นวัตกรรม คิง เพาเวอร์ “รวิ อิทธิระวิวงศ์” ไอเดียสร้าง Trend Setter คลิปหอมติดแมสก์

รวิ อิทธิระวิวงศ์
พลพัต สาเลยยกานนท์ : เรื่อง

เป็นสินค้านวัตกรรมชิ้นใหม่ที่น่าจับตาในยุค “ชีวิตวิถีใหม่” ที่เราทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยเป็นอวัยวะที่ 33 ของร่างกายก็ว่าได้

สำหรับ Pastel Clever Mask Clip ซึ่งอันที่จริงจะเรียกว่า “เครื่องหอม” ติดหน้ากากอนามัยก็ได้ ก่อนหน้านี้ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่เชื่อมโยงเกี่ยวกับหน้ากากอนามัยจะเห็นมีออกมามากมายพอสมควร อาทิ หน้ากากผ้าแบรนด์ต่าง ๆ, ยาสีฟัน, ลิปสติก, สายคล้องหูรูปแบบใหม่ อุปกรณ์เสริมเหล่านี้ ต่างพยายามปรับตัวเพื่อรับกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค

ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ พูดคุยกับ “รวิ อิทธิระวิวงศ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มัลติพลาย บาย เอท จำกัด บริษัทในเครือคิง เพาเวอร์ ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่เรากำลังกล่าวถึง

แนวคิดสำคัญก่อนจะมาเป็นผลิตภัณฑ์นี้ มาจากโจทย์การสร้าง trend setter ของกลุ่มสินค้า consumer trend ซึ่งเป็นแนวคิดหลักของ X8 และเพื่อสร้าง brand awareness ต่อเนื่อง สำหรับผู้นำด้าน creativity lifestyle ของบริษัท จึงออกผลิตภัณฑ์ใหม่ “คลิปหอมติดแมสก์” ครั้งแรกในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ Pastel

ย้อนจุดเริ่มแบรนด์ Pastel

แบรนด์ Pastel เป็นที่รู้จักตั้งแต่ปี 2554 ด้วยการนำผลงานศิลปินชื่อดังของไทยมาไว้บนเคสโทรศัพท์พร้อมใส่คำบรรยาย สร้างแรงบันดาลใจของผลงานนั้น และทำให้ Pastel กลายเป็นแบรนด์สำคัญในตลาดอุปกรณ์สำหรับมือถือจนถึงปี 2561

ปัจจุบัน Pastel ได้หันมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว (personal care products) โดยรับหน้าที่ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เน้นกลุ่ม personal care โดยสร้างสรรค์แบรนด์และสินค้าที่หลากหลาย ทำงานร่วมกับลูกค้า ตั้งแต่การตั้งชื่อตลอดจนประเภทของผลิตภัณฑ์ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจและสร้างขึ้นเพื่อผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ ความสร้างสรรค์ ผ่านแบรนด์ Pastel ที่มอบ 3 ระดับ ประสบการณ์การดูแลสุขภาพ ได้แก่

1.ร่างกาย-สุขภาพ การออกแบบที่ตอบโจทย์การใช้งานที่เข้ากับชีวิตประจำวัน

2.ความรู้สึก-สุขภาพอารมณ์ การออกแบบกลิ่นที่เหมาะกับชีวิตประจำวัน

3.จิตวิญญาณ-สุขภาพใจ การออกแบบเรียนรู้ เพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

 

แนวคิดแก้โจทย์ผู้บริโภคยุค New Normal

ผลิตภัณฑ์คลิปหอมติดแมสก์แบรนด์ Pastel เกิดขึ้นจากแนวคิดในการมุ่งแก้ปัญหาของผู้บริโภคยุค new normal อย่างเข้าใจ โดยใช้ดีไซน์มาช่วยแก้ปัญหาเรื่องกลิ่นอับ และช่วยลดปัญหาอึดอัด หายใจไม่ออกจากการใส่แมสก์นาน ๆ และช่วยลดปัญหากลิ่นที่ไม่พึงประสงค์จากการสวมใส่แมสก์ที่เกิดขึ้นระหว่างวัน

ด้วยรูปทรงที่ดูเรียบ ทันสมัย ภายในบรรจุเจลให้กลิ่นหอมทรงหยดน้ำแนบกับทุกรูปหน้า เพื่อป้องกันฝุ่นและเชื้อโรคให้มากที่ีสุดเช่นกัน

ไอเท็มใหม่ของยุค Next Normal

Pastel Clever Mask Clip วางเป้าหมายให้เป็นที่ต้องการของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อาศัยอยู่ในเมือง กลุ่มนักเรียนนักศึกษาและกลุ่มวัยทำงาน รวมทั้งผู้ที่กำลังมองหาไอเท็มที่ดีต่อภาพลักษณ์ และชื่นชอบสุนทรีย์ของกลิ่น ให้คุณค่าต่องานสร้างสรรค์ ดีไซน์ และทันกระแสสังคม (fashion follower)

คาดการณ์ว่า คลิปหนีบแมสก์ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรม จะช่วยเสริมสร้างคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นได้ในอนาคต ซึ่งการจำหน่ายยังคงมีในเฉพาะช่องทางออนไลน์เท่านั้น

“การสร้าง trend setter ของกลุ่มสินค้า consumer trend เป็นแนวคิดหลักของ X8 และเพื่อสร้าง brand awareness ต่อเนื่อง สำหรับผู้นำด้าน creativity lifestyle ของบริษัท จึงออกผลิตภัณฑ์ใหม่คลิปหอมติดแมสก์ครั้งแรกในประเทศไทย”

สำหรับผลิตภัณฑ์ Clever Mask Clip มี 5 กลิ่น ได้แก่ 1.BLOOMING IN SPRING กลิ่นดอกไม้ร่าเริง (ซองสีแดง) 2.WINTER FROST กลิ่นหนาวจับใจ (ซองสีน้ำเงินฟ้า) 3.AFTER THE RAIN กลิ่นสุขหลังฝน (ซองสีเขียว) 4.SUMMER MORNING กลิ่นอาทิตย์สดใส (ซองสีส้ม) และ 5.MIDNIGHT IN FALL กลิ่นเวลาแสนสงบ (ซองสีม่วง)

สินค้านวัตกรรมสัญชาติไทยเหล่านี้ นับเป็นไอเดียใหม่ทางธุรกิจที่สามารถสร้างความแตกต่างได้ ทั้งยังเกี่ยวข้องกับชีวิตคนในวิถีใหม่ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ไม่มีใครรู้ว่า จะจบสิ้นได้เมื่อไหร่

ผู้ประกอบการจึงต้องปรับตัวแบบ 360 องศา ใครคิดเร็วและลงมือทำได้เร็ว คนนั้นก็จะกลายเป็น “ผู้กำหนดเทรนด์” ซึ่งเป็นสิ่งที่ “คิง เพาเวอร์” กำลังกำหนดอยู่

แบรนด์ดีไซน์ สัญชาติไทย

บริษัท มัลติพลาย บาย เอท จำกัด หรือ X8 ก่อตั้งขึ้นในปี 2561 ตามเจตนารมณ์ของ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” ผู้ก่อตั้งอาณาจักรสินค้าปลอดอากร “คิง เพาเวอร์” ที่อยากเห็นสินค้า ภายใต้แบรนด์ “คิง เพาเวอร์” เติบโตโลดแล่นในตลาดสากล โดยบริษัททำหน้าที่ควบคุมดูแลแบรนด์สินค้า และงานดีไซน์ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ทั้งหมด

ปัจจุบันคิง เพาเวอร์ มีเฮาส์แบรนด์ 6 แบรนด์ ได้แก่

1.“คิง เพาเวอร์ โรล” แบรนด์ทองม้วนอันเลื่องชื่อ และเป็นขนมขายดีอันดับหนึ่งของคิง เพาเวอร์

2.“คิง เพาเวอร์ ซีเล็กชั่น” แบรนด์ขนมขบเคี้ยวกรุบกรอบที่มีความหวานละมุนแบบไทย ๆ

3.“มหานคร” แบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์ดีไซน์เก๋ ชูเอกลักษณ์ความเป็นไทย โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร

4.“มหานคร สกายวอล์ค” แบรนด์ของที่ระลึก ของพรีเมี่ยม จากเมืองไทย สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

5.“หลงใหล” แบรนด์เครื่องหนัง กระเป๋าหนังจระเข้ และหนังวัวคุณภาพดี ดีไซน์ทันสมัย

6.“เลสเตอร์ ซิตี้ ฟุตบอล คลับ” แบรนด์เสื้อผ้ากีฬาและแอ็กเซสซอรี่