ทุกมิติของชีวิต คือความเท่าเทียม ‘แสนสิริ’ เปิดแคมเปญ ‘Live Equally…เราเท่ากัน’

 

ทุกกลางปี “เดือนมิถุนายน” จะเป็นเดือนแห่งความเท่าเทียม เสมอภาค เพราะเป็นเดือนแห่งการสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศของ LGBTQ+ ทั่วโลก ซึ่งเป็นเทศกาลสำคัญ Pride Month

ปีนี้ 2021 “แสนสิริ” ในฐานะองค์กรแรกของประเทศไทย ประกาศร่วมลงนามในสัญญา UN Global Standards of Conduct for Business สนับสนุนความหลากหลายและความเท่าเทียมในองค์กรให้กับพนักงานและพันธมิตรคู่ค้าที่มีความหลากหลายทางเพศ LGBTQ+ เป็นการเดินหน้าสานต่อวิสัยทัศน์ ภายใต้การสนับสนุนของ UNDP ปีที่ 2 พร้อมขยายวิสัยทัศน์สู่มุมมองด้าน “ความเท่าเทียมในทุกมิติ” ผ่านการเปิดตัวแคมเปญ “Live Equally…เราเท่ากัน” ขอเป็นส่วนหนึ่งช่วยผลักดันให้สังคมไทยเปิดกว้าง ยอมรับ สร้างความเท่าเทียม ในทุกมิติ

พร้อมรณรงค์จากองค์กรสู่สังคม ผนึกพันธมิตร 15 บริษัทชั้นนำในไทย ทั้งธนาคาร กีฬา ไลฟ์สไตล์ EV Sharing และ SMEs พันธมิตรคู่ค้า ร่วมส่งเสริมและลงนามในข้อตกลง United Nations Global Standards of Conduct for Business หรือมาตรฐานข้อปฏิบัติทางธุรกิจขององค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อลดการแบ่งแยก และความเหลื่อมล้ำในกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ LGBTIQ+

ซึ่งย่อมาจาก lesbian (หญิงรักหญิง) gay (ชายรักชาย) bisexual (คนรักสองเพศ) transgender (คนข้ามเพศ) intersex (อินเทอร์เซ็กซ์หรือเพศกำกวม) queer (เพศอิสระ) ตลอดจนมุ่งมั่นมาตรฐานใหม่ สร้างสังคมเท่าเทียมเป็นมาตรฐานและสร้างโอกาสทำธุรกิจกับองค์กรใหญ่อย่างเข้าถึง

เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและประธานกรรมการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทแรกในไทย และ 1 ใน 200 บริษัทชั้นนำทั่วโลก ได้ร่วมลงนาม UN Global Standards of Conduct for Business กล่าวว่า “แสนสิริ เชื่อว่า ทุกมิติของชีวิต คือเรื่องความเท่าเทียม เราต้องเปิดโอกาสยอมรับเพศสภาพในที่ทำงาน และผลักดันนโยบายให้เป็นรูปธรรมในองค์กร”

ความเท่าเทียมของทุกคน หรือ “ลูกค้าต้องมีบ้านได้ง่ายขึ้น” ซึ่งแสนสิริร่วมกับพันธมิตร SCB ในปีที่ผ่านมาเปิดกว้างให้ทุกคู่ชีวิตเป็นเจ้าของบ้านแสนสิริได้ โดยครอบคลุมถึงกลุ่ม LGBTQ+ เราเชื่อว่าการให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้จะมีผลดีต่อเศรษฐกิจ ยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันเป็นเรื่องที่ควรได้รับการช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะสิทธิ์การเข้าถึงการลงทุน สร้างรายได้ของคนทุกระดับ

“สังคมจะเท่าเทียมได้ต้องเริ่มจากภายในองค์กรก่อน ผมหวังว่าการร่วมมือครั้งนี้จะจุดประกายให้ภาคส่วนอื่น ๆ ยอมรับความหลากหลายในสังคม”

พันธมิตร 15 บริษัท ได้แก่ บุญถาวร, SHARGE, DIVANA, Ari Football, Gus Damn Good, ธนาคารไทยพาณิชย์, บางกอกโพสต์, มติชนกรุ๊ป และ 7 บริษัทคู่ค้าอสังหาฯ ได้แก่ All about Steel, K Tech, QS Innovation, นภัสนันท์, วิริยะสหกล, วีรษา และบริษัท อะเฮดออล จำกัด ได้เข้าร่วมกับกลุ่มบริษัทระดับโลกกว่า 200 บริษัท อาทิ ไมโครซอฟท์ กูเกิล โคคา-โคลา เน็ตฟลิกซ์ และไนกี้

เพื่อร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลงให้แก่สังคมในทางที่ดี ทั้งนี้ UN Standards of Conduct for Business มีเป้าหมายรณรงค์ 5 หลักการทางธุรกิจ ซึ่งแสนสิริยึดมั่นนำมาปรับใช้ในสถานที่ทำงาน การค้าขาย ทำธุรกิจ รวมถึงการช่วยชุมชนคือ

1.เคารพสิทธิมนุษยชนของกลุ่ม LGBTQ+ ในทุกการดำเนินการและความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

2.ขจัดการเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบที่มีต่อพนักงานที่เป็น LGBTQ+ ในสถานที่ทำงาน

3.ให้การสนับสนุนเชิงรุกแก่พนักงานที่เป็น LGBTQ+ โดยเสริมสร้างสภาพแวดล้อมเชิงบวก สร้างความเชื่อมั่น ซึ่งช่วยให้พนักงานทุกท่านทำงานร่วมกันได้อย่างมีเกียรติ

4.ป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งอาจเกิดจากการกีดกันต่อลูกค้า คู่สัญญา คู่ค้า รวมถึงบุคคลอื่น ๆ

5.ผลักดันประเด็นเรื่องความเท่าเทียมอย่างเป็นสาธารณะ สนับสนุนให้เกิดข้อตกลงการปฏิบัติร่วมกัน กระตุ้นให้เกิดการพูดคุยในสังคม หรือการให้ความสนับสนุนทางการเงินหรือปัจจัยต่าง ๆ ต่อองค์กรที่ต่อสู้เพื่อสิทธิของ LGBTQ+

เรอโน เมแยร์ ผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย (UNDP) กล่าวตอบรับและยินดีในนโยบายและกิจกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) และปฏิญญาหลักสำคัญของ UNDP

ทั้งนี้ “แสนสิริ” ได้จัดกิจกรรมผ่านแคมเปญ “Live Equally…เราเท่ากัน” ตลอดเดือนมิถุนายนนี้ อาทิ ลดตราสัญลักษณ์ (Sansiri Logo) จำนวน Stack จาก 5 ชั้นเหลือเพียง 2 ชั้น เพื่อสะท้อนถึงเครื่องหมาย “เท่ากับ” (=) สื่อความหมายยิ่งใหญ่ที่มุ่งให้สังคมเปิดใจยอมรับความแตกต่าง Art Installation ที่ Sansiri Backyard ใน T77 community กับความหมายอันลึกซึ้งของ LGBTQ+ กับคอนเซ็ปต์ “Circle of Equality เราเท่ากัน ฉันเท่าเธอ”


งาน Graffiti Wall Art ที่โครงการสิริ เพลส บางนา-เทพารักษ์ การเปลี่ยนโลโก้ HABITO community mall เป็นสีรุ้ง เพื่อฉลอง Pride Month และความเท่าเทียม, Podcast กับบทสนทนา Special topic “เท่าไหน…ที่เท่ากัน” นำโดย เศรษฐา ทวีสิน หัวเรือใหญ่แห่งแสนสิริ และแขกรับเชิญ “เขื่อน-ภัทรดนัย เสตสุวรรณ” ไอดอลแห่ง LGBTQ+ เมืองไทย และคิลิน-เอมอนันต์ อนันตลาโภชัย นักเขียนนิยาย LGBTQ+ ชื่อดัง, #Live Equally photo challenge ร่วมส่งเสริมความเท่าเทียมในทุกมิติไปกับแสนสิริและเหล่า influencers คนดังในสังคมผ่าน hashtag #LiveEquallyChallenge