สร้างกำลังใจ ให้ความรู้ ‘มติชน-อุ๊คบี’ แจก E-Book ฟรีผู้ป่วยกักตัว

“Touchless : Read More – รักษาระยะ อ่ า น”
เสริมกำลังใจแก่ผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยการอ่าน
โครงการอ่าน E Book ฟรี 100 เล่มสำหรับผู้ป่วยกักตัวในโรงพยาบาลสนามทั่วประเทศ

ขณะที่สถานการณ์ “โควิด-19” ในประเทศไทยยังไม่มีแนวโน้มว่าจะดีขึ้น ยอดผู้ติดเชื้อในแต่ละวันก็ยังไม่ลดลง ระบบสาธารณสุขของไทยเองกำลังทำงานอย่างหนักทั้งทางเชิงรุกได้แก่การปูพรมฉีดวัคซีนและทางเชิงรับคือการรักษาผู้ติดเชื้อทั่วประเทศให้หายดีและกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง

บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) มองถึงความสำคัญของการให้กำลังใจผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส “โควิด-19” ซึ่งจำเป็นต้องกักตัวอยู่ในโรงพยาบาลสนามและ Hospitel ทั่วประเทศเป็นระยะเวลาหลายวัน จึงจัดโครงการ “Touchless : Read More – รักษาระยะ อ่ า น” โดยมอบ E-book และหนังสือเสียง (Audio book) ให้ผู้กักตัวอ่านฟรี 100 เล่ม ตลอดระยะเวลากักตัว 14 วัน โดยโครงการนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก บริษัท อุ๊คบี จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำด้านการอ่านออนไลน์ในรูปแบบ E-book และ Audio Book ของประเทศไทยโดยมี ศูนย์ข้อมูลมติชน เป็นผู้ดำเนินงานร่วมกับ สำนักพิมพ์ มติชน ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์คุณภาพที่ครองใจนักอ่านทั่วประเทศมาเป็นผู้คัดสรรหนังสือดีหลากหลายรสชาติเข้าร่วมโครงการ

  • ในสถานการณ์โควิด ประเทศไทยต้องไปต่อ

คุณอพิสิทธิ์ ธีระจารุวรรณ รองผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลมติชน กล่าวถึงแนวคิดหลักของโครงการ “Touchless : Read More – รักษาระยะ อ่ า น” ว่าทั้งหมดเริ่มต้นจากการมองว่าในสถานการณ์เช่นนี้ประเทศไทยและสังคมไทยต้องไปต่อให้ได้

“ทางคณะผู้บริหารของบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) นำโดย คุณปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) อยากส่งความปราถนาดีและมอบกำลังใจผู้ป่วยที่เป็นโควิด-19 ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม เพื่อให้ผู้ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสนามได้ผ่อนคลายและมีสุขภาพจิตที่ดี ซึ่งจะช่วยให้สุขภาพกายดีเร็วขึ้น ด้วยการอ่านหนังสือต่าง ๆ ของสำนักพิมพ์มติชน แบบไม่มีค่าใช้จ่าย และทางคุณชวกิจ หันประดิษฐ ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลมติชน ก็เชื่อว่า ในช่วงวิกฤติโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดหนักในประเทศไทย เป็นเวลาที่เราควรให้กำลังใจเพื่อนพี่น้องในสังคมไทย เพราะทุกคนต้องฝ่าฟันเหตุการณ์นี้ไปให้ได้ เพื่อให้ชีวิตเดินหน้าต่อไป ถ้าเราเดินหน้าต่อไป นั่นหมายถึง ประเทศไทยก็ไปต่อได้ครับ จึงรับแนวทางที่ทางผู้บริหารมติชนมอบนโยบายมาจนเกิดโครงการ “Touchless : Read More รักษาระยะ อ่ า น” นี้ขึ้นมา

“ทางผู้บริหารและศูนย์ข้อมูลมติชนมองว่า ยิ่งเกิดวิกฤตแบบนี้ ยิ่งเป็นช่วงที่เราต้องมีสติสมาธิให้ดีที่สุด เพื่อฝ่าฟันกับปัญหาต่างๆ เข้ามา ดังนั้น หนึ่งในสิ่งที่จะช่วยได้ก็คือ การสร้างภูมิปัญญาไปพร้อมกับการเสริมภูมิคุ้มกันทางร่างกาย ซึ่งจะว่าไปแล้ว นี่เป็นสิ่งที่เครือมติชนทำกันมาเป็นปกติ นั่นคือการให้ข่าวสารพร้อมข้อมูลความรู้อย่างมีคุณภาพแก่สังคมไทย เพื่อคุณภาพของประเทศ ผ่านสาระความรู้จากหนังสือต่างๆ ของสำนักพิมพ์มติชน”

“บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) โดยศูนย์ข้อมูลมติชนซึ่งดูแลการผลิตและจำหน่าย e-book และ Audio book จึงร่วมมือกับสำนักพิมพ์มติชน และ OOKBEE แพลตฟอร์มสัญชาติไทยที่ประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในบรรดาผู้ที่ชื่นชอบการอ่าน E-Book และ Audio Book ในปัจจุบัน จัดโครงการ “Touchless : Read More รักษาระยะ อ่ า น” ด้วยการมอบ E-Book และ Audio Book จำนวน 100 เล่ม ที่ครบครันทุกหมวดหมู่ มอบให้ผู้ป่วยโควิด 19 ที่เข้ารักษาตัวโรงพยาบาลสนามทั่วประเทศ จำนวน 2,000 สิทธิ์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งมีมูลค่ารวมมากกว่า 12 ล้านบาท อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนให้เกิดสังคมลดสัมผัสหรือที่เรียกว่า “Touchless society” อีกด้วย” คุณอพิสิทธ์ กล่าว

  • Touchless Society สังคมที่ลดการสัมผัสให้เหลือน้อย กับการปรับพฤติกรรมอ่านหนังสือ

นอกจากจะเป็นการสร้างกำลังใจให้ผู้ป่วยที่กักตัวแล้วโครงการ “Touchless : Read More รักษาระยะ อ่ า น” ยังถือว่าเป็นการกระตุ้นให้สังคมเห็นความสำคัญของการลดการสัมผัสหรือสัมผัสสิ่งต่างๆ ให้น้อยลงหรือ “Touchless society” ที่จะกลายเป็นความปกติใหม่ (New Normal) หลังจากนี้

“ในช่วงที่เกิดการระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย เราจะเห็นว่าทางรัฐบาลมีการส่งเสริมถึงเรื่องการดูแลรักษาป้องกันตนเอง เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด -19 นั่นคือการล้างมือด้วยสบู่เหลวหรือเจลแอลกอฮอล์ล หลังจากที่สัมผัสกับวัตถุบางอย่าง เช่น ปุ่มลิฟต์ ธนบัตร เหรียญ บัตรเครดิต เป็นต้น แนวโน้มในช่วงโควิดและหลังโควิด เราคงต้องเข้าสู่ยุค “Touchless Society” (สังคมลดการสัมผัส) เพราะโควิด-19 เป็นตัวเร่งให้เกิด Touchless Society เร็วขึ้น แน่นอนว่าประชาชนก็ต้องปรับตัว เช่น การใช้จ่ายผ่านมือถือ หรือปรับพฤติกรรมเพื่อเข้าหาหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งหนังสือเป็นเล่มทางออนไลน์ โดยไม่ต้องไปร้านหนังสือ หรือการโหลด E-Book และ Audio Book เก็บไว้อ่าน ไม่ว่าจะอ่านผ่านมือถือ หรือ tablet ดังนั้น โครงการ ‘Touchless : Read More รักษาระยะ อ่ า น’ จึงถือว่าเป็นโครงการนำร่องที่สร้างความตระหนักในเรื่องนี้ ซึ่งทางศูนย์ข้อมูลมติชน สำนักพิมพ์มติชน และอุ๊คบี มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่นอกจากได้มีส่วนในการส่งมอบความรู้ความเพลิดเพลินแก่ผู้ป่วยโควิด-19 แล้วยังสร้างวัฒนธรรมการอ่านแบบใหม่ขึ้นมา ซึ่งเราหวังว่าคงเป็นที่ถูกใจผู้อ่านครับ” คุณอพิสิทธิ์ กล่าว

ด้าน คุณมณฑล ประภากรเกียรติ ผู้จัดการสำนักพิมพ์ มติชน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในโครงการ “Touchless : Read More รักษาระยะ อ่ า น” เพราะเป็นผู้วางแนวทางและคัดเลือก E-Book ทั้ง 100 เล่มมาเข้าร่วมโครงการเป็นอีกคนหนึ่งที่มองว่า การอ่านโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์โควิด-19 นี้เป็นปัจจัยสำคัญที่จะให้ “ประเทศไทยไปต่อ” ได้ เพราะการอ่านหนังสือก็เหมือนการฉีดวัคซีนที่ช่วยกระตุ้นปัญญาและความรู้นั่นเอง

“ในสถานการณ์วิกฤติที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ ประชาชนทุกภาคส่วนได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ซึ่งยังไม่มีแนวโน้มว่าจะจบเมื่อไร ในระหว่างที่เผชิญภาวะโรคระบาด สิ่งหนึ่งที่เป็นเสมือนวัคซีนคือ ‘ปัญญา’ ที่จะทำหน้าที่เป็นเกราะคุ้มกันเรา และเป็นการเตรียมพร้อมสู่โลกใหม่หลังหมดโรคระบาด ซึ่งปัญญาดังกล่าวสามารถหาได้จากการอ่าน การอ่านหนังสือเปรียบเสมือนการหยอดกระปุก เก็บสะสมเพื่อเตรียมความพร้อม สร้างภูมิปัญญาความรู้ ความรู้เหล่านี้จะนำพาให้เราเข้าใจสถานการณ์ คิดวิเคราะห์ข้อมูล จนนำไปสู่ทางออกแสงสว่างในความมืดของโรคระบาดเหล่านี้” คุณมณฑล กล่าว

เมื่อถูกถามถึงว่าหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกหนังสือที่จัดให้อ่านฟรีในครั้งนี้ว่ามีแนวทางอย่างไรบ้าง ผู้จัดการสำนักพิมพ์มติชนกล่าวว่า

“ในฐานะสำนักพิมพ์มติชน เรามีจุดยืนในการส่งเสริมการอ่าน และสร้างความรู้สู่ชุมชนมาโดยตลอด หนังสือที่เราผลิตออกมาจึงเป็นหนังสือสาระความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่สังคม ในคราวภาวะโรคระบาดระลอกนี้ มีหลายคนต้องถูกกักตัวในโรงพยาบาลสนาม ช่วงเวลาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจและสุขภาพเป็นอย่างมาก สำนักพิมพ์มติชนจึงต้องการเป็นตัวช่วยทางหนึ่งโดยการใช้หนังสือ E-Book เป็นเครื่องมือสื่อกลาง เพื่อสร้างความรู้และความบันเทิงให้กับทุกคนที่ต้องเผชิญโรคระบาดครั้งนี้ หนังสือที่เราเตรียมให้ทุกคนจึงมีหลากหลายประเภท เพื่อที่ทุกคนจะได้เลือกสรรตามความพอใจของแต่ละท่าน ไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ที่เป็นจุดแข็งยอดนิยมของสำนักพิมพ์มาโดยตลอด, สารคดีความรู้และความบันเทิง, หนังสือในหมวดธุรกิจที่จะพาไปต่อยอดกับธุรกิจหลังโควิดได้, สุขภาพที่สร้างความรู้ในการดูแลตัวเอง, วิทยาศาสตร์สำหรับผู้ที่รักในทางสายนี้ และอื่นๆ อีกมากมาย เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหนังสืออีบุ๊คและออดิโอรวมทั้งสิ้น 100 เล่มนี้จะสร้างประโยชน์ให้แก่คนไข้ทุกท่านไม่มากก็น้อยครับ” คุณมณฑล กล่าว

คุณณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์, Chief Executive Officer บริษัท อุ๊คบี จำกัด หนึ่งในพาร์ตเนอร์สำคัญที่ทำให้โครงการ “Touchless : Read More รักษาระยะ อ่ า น” เกิดขึ้นได้เปิดเผยความรู้สึกของการมีส่วนร่วมในโครงการครั้งนี้ว่า

“อุ๊คบีเองในฐานะที่เราเป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวม E-Book หนังสือไว้หลากหลายหมวดหมู่ตามความสนใจของคนทุกเพศทุกวัย หลากหลายสำนักพิมพ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับทางสำนักพิมพ์มติชนที่ได้ทำงานร่วมกัน สนับสนุนและส่งเสริมกันมาอย่างยาวนาน มีแฟนๆ ที่ตามอ่าน E-Book ของสำนักพิมพ์มติชนมากเช่นกัน ผมก็รู้สึกดีใจมากๆ ครับ ที่มีโครงการนี้ขึ้นมา และมันคงจะดีมาก ถ้าทั้งสองฝ่ายได้หยิบยื่นสิ่งเรามีร่วมกันเป็นทางเลือกนึงให้แก่ผู้ป่วยหรือผู้ที่เฝ้าระวังที่ต้องกักวันกัน 14 วัน ได้ลดความกังวลและความตึงเครียดลง โดยทางอุ๊คบีก็พยายามคัดเอาหนังสือออนไลน์หลากหลายหมวด อย่างเช่น นวนิยาย เรื่องสั้น ธุรกิจ จิตวิทยา วรรณกรรม สารคดี ประวัติศาสตร์ ที่คิดว่าน่าจะตรงกับความสนใจของผู้คนให้ได้เลือกอ่านกันนะครับ หรือถ้าไม่ชอบการอ่านจริงๆ เราก็มีส่วนของหนังสือเสียงให้ได้ฟังเช่นกันครับ” คุณณัฐวุฒิ กล่าว

  • โควิด-19 กระตุ้นให้เกิดการอ่าน E-book มากขึ้น

คุณณัฐวุฒิ ยังกล่าวเสริมอีกว่า สถานการณ์การระบาดของ “โควิด-19” นั้นมีส่วนสำคัญอย่างมากในการกระตุ้นให้เกิดการอ่าน E-Book หรือแม้แต่ Audio Book

“ต้องยอมรับว่าการอ่านหนังสือออนไลน์ได้รับความนิยมและเติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ ในทุกๆ ปีอยู่แล้ว ก่อนหน้าที่จะมีสถานการณ์โควิดเกิดขึ้นครับ เนื่องจากการเติบโตของเทคโนโลยีที่ทำให้ผู้คนเข้าถึงความบันเทิงรูปแบบต่างๆ ได้ง่าย แต่ถ้าจะให้เจาะจงในช่วงของสถานการณ์โควิดเลย ก็ถือว่าเติบโตขึ้นครับ เพราะหลายๆ คนอยู่บ้านกัน อย่างอุ๊คบีเอง ก็มีคนให้ความสนใจเข้ามาอ่านกันเพิ่มขึ้น 15-20% ครับ ทั้งต่างประเทศและในประเทศไทยเองก็เผชิญวิกฤตนี้พร้อมๆ กันครับ ก็เติบโตทั้งในและนอกประเทศ จริงๆ ไม่เพียงแต่ส่วนของ e-book นะครับ ในส่วนของแพลตฟอร์มต่างๆ ที่ทางอุ๊คบีได้พัฒนาขึ้น ก็มีคนให้ความสนใจเพิ่มขึ้นด้วยครับ ไม่ว่าจะเป็น จอยลดา ที่มีนิยายให้เด็กๆ ที่ไม่ได้ออกจากบ้านไปไหนกัน ได้อ่าน, ธัญวลัย ที่รวบรวมนิยายสำหรับผู้ใหญ่ หรือจะเป็น a ดวง แพลตฟอร์มดูดวงแบบ real-time คนก็ให้ความสนใจมาแวะเวียนใช้งาน เพราะมีเวลาอยู่บ้านกันมากขึ้นครับ ทางอุ๊คบีเองในช่วงนี้ก็พยายามเร่งดูแล ปรับเปลี่ยนสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆให้เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของทางผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นด้วยครับ” คุณณัฐวุฒิ กล่าว

ตัวอย่างหนังสือ E-book ที่ทางสำนักพิมพ์มติชนเลือกเข้าโครงการ “Touchless : Read More รักษาระยะ อ่ า น” มีหลากหลายประเภทครบทุกรสชาติ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือแนวสุขภาพและวิถีชีวิต อาทิ COVID19 โรคระบาดแห่งศตวรรษ โดย ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์ และ จากปีศาจสู่เชื้อโรค: ประวัติศาสตร์การแพทย์กับโรคระบาดในสังคมไทย โดย ชาติชาย มุกสง และ No Hurry, No Worry ขออภัย แต่ไม่ต้องรีบ โดย พิชญา โชนะโต

หนังสือแนวประวัติศาสตร์ที่ขายดีระดับ Best Seller อาทิ ประวัติศาสตร์ไทยร่วมสมัย โดย คริส เบเคอร์ และ ผาสุก พงษ์ไพจิตร, มนุษย์อยุธยา ประวัติศาสตร์สังคม จากข้าวปลา หยูกยา ตำรา Sex โดย กำพล จำปาพันธ์ รวมถึง เขียนชนบทให้เป็นชาติ กำเนิดมานุษยวิทยาไทยในยุคสงครามเย็น โดย เก่งกิจ กิติเรียงลาภ

หนังสือนวนิยายที่ติดอันดับขายดีและพิมพ์ซ้ำหลายครั้ง อาทิ ข้ามสมุทร โดย วิษณุ เครืองาม และ เจ้าพ่อ เจ้าเมือง และเจ้าแม่ โดย อาจินต์ ปัจญพรรค์

หนังสือแนว Inspiration สร้างแรงบันดาลใจที่ขายดีที่สุด อาทิ FUTURATION เปลี่ยนปัจจุบัน ทันอนาคต โดย สันติธาร เสถียรไทย และ เมื่อความจน เฆี่ยนตีผม โดย วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์

สำหรับตัวอย่างหนังสือ Audio Book ในโครงการ “Touchless : Read More รักษาระยะ อ่ า น” ก็มีทั้งแนวประวัติศาสตร์ในระดับตำนาน อาทิ การเมืองไทยสมัยพระเจ้ากรุงธนบุรี โดย นิธิ เอียวศรีวงศ์

แนวประวัติศาสตร์ในราชสำนัก อาทิ ลูกแก้วเมียวขวัญ โดย ศันสนีย์ วีระศิลป์ชัย

แนวให้กำลังใจอาทิ พลิกมุมคิดชีวิตเปลี่ยน โดย ‘หนุ่มเมืองจันท์’ และ Slow Success ยิ่งใหญ่ได้ด้วยก้าวเล็กๆ โดย เกตุวดี และ วสุ Marumura

ติดตามรายละเอียดของโครงการ “Touchless : Read More รักษาระยะ อ่ า น” ได้ที่

Facebook : @Matichon Information Center

และ เริ่มลงทะเบียนรับสิทธิ์ผ่านทาง In Box Facebook : Matichon Information Center ได้ตั้งแต่วันที่ 1 – 31 กรกฎาคม 2564

#TouchlessReadMore #รักษาระยะอ่าน #ศูนย์ข้อมูลมติชน #MatichonInformationCenter #ookbee