัฒนธรรมไทย มีกิจกรรมเด่น

เช่น ขึ้นเบญจาสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ สรงน้ำรูปเหมือนพ่อท่าน จุดเปรียง ก่อเจดีย์ทราย ฟังธรรมเถลิงศก เขียนผ้าพระบฏ และร่วมชมมหรสพสมโภช เช่น โนราถวายมือ โนราโรงดิน หนังตะลุง


งานจัดขึ้นวันที่ 12-15 เมษายน ณ บริเวณลานพระบรมธาตุ วัดมหาธาตุ วรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช