จับตา “หยาง ปิงเทา” นักสอยคิวจีนวัย 17 ที่มาแรงสุดในโลก

ถ้าพูดถึงนักกีฬาดาวรุ่งเอเชียที่โดดเด่นที่สุดในวงการ รายชื่อในอันดับต้น ๆ ต้องมีชื่อหยาง ปิงเทา นักสอยคิวหนุ่มจีนวัยเพียง 17 ปีรวมอยู่ด้วย หนุ่มคนนี้ถูกจับตาในฐานะนักสนุกเกอร์อนาคตไกลจากที่ล้มรุ่นพี่ที่มีชื่อเสียงในวงการ มีประสบการณ์แข่งมากกว่าไม่ต่ำกว่า 20 ปีได้

วีรกรรมล่าสุดของดาวโรจน์จีนคือเขี่ย รอนนี่ โอซัลลิแวน ยอดนักสอยคิวเจ้าของแชมป์โลก 5 สมัย ตกรอบแรกรายการอินเตอร์เนชั่นแนล แชมเปี้ยนชิพ ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ด้วยผล 6-1 เฟรม แม้แต่รอนนี่ ที่เป็นจอมสอยคิวซึ่งเพิ่งคว้าแชมป์อิงลิช โอเพ่น ไม่กี่สัปดาห์ และเป็นนักสนุกเกอร์ที่ทั่วโลกยกย่องในลีลาและความเฉียบยังบอกว่า ความพ่ายแพ้ของเขาเกิดขึ้นในวันที่เขาไม่ได้เล่นพลาดเอง รอนนี่ เชื่อว่าตัวเขาเองพลาดไม่กี่ลูกเท่านั้น และมีเพียง สตีเฟ่น เฮนดรี และ จอห์น ฮิกกินส์ เท่านั้นที่เล่นด้วยฟอร์มเยี่ยมแบบนี้ในการแข่งกับเขา

ก่อนหน้านี้ หยาง ปิงเทา เคยตกเป็นข่าวดังเมื่อล้ม มาร์ค เซลบี้ มือ 1 ของโลก ในรายการสนุกเกอร์เวลส์ แชมเปี้ยนชิพ เมื่อต้นปี 2017 เขี่ยแชมป์โลกตกรอบ 3 ด้วยสกอร์ 4-1 เฟรม แม้หยาง จะตกรอบ 4 ด้วยสกอร์เดียวกัน แต่ผลงานครั้งนี้ยิ่งทำให้หยาง ถูกจับตาเป็นพิเศษในฐานะโปรสนุกเกอร์คนแรกที่เกิดในปี ค.ศ. 2000 โดยตลอดการแข่งผู้บรรยายหลายคนต่างชื่นชมทักษะของเขาอย่างมาก

ก่อนหน้าที่จะถูกจับตาว่าเป็นว่าที่ดารานักสอยคิวเอเชียคนต่อไปในแวดวงสอยคิว หนุ่มจีนเริ่มแข่งระดับท้องถิ่นเมื่อปี 2011 ตั้งแต่อายุ 11 ขวบ แถมได้แชมป์ระดับมณฑลมาครองก่อนจะลงแข่งในรายการระดับอาชีพในฤดูกาล 2013-14 ด้วยวัย 13 ปี

ความสำเร็จก้าวแรกของหยาง ที่ทำให้นานาชาติรู้จักชื่อเขามากขึ้นมาจากแชมป์สมัครเล่นโลกปี 2014 เอาชนะมูฮัมหมัด ซาจจาด จากปากีสถาน 8-7 เฟรม เป็นนักสนุกเกอร์อายุน้อยที่สุดที่ได้แชมป์สมัครเล่นโลกในวัย 14 ปี และยังทำให้เขาได้ตั๋วไปเล่นรายการอาชีพ 2 ฤดูกาล

หยาง ยังได้รับเลือกติดทีมจีนชุดบี ในการแข่งสนุกเกอร์ประเภททีมชิงแชมป์โลกเมื่อปี 2015 จับคู่กับ ซู ยี่หลง แม้อัตราของบริษัทรับพนันถูกกฎหมายจะให้อัตราทีมจีนชุดบีเป็นแชมป์อยู่ที่ 50/1 แต่สุดท้ายหยาง ยังทะลุเข้าไปชิงชนะเลิศล้มทีมสกอตแลนด์ ที่มี จอห์น ฮิกกินส์ และ สตีเฟ่น แมกไกวร์ 4-1 เฟรม

สตีเฟ่น แมกไกวร์ นักสอยคิวมือท็อปของโลกกล่าวชื่นชมหยาง และซู ยี่หลง ว่ามีศักยภาพเพียงพอเป็นว่าที่แชมป์โลกในอนาคต และจากผลของแชมป์โลกทีม หยาง ปิงเทา ได้เข้าเล่นรายการแชมเปี้ยน ออฟ แชมเปี้ยนส์ ซึ่งเขาเอาชนะ ฌอน เมอร์ฟี่ย์ ได้ด้วยโดยช่วงนั้นเขายังอายุแค่ 15 ปีด้วย แต่สุดท้ายไปแพ้นีล โรเบิร์ตสัน รอบก่อนรองชนะเลิศ

หยาง เปิดตัวลงแข่งรายการอาชีพแบบเต็มตัวครั้งแรกในปี 2016-17 ได้อย่างน่าประทับใจ เข้ารอบ 16 คน

สุดท้าย 5 รายการ ผลงานดีเยี่ยมที่หยาง ทำได้คือเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศศึกเยอรมัน มาสเตอร์ส ปี 2017 และได้ไปเล่นในครูซิเบิล เธียเตอร์ สนามแข่งในฝันของนักสนุกเกอร์โดยหยาง เป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ได้เข้าเล่นในอีเวนต์ที่มีการจัดอันดับนับตั้งแต่ รอนนี่ โอซัลลิแวน ทำได้ จนหยาง ได้ตำแหน่งดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีไปครอง

คอกีฬาเห็นตรงกันอย่างชัดเจนว่าจุดเด่นที่ทำให้หยาง ปิงเทา โดดเด่นที่สุดในวงการเมื่อเทียบกับผู้เล่นอายุใกล้เคียงกันคือ เขาสามารถรักษามาตรฐานการเล่นได้อย่างสม่ำเสมอ นอกจากทักษะดี ยังมีสไตล์การเล่นที่หลักแหลม และยังมีสมาธิดี ควบคุมอารมณ์ได้ค่อนข้างดีถึงแม้ประสบการณ์ในการแข่งระดับสูงน่าจะไม่ถึง 3 ปีเท่านั้น

หยาง ยังมีความมั่นใจในตัวเองในระดับที่พอเพียงแบบไม่ขาดหรือล้นเกินไป นักสอยคิวแดนมังกรเชื่อว่าเขาสามารถเอาชนะใครก็ได้ถ้าเขานิ่งและเล่นแบบมืออาชีพเพียงพอ แม้จะเรียนรู้และเก็บประสบการณ์ในปีแรกที่เล่นรายการอาชีพได้มากมาย แต่หยาง เชื่อว่ายังต้องควบคุมตัวเองและรักษาฟอร์มให้สม่ำเสมอมากกว่านี้

นับตั้งแต่ เหยา หมิง นักบาสเกตบอลร่างยักษ์สร้างชื่อในเอ็นบีเอ บรรดานักกีฬาจีนเริ่มทยอยเข้าสู่ตลาดกีฬามากขึ้น แต่หลังจากขาดช่วงไปพักใหญ่

คงบอกได้ว่า หยาง ปิงเทา คือนักกีฬาที่มีแววเป็นซูเปอร์สตาร์มากที่สุดในเวลานี้จากฟอร์มและผลงานที่ดูแล้วอนาคตไกล


เมื่อยอดนักกีฬาอย่าง รอนนี่ โอซัลลิแวน ซึ่งมีทั้งวัยวุฒิและคุณวุฒิเฉพาะตัวที่ทำให้คนทั่วไปต้องฟังและสนใจในสิ่งที่เขาพูดก่อน ไม่ว่าจะผิดหรือถูกอย่างไร ในฐานะนักกีฬา “มาดรุ่นใหญ่” ยังเอ่ยปากทักว่าหยาง ปิงเทา ที่ตัวเขาเองทั้งเคยชนะ และเพิ่งแพ้ไปนั้นมีคุณสมบัติกวาดแชมป์ในวงการได้ถ้ารักษาระดับการเล่นเอาไว้ ถ้าไม่เกิดเหตุสุดวิสัยขึ้นก่อน อีกไม่กี่ปีน่าจะได้เห็นหยางก้าวขึ้นมาติดอันดับต้น ๆ ของโลกได้ จำชื่อเขาไว้ให้ดี “หยาง ปิงเทา”