หลากมุมชีวิต “เจ้าสัวบุญชัย” ศิลปะ The Beatles ลูกทั้ง 6 และเป็นคนเจ้าชู้หรือเปล่า ?

ท้องฟ้าสีเทา : เรื่อง
สมจิตร์ ใจชื่น : ภาพ

ภรรยา ลูก ดีแทค ผลงานอาจารย์ถวัลย์ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA) คือ 5 สิ่งแรกที่คนจดจำเกี่ยวกับ “เจ้าสัวบุญชัย” บุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการดีแทค เจ้าของธุรกิจที่ปลดเปลื้องตัวเองจากธุรกิจไปใส่ใจกับเรื่องอื่น ๆ ในชีวิต ซึ่งหลัก ๆ ก็คือ 4 ใน 5 สิ่งเอ่ยมา

วันหนึ่งที่ทีมงาน “ประชาชาติธุรกิจ” ไปเยี่ยมเยือน MOCA พิพิธภัณฑ์ศิลปะสุด cool อันเป็นหน้าเป็นตาของประเทศไทย เจ้าสัวบุญชัยปรากฏตัวในชุดสูทสีดำ กางเกงขาเต่อ เผยให้เห็นไอเท็มสะดุดตามาแต่ไกลนั่นคือ ถุงเท้าลายโลโก้วง The Rolling Stones สีสันสดใส

เมื่อแซวเรื่องถุงเท้าก็ได้ความว่า “วงหินกลิ้ง” คือหนึ่งในวงดนตรีที่เจ้าสัวชอบมาก ๆ

เจ้าสัวบุญชัยชอบศิลปะหลายแขนง ซึ่งถ้าชอบอะไรก็ศึกษาจริงจังลงลึกถึงรากถึงดีเอ็นเอ อย่างหลงใหล ดนตรีก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ชอบและต้องพูดถึง

“ชอบดนตรีและช่วงนี้กลับมาเก็บแผ่นไวนิล ช่วงนี้ไวนิลทั่วโลกก็กำลังมา แล้วส่วนมากเขาทำเป็นแผ่นสีและคุณภาพเสียงดีขึ้น เป็นการรีมาสเตอร์ใหม่ ถ้าเราฟังไวนิลแล้วเรามาฟัง CD หรือฟังคาสเซตเทปคุณภาพมันต่างกันมาก CD เสียงมันทึบ มันตื้น มันไม่กระจาย และตอนนี้คาสเซตก็กลับมาก็เป็นโชคดีที่ผมเอารถ Bentley ของคุณแม่มาใช้ ในรถยังเป็นเครื่องเล่นคาสเซตอยู่ ผมเพิ่งได้คาสเซตตลับใหม่ก็เอาไปเล่นในรถ”

แม้จะสวมถุงเท้าลายโลโก้วง The Rolling Stones แต่ถามว่าชอบ The Rolling Stones ที่สุดหรือเปล่า คำตอบคือยังไม่ที่สุด

ส่วนวงที่ชอบที่สุด คือ The Beatles โดยมีเมน (สมาชิกวงที่ชอบที่สุด) คือ จอร์จ แฮร์ริสัน ด้วยเหตุผลว่า “เขา gentle ดี เขาไม่ extreme เขาไม่ดังมาก เงียบ ๆ แต่เพลงเขาเพราะดี”

ถามว่าชอบอัลบั้มไหนที่สุด เจ้าสัวไม่คิดนาน ตอบออกมาเหมือนกับแฟน ๆ วงสี่เต่าทองส่วนใหญ่ว่า “จริง ๆ ก็ดีทุกอันเนาะ แต่ชอบสุดคืออัลบั้มขาว (The Beatles หรือ White Album) เพราะว่ามันมีหลากหลาย และรองลงมาหรืออาจจะเท่า ๆ กันก็ Sgt. Pepper’s Lonely Hearts Club Band เพราะมันมีเพลงหลายเพลงที่เราร้องได้ แล้วก็ชอบร้องเพลง When I’m Sixty-Four ร้องมาตั้งนานแล้ว” พอจบประโยคก็ร้อง “When I get older losing my hair Many years from now” โชว์อย่างอารมณ์ดี

ส่วนศิลปะสาขาทัศนศิลป์อย่างภาพวาดนี่ชัดเจนเป็นที่ประจักษ์แล้วว่าชอบอย่างจริงจังมานาน ถึงขนาดก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA) ขึ้นมา แล้วนำคอลเล็กชั่นงานศิลปะที่สะสมมาหลายสิบปีมาจัดแสดงแบ่งปันให้คนอื่นได้ชม หากอยากดูผลงานของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี หรือศิลปินชั้นครูหลาย ๆ ท่าน ต้องไปดูที่นี่

นอกจากนั้น ยังสะสมหัวโขนและหน้ากากหนังตะลุง แล้วศึกษาประวัติศาสตร์เรื่องราวของโขนและหนังตะลุง เชื่อมโยงไปถึงเรื่องรามายณะ และมหาภารตะในอินเดีย มาจนถึงศิลปะการละเล่นในชวา

ในระยะนี้เจ้าสัวบุญชัยกำลังวางแผนจะปรับ MOCA จากพิพิธภัณฑ์ศิลปะให้เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งการเรียนรู้ เพื่อจะได้มีจุดเด่นไปแข่งกับพิพิธภัณฑ์แห่งอื่น ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นมา แม้ว่าชิ้นงานศิลปะที่มีอยู่ก็เด่นมากพอแล้ว

เจ้าสัวผู้มั่งคั่งชอบสะสมนาฬิกา Swatch ชอบสะสมโมเดลรถไฟและก็อดซิลล่า และชอบอ่านหนังสือ ซึ่งแต่ละอย่างมีลูก ๆ จับจองครอบครองต่อจากคุณพ่อแล้ว

“ชอบสะสมนาฬิกา Swatch แต่ยกให้คิดแล้ว รถไฟกับก็อดซิลล่ายกให้ข้าวหอม ลูกสาวเนี่ยคนโตจะรอเอาปากกา น้องเพชรอยากได้หนังสือทั้งหมด เพชรเป็นคนอ่านหนังสือ แต่ตอนนี้ไม่มีเวลาอ่าน ทำงานอยู่หน้าห้อง ผบ.ตร.แล้ว”

“ลูก 4 แม่เอง ไม่ใช่ไปเขียน 6 แม่ล่ะ” เจ้าสัวผู้ผ่านการมีภรรยามาหลายคนบอกและหัวเราะอารมณ์ดี

เจ้าสัวบุญชัยเคยมีภรรยา 5 คน และตั๊ก-บงกช คงมาลัย คนปัจจุบันเป็นภรรยาคนที่ 6 ส่วนทายาทมีทั้งหมด 6 คน เป็นชาย 3 หญิง 3 ซึ่งเกิดจากภรรยา 4 คน ส่วนอีก 2 คนไม่มีทายาทด้วยกัน

เจ้าสัวไล่รายชื่อและพูดถึงลูก ๆ ให้ฟังตามลำดับว่า

คนแรกเป็นผู้หญิงชื่อ “หนึ่ง” เรียนที่อังกฤษแล้วมาจบปริญญาโทที่สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ฯ

คนที่สอง เป็นผู้หญิงชื่อ “เพชร” เรียนที่อังกฤษแล้วกลับมาเรียนจุฬาฯ ปัจจุบันรับราชการตำรวจอยู่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

คนที่สาม ลูกชายชื่อ “คิด” เรียนสถาปัตยกรรมที่อังกฤษแล้วกลับมาเรียนถ่ายรูปเป็นลูกมือคุณศักดิ์ (ศักดิ์ชัย กาย) อยู่พักหนึ่ง

คนที่สี่ ลูกสาวชื่อ “แก้ว” ซึ่งคุณพ่อเรียกว่า “น้องคาร่า” และให้ข้อมูลลูกสาวคนนี้ว่า “เดิมทีเขาคิดจะยึดอาชีพเรียนหนังสือไปจนแก่ เพราะเขาได้แฟนเป็นคนออสเตรเลีย ไม่อยากกลับไทย ไม่รู้จะเบี้ยวพ่อยังไงก็เลยเรียนไปเรื่อย ๆ ได้ปริญญาโท 3 ใบแล้ว ปัจจุบันนี้ทำงานเป็นทนายอยู่ที่สิงคโปร์ “เงินเดือน 3 แสน หยุดไถเงินพ่อซะที ตอนทำงานอยู่กับคุณอาได้แค่ 4-5 หมื่น ไม่พอใช้”

คนที่ห้า ลูกชายชื่อ “เบ็น” เกิดที่ออสเตรเลียและอาศัยอยู่ที่ออสเตรเลียกับคุณแม่ ตอนนี้ทำธุรกิจร่วมกับแฟน และได้พาแฟนมาให้พ่อเจอแล้ว

คนสุดท้าย ลูกชายที่เกิดกับภรรยาสาวตั๊ก บงกช ชื่อ “ข้าวหอม” คนนี้คุณพ่อกำลังหลงมาก “ข้าวหอมเป็นบัดดี้กัน เขาฉลาด และเขาชอบของแบบที่พ่อชอบด้วย ชอบที่สุดคือมาออฟฟิศพ่อ เขาบอกว่ามาช็อปปิ้ง คือมาหยิบของสะสมของพ่อ รถไฟ ก็อดซิลล่า”

ในฐานะพ่อเจ้าสัวบุญชัยบอกว่า “พ่อไม่ยุ่ง” กับเรื่องคู่ครองของลูก ไม่ตั้งสเป็กลูกเขย-ลูกสะใภ้ จะเป็นใครก็ได้ แต่จะไม่ยอมให้ลูก ๆ ที่อยู่เมืองไทยตอนนี้ไปอยู่เมืองนอก ถ้ามีคู่ครองเป็นคนต่างชาติก็ต้องมาอยู่ไทย เพราะลูก 2 คนอยู่เมืองนอกอยู่แล้ว ไม่อยากให้คนที่เหลืออยู่ห่างพ่ออีก

กับคำถามที่หลายคนสงสัยว่า เจ้าสัวบุญชัยเจ้าชู้หรือเปล่า ?

คำตอบที่ได้จากเจ้าของฉายา “เจ้าสัวนักรัก” คือ “เคยนะ ในตอนหนุ่ม ถ้าเจ้าชู้หมายถึงชอบดูผู้หญิงสวย ๆ ก็ใช่ แต่ถ้าเจ้าชู้คือจีบไปทั่ว มีพร้อม ๆ กัน หรือแค่จีบแล้วหายไป แบบนั้นผมไม่เป็น ผมอาจจะโรแมนติกเกินไปในตอนหนุ่ม ๆ คืออยู่เมืองนอกนะ แบบนั้นไม่ได้ ไม่เวิร์ก ต้องอยู่เมืองไทย เมืองนอกเขาอยากรู้ให้ชัดไปเลยว่าใช่หรือเปล่า เพราะฝรั่งเรื่องบนเตียงสำคัญ ถ้าเธอไม่ใช่เขาก็ไม่เอา แต่เรามัวจะทะนุถนอมก็เลิกไป”

สรุปคิดว่าตัวเองไม่เจ้าชู้ ?

“ใช่ วันนี้นะ แต่อดีตเคย อดีตนะ ปัจจุบันไม่นะ ถ้าปัจจุบันเขียนว่าเจ้าชู้ โดนฆ่าตาย” เจ้าสัวกล่าวเมื่อถูกถามย้ำให้ยืนยันคำตอบ และบอกว่า ความรักครั้งปัจจุบันนี้คือความรักครั้งสุดท้าย

ในวัย 66 ย่าง 67 มหาเศรษฐีหมื่นล้านคนนี้วางแผนชีวิตว่า ภาคการเกษตรจะเป็น ending part ของชีวิต โดยมีไร่เบญจรงคกุล ที่จังหวัดสระบุรี พื้นที่ 800 ไร่ เป็นรังพักผ่อนในช่วงบั้นปลายชีวิต

เจ้าสัวเล่าชวนนึกภาพตามว่า ในไร่ขนาด 800 ไร่ ปลูกบ้านปั้นหยา 2 หลังเป็นบ้านแฝดติดกัน และปลูกต้นไม้ยืนต้นเป็นหมื่นต้นเต็มพื้นที่ เลี้ยงควาย 70 ตัว มีนกมาคอว์ 100 กว่าตัว อีกา 200 กว่าตัว ซึ่งอยู่ในพื้นที่มาก่อน และมีฝูงเป็ดน้ำ มีกระรอก กระต่าย และสัตว์นานาชนิด

“แพลนว่า 3 ปีหลังจากนี้จะเป็นพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ พิพิธภัณฑ์หนังตะลุง และเวทีหนังตะลุงกลางแจ้ง และโรงงานทำโกโก้ ปลูกโกโก้ด้วย ไร่เป็น ending part ของชีวิต ภาคโทรคมฯมันใกล้จะจบแล้ว”

“ผมปลูกต้นไม้ใหญ่เอาไว้ให้ลูก ๆ ถ้าตอนที่เขาอายุ 40-50 เขาไม่ต้องทำงาน เขาตัดต้นไม้เนื้อแข็งขายได้ ส่วนคุณตั๊กกับข้าวหอมก็ปลูกโกโก้และสร้างโรงงานทำโกโก้ให้เขาเอาไว้เลี้ยงตัวเองได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเราทำไปสัก 3 ปีข้างหน้าคุณตั๊กยังขายแบรนด์ตัวเองได้” นี่คือแผนที่วางเอาไว้ให้ลูก ๆ และภรรยา

“ผมมีความรับผิดชอบและเราก็เดินทางมาถึงจุดนี้แล้ว อย่างน้อยเราก็ได้สร้างความดีไว้”

เจ้าสัวบุญชัยเป็นนักธุรกิจที่เจอวิกฤตเศรษฐกิจมาแล้วหลายครั้ง และวิกฤตชีวิตคู่อีกก็หลายหน แต่ก็ผ่านมาได้ เจ้าตัวมองกลับไปแล้วพูดถึงตัวเองว่า

“ผมเป็นคนสลับซับซ้อน ผมไม่ชอบคิดอะไรชั้นเดียว ต้องคิดหลายชั้นเผื่อเหลือเผื่อขาด และเป็นทางหนีทีไล่ด้วย การปฏิญาณตนว่าจะต้องอยู่รอดเป็นสปีชี่สุดท้ายของโลกมันก็สำคัญ ไม่ว่าจะผ่านวิกฤตอะไรมาก็ตาม ฉันต้องอยู่ได้ เพราะเรามีภารกิจต้องดูแลครอบครัว ลูก ๆ น้อง ๆ ประเทศ ถ้าคิดว่าทำได้ครบแล้วเราค่อยตาย ตายดี ๆ ไปสวรรค์ เรานึกถึงนางฟ้ารอเราอยู่” พูดกลั้วเสียงหัวเราะอารมณ์ดี


ทั้งหมดนี้คือตัวตนและบางแง่มุมชีวิตของเจ้าสัวหมื่นล้านผู้ใช้ชีวิตอย่างสุนทรีย์และอารมณ์ดีเกือบตลอดเวลา