Touchless : Read More รักษาระยะ อ่ า น ผู้ป่วยโควิด-19 กักตัว อ่าน e-Book ฟรี 100 เล่ม

หทัยชนก ชีวโมกข์ : เรื่อง 
ศูนย์ข้อมูลมติชน : ภาพ

สถานการณ์โควิด-19 ในไทยยังไม่มีแนวโน้มจะดีขึ้น ยอดผู้ติดเชื้อยังมีสถิติสูง ระบบสาธารณสุขต้องทำงานหนัก ทั้งทางเชิงรุก ปูพรมฉีดวัคซีน และแนวตั้งรับ รักษาผู้ติดเชื้อให้หาย เพื่อกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง

“เครือมติชน” เห็นความสำคัญกับการให้กำลังใจผู้ป่วยติดเชื้อที่ต้องกักตัวอยู่นานหลายวัน ในโรงพยาบาลสนาม และ hospitel ทั่วประเทศ จึงจัดโครงการ “Touchless : Read More-รักษาระยะ อ่ า น”

ด้วยการมอบ e-Book และหนังสือเสียง (audio book) ให้ผู้กักตัวได้อ่านฟรี 100 เล่ม ตลอด 14 วัน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากบริษัท อุ๊คบี จำกัด ผู้นำด้านการอ่านออนไลน์ ในรูปแบบ e-Book และ audio book ของประเทศไทย

โดยมี “ศูนย์ข้อมูลมติชน” ดำเนินงานร่วมกับ “สำนักพิมพ์มติชน” สำนักพิมพ์คุณภาพที่ครองใจนักอ่านมาแล้วทั่วประเทศ เพื่อร่วมคัดสรรหนังสือดี ๆ หลากหลายรสชาติเข้าโครงการดังกล่าว

ในสถานการณ์โควิด ประเทศไทยต้องไปต่อ

“อพิสิทธิ์ ธีระจารุวรรณ” รองผู้อำนวยการ ศูนย์ข้อมูลมติชน กล่าวถึงแนวคิดหลักของโครงการนี้ว่า เริ่มต้นมาจากการมองสถานการณ์ในประเทศ เพื่อให้สังคมไทยได้ไปต่อ ประกอบกับทางคณะผู้บริหาร นำโดย ปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) อยากส่งความปรารถนาดี และมอบกำลังใจให้กับผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลสนามได้รู้สึกผ่อนคลาย มีสุขภาพกายใจที่ดี การอ่านจะช่วยได้ จึงมอบหนังสือของสำนักพิมพ์มติชนที่มีหลายแนวให้อ่านแบบไม่มีค่าใช้จ่าย

“ชวกิจ หันประดิษฐ” ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลมติชน ก็เชื่อว่า ในช่วงวิกฤตแบบนี้เป็นเวลาที่เราควรให้กำลังใจกันและกัน เพื่อผ่านเหตุการณ์นี้ไปให้ได้ เพราะชีวิตต้องเดินหน้า นั่นหมายถึง ประเทศไทยก็ได้ไปต่อ “Touchless : Read More รักษาระยะ อ่ า น” จึงเป็นโครงการที่ตอบโจทย์

“ทางผู้บริหารและศูนย์ข้อมูลเห็นพ้องว่า วิกฤตแบบนี้เป็นช่วงที่เราต้องมีสติ สิ่งหนึ่งที่จะช่วยได้คือ “สร้างภูมิปัญญา” พร้อมกับ “เสริมภูมิคุ้มกัน” จะว่าไปแล้ว สิ่งที่เครือมติชนทำกันมาเป็นเรื่องปกติ นั่นคือการให้ข้อมูลข่าวสารแก่สังคม เพื่อคุณภาพของประเทศ ผ่านสาระความรู้จากหนังสือเล่มแล้วเล่มเล่าของสำนักพิมพ์”

โดยศูนย์ข้อมูลมติชนดูแลการผลิตและจำหน่าย e-Book และ audio book ได้ร่วมมือกับสำนักพิมพ์มติชน และ OOKBEE แพลตฟอร์มสัญชาติไทยที่ได้รับความนิยมมากจากผู้ชื่นชอบการอ่านแบบ new normal ทำให้เกิดโครงการ “Touchless : Read More รักษาระยะ อ่ า น”

ด้วยการมอบ e-Book และ audio book จำนวน 100 เล่ม ครบทุกหมวดหมู่ ให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลสนามทั่วประเทศ จำนวน 2,000 สิทธิ์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งมีมูลค่ารวม 12 ล้านบาท ทั้งเป็นการสนับสนุนให้เกิดสังคมลดสัมผัส หรือที่เรียกว่า touchless society อีกด้วย

Touchless Society กับการปรับพฤติกรรมอ่านหนังสือ

นอกจากจะให้กำลังใจผู้ป่วยที่กักตัวแล้ว โครงการนี้ยังกระตุ้นให้สังคมเห็นความสำคัญของการลดการสัมผัสให้น้อยลงไปด้วย touchless society ถือเป็นความปกติใหม่นับจากนี้

“ช่วงโควิด-19 ระบาดในไทย เราจะเห็นรัฐบาลส่งเสริมเรื่องการดูแลรักษาป้องกันตัวเอง เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อ เช่น หมั่นล้างมือด้วยสบู่เหลว เจลแอลกอฮอล์ หลังจากสัมผัสกับสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นปุ่มลิฟต์ ธนบัตร เหรียญ บัตรเครดิต ฯลฯ แนวโน้มหลังจากนี้ เราคงต้องเข้าสู่ยุค touchless society แบบเต็มตัว โดยมีโควิด-19 เป็นตัวเร่ง ทุกคนจึงต้องปรับตัว ใช้จ่ายผ่านมือถือ ปรับพฤติกรรมในการเข้าถึงหนังสือ เช่น สั่งหนังสือเล่มผ่านออนไลน์ การโหลด e-Book และ audio book เก็บไว้อ่าน จะอ่านผ่านมือถือ หรือ tablet ได้ทั้งนั้น”

ดังนั้น “Touchless : Read More รักษาระยะ อ่ า น” ถือเป็นโครงการนำร่องเพื่อสังคม ที่ทุกฝ่ายภาคภูมิใจ นอกจากความรู้ความเพลิดเพลินแล้ว เรายังสร้างวัฒนธรรมการอ่านในรูปแบบใหม่แก่ผู้ป่วยโควิด-19 ด้วย

การอ่านสร้าง “ปัญญา” และปัญญาจะช่วยเรา “ไปต่อ”

“มณฑล ประภากรเกียรติ” ผู้จัดการสำนักพิมพ์มติชน ซึ่งมีบทบาทสำคัญกับโครงการ “Touchless : Read More รักษาระยะ อ่ า น” ในฐานะผู้วางแนวทางและคัดเลือก e-Book ทั้ง 100 เล่มเข้าร่วมโครงการ

และเป็นอีกคนหนึ่งที่มองว่า “การอ่าน” ในยุคโควิด-19 เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ “ประเทศไทยไปต่อ”

เพราะการอ่านหนังสือก็เหมือนการฉีดวัคซีนที่ช่วยกระตุ้นภูมิปัญญาและความรู้นั่นเอง

“วิกฤตที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ ทุกคนล้วนได้รับผลกระทบและไม่มีแนวโน้ม
ว่าจะจบเมื่อไร ปัญญาเป็นเสมือนวัคซีนที่จะทำหน้าที่เป็นเกราะคุ้มกันเรา และเป็นการเตรียมพร้อมสู่โลกใหม่หลังหมดโรคระบาด”

“ปัญญาหาได้จากการอ่าน การอ่านหนังสือก็เปรียบเหมือนการหยอดกระปุก เก็บสะสมไปเรื่อย ๆ แล้วความรู้เหล่านี้จะนำพาให้เราเข้าใจสถานการณ์ คิด วิเคราะห์ แยกแยะข้อมูล จนเห็นแสงสว่างเป็นทางออก”

สำหรับหลักเกณฑ์การคัดเลือกหนังสือที่จัดให้อ่านฟรีครั้งนี้ ผู้จัดการสำนักพิมพ์มติชนบอกว่า

“สำนักพิมพ์มีจุดยืนในการส่งเสริมการอ่าน และสร้างความรู้สู่ชุมชน หนังสือที่ผลิตจะเป็นประโยชน์แก่สังคม เมื่อเกิดโควิดระลอก 3 หลายคนต้องถูกกักตัวในโรงพยาบาลสนาม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจและสุขภาพเป็นอย่างมาก เราจึงขอเป็นตัวช่วยทางหนึ่ง โดยใช้หนังสือ e-Book เป็นเครื่องมือสื่อกลาง สร้างความรู้และความบันเทิงให้กับทุกคน

หนังสือที่เตรียมไว้มีหลากหลายประเภท ทุกคนสามารถเลือกสรรได้ตามความพอใจ ไม่ว่าจะเป็นแนวประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นจุดแข็งยอดนิยมของสำนักพิมพ์มาโดยตลอด สารคดีความรู้และความบันเทิง หนังสือหมวดธุรกิจที่จะพาไปต่อยอดกับธุรกิจหลังโควิดได้ สุขภาพที่สร้างความรู้การดูแลตัวเอง และแนววิทยาศาสตร์สำหรับผู้ที่รักในทางสายนี้ เราหวังว่าหนังสืออีบุ๊กและออดิโอบุ๊ก 100 เล่มนี้จะช่วยสร้างประโยชน์ให้แก่คนไข้ทุกคน”

โควิด-19 กระตุ้นให้เกิดการอ่าน e-Book มากขึ้น

ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ Chief Executive Officer บริษัท อุ๊คบี จำกัด หนึ่งในพาร์ตเนอร์คนสำคัญที่ทำให้โครงการ “Touchless : Read More รักษาระยะ อ่ า น” เกิดขึ้นได้ เปิดเผยความรู้สึกว่า

“อุ๊คบีเอง ในฐานะที่เราเป็นแพลตฟอร์มที่รวม e-Book หนังสือไว้หลายหมวดหมู่ตามความสนใจของคนทุกเพศทุกวัย หลากหลายสำนักพิมพ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสำนักพิมพ์มติชนที่ร่วมทำงาน สนับสนุนและส่งเสริมกันมาอย่างยาวนาน มีแฟน ๆ ตามอ่าน e-Book ของสำนักพิมพ์มติชนมากเช่นกัน ผมรู้สึกดีใจมาก ๆ ที่มีโครงการนี้ขึ้นมา

ทั้งสองฝ่ายต่างหยิบยื่นสิ่งที่เรามีร่วมกันเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ป่วย หรือผู้ที่เฝ้าระวังต้องกักตัว 14 วัน ได้ลดความกังวลคลายความตึงเครียด อุ๊คบีก็พยายามคัดเอาหนังสือออนไลน์หลายหมวด เช่น นวนิยาย เรื่องสั้น ธุรกิจ จิตวิทยา วรรณกรรม สารคดี ประวัติศาสตร์ ที่คิดว่าตรงกับความสนใจของผู้คน ให้ได้เลือกอ่านเลือกฟังกัน”

“ต้องยอมรับว่าการอ่านหนังสือออนไลน์ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในทุก ๆ ปี ก่อนมีโควิดด้วยซ้ำ เนื่องจากเทคโนโลยีเข้าถึงผู้คนได้ง่าย ยิ่งเกิดสถานการณ์โควิดก็ยิ่งทำให้ตลาดนี้โตขึ้น เพราะทุกคนต้องอยู่บ้าน อย่างอุ๊คบีเองก็มีคนให้ความสนใจเข้ามาอ่านเพิ่มขึ้น 15-20% ทั้งในและต่างประเทศ ไม่เพียงแต่ e-Book เท่านั้น

ในส่วนของแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่อุ๊คบีพัฒนาขึ้นก็มีคนสนใจเพิ่ม เช่น จอยลดา ที่มีนิยายให้เด็ก ๆ ได้อ่าน, ธัญวลัย ที่รวมนิยายสำหรับผู้ใหญ่ หรือจะเป็น a ดวง แพลตฟอร์มดูดวงแบบ real-time คนก็สนใจแวะเวียนใช้งาน เพราะมีเวลาอยู่บ้านกันมากขึ้น ทางอุ๊คบีก็พยายามดูแล ปรับเปลี่ยนสิ่งอำนวยความสะดวกให้มากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นด้วย”

หนังสือ e-Book ครบทุกรสชาติ

สำนักพิมพ์มติชนเลือกหนังสือเข้าโครงการ “Touchless : Read More รักษาระยะ อ่ า น” มีครบทุกรสชาติ ทั้งแนวสุขภาพและวิถีชีวิต อาทิ COVID-19 โรคระบาดแห่งศตวรรษ โดย ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์ และ จากปีศาจสู่เชื้อโรค : ประวัติศาสตร์การแพทย์กับโรคระบาดในสังคมไทย โดย ชาติชาย มุกสง และ No Hurry, No Worry ขออภัย แต่ไม่ต้องรีบ โดย พิชญา โชนะโต

หนังสือแนวประวัติศาสตร์ระดับ best seller อาทิ ประวัติศาสตร์ไทยร่วมสมัย โดย คริส เบเคอร์ และผาสุก พงษ์ไพจิตร, มนุษย์อยุธยา ประวัติศาสตร์สังคม จากข้าวปลา หยูกยา ตำรา Sex โดย กำพล จำปาพันธ์ รวมถึง เขียนชนบทให้เป็นชาติ กำเนิดมานุษยวิทยาไทยในยุคสงครามเย็น โดย เก่งกิจ กิติเรียงลาภ

หนังสือนวนิยายติดอันดับขายดีและพิมพ์ซ้ำหลายครั้ง อาทิ “ข้ามสมุทร” โดย วิษณุ เครืองาม และ เจ้าพ่อ เจ้าเมือง และ เจ้าแม่ โดย อาจินต์ ปัญจพรรค์

หนังสือแนว inspiration สร้างแรงบันดาลใจที่ขายดีที่สุด อาทิ FUTURATION เปลี่ยนปัจจุบัน ทันอนาคต โดย สันติธาร เสถียรไทย และ “เมื่อความจน เฆี่ยนตีผม” โดย วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์

ตัวอย่างหนังสือ audio book ก็มีทั้งแนวประวัติศาสตร์ระดับตำนาน เช่น การเมืองไทยสมัยพระเจ้ากรุงธนบุรี โดย นิธิ เอียวศรีวงศ์

แนวประวัติศาสตร์ในราชสำนัก อาทิ ลูกแก้วเมียขวัญ โดย ศันสนีย์ วีระศิลป์ชัย

แนวให้กำลังใจ เช่น พลิกมุมคิดชีวิตเปลี่ยน โดย หนุ่มเมืองจันท์ และ Slow Success ยิ่งใหญ่ได้ด้วยก้าวเล็ก ๆ โดย เกตุวดี และ วสุ Marumura

ติดตามรายละเอียด โครงการ “Touchless : Read More รักษาระยะ อ่ า น” ได้ที่ Facebook Matichon Information Center เริ่มลงทะเบียนรับสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 1-31 กรกฎาคม 2564

#TouchlessReadMore #รักษาระยะอ่าน #ศูนย์ข้อมูลมติชน #MatichonInformationCenter #ookbee