เชียร์แจ๊สกับกัญจน์ในโอลิมปิก

กอล์ฟ
ขึ้นแท่นปักที
พิศณุ นิลกลัด
FB : @Pitsanuofficial

 

กอล์ฟชายในโอลิมปิกเกมส์ ที่ญี่ปุ่น แข่งระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคมถึง 1 สิงหาคม ที่คาสุมิกาเซกิ คันทรี คลับ

กอล์ฟกลับสู่โอลิมปิกอีกครั้งที่ริโอ 2016 หลังจากหายไปนาน 116 ปี

คนที่ขึ้นแท่นรับเหรียญในประเภทชาย ได้แก่ จัสติน โรส (สหราชอาณาจักร), เฮนริก สเตนสัน (สวีเดน) และ แมทท์ คูชาร์ (สหรัฐ) ซึ่งได้เหรียญทอง, เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง ตามลำดับ

แต่ทั้ง 3 คนไม่ได้เล่นในโอลิมปิกครั้งนี้ เพราะไม่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก

เมื่อคราวโอลิมปิก 2016 นักกอล์ฟชายชั้นนำมากมายถอนตัวจากริโอเกมส์ เพราะกลัวไวรัสซิกา

มาถึงโอลิมปิกครั้งนี้ นักกอล์ฟชายที่มีชื่อเสียงหลายคนก็ไม่ไปแข่งที่โตเกียว เพราะกลัวไวรัสโควิด-19 แชมป์เมเจอร์อย่าง ดัสติน จอห์นสัน, อดัม สก็อตต์, เซอร์จิโอ การ์เซีย และ หลุยส์ อุสไธเซ่น สละสิทธิ์

อย่างไรก็ตาม ภาพโดยรวมผู้เข้าแข่งขันที่โตเกียว ดูดีกว่าที่ริโอ

ทีมสหรัฐ ประกอบด้วย คอลิน โมริกาวา แชมป์บริทิช โอเพ่น คนล่าสุด, จัสติน โธมัส, ซานเดอร์ ชอฟเฟเล และ ไบรสัน ดีแชมโบ

โมริกาวาวัย 24 ปี เป็นผู้เล่นหนุ่มที่มาแรงที่สุดในยุคนี้ คว้าแชมป์เมเจอร์แล้ว 2 รายการ

โมริกาวาอาจรู้สึกเหมือนได้กลับบ้าน เพราะเขาเป็นอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่น

ยังมีนักกอล์ฟชั้นนำอีกมากมายที่ร่วมลุ้นเหรียญในโอลิมปิก 2020 รวมถึง จอน ราห์ม แชมป์ยูเอส โอเพ่น จากสเปน, รอรี่ แม็คอิลรอย แชมป์เมเจอร์ 4 รายการ จากสหราชอาณาจักร และฮิเดกิ มัตสุยามา แชมป์มาสเตอร์ส ของญี่ปุ่น

มัตสุยามาคุ้นเคยกับสนามคาสุมิกาเซกิ ซึ่งอาจเป็นเรื่องดีสำหรับเขา เพราะเคยได้แชมป์เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ ที่สนามแห่งนี้ในปี 2010

แจ๊ส (อติวิชญ์) เจนวัฒนานนท์ กับ กัญจน์ เจริญกุล ของไทย จะแข่งโอลิมปิกครั้งแรกที่โตเกียว แม้ว่าทั้งคู่จะถูกมองว่าเป็นเพียงแค่ตัวประกอบในโอลิมปิก แต่ทั้งสองคนตั้งเป้าคว้าเหรียญ

แจ๊สวัย 25 ปีบอกว่า เขาไม่เคยฝัน หรือพูดว่าเขาต้องการเป็นแชมป์มาสเตอร์ส หรือบริทิช โอเพ่น แต่คิดถึงการได้เหรียญโอลิมปิก

ตอนเป็นเด็ก พ่ออยากให้เขาเป็นนักว่ายน้ำ แจ๊สดูการถ่ายทอดโอลิมปิกทางโทรทัศน์ ชอบไมเคิล เฟลป์ส นักว่ายน้ำอเมริกัน ซึ่งได้เหรียญโอลิมปิก 28 เหรียญ

“ผมเห็นไมเคิล เฟลป์สชนะทีไร ก็มักคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าผมคว้าเหรียญโอลิมปิกมาคล้องคอ มันคงเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก เพราะโอลิมปิกคือ ที่สุดแห่งวงการกีฬาโลก” แจ๊สเล่าความฝัน

กัญจน์วัย 29 ปีบอกว่า “เป้าหมายของผม คือ การคว้าเหรียญรางวัลโอลิมปิกเหรียญใดเหรียญหนึ่ง ผมต้องตั้งเป้าให้สูงไว้ก่อน แม้ว่าต้องสู้กับนักกอล์ฟชั้นนำของโลก”

“กอล์ฟเป็นกีฬาที่อะไรก็เกิดขึ้นได้หมด ดังนั้น ผมจึงเชื่อว่าเรามีโอกาสที่จะสร้างเซอร์ไพรส์ได้” คุณรังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ นายกสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทยกล่าว

โอกาสที่แจ๊สกับกัญจน์จะสร้างเซอร์ไพรส์ก็พอมี เพราะกอล์ฟในโอลิมปิกมีผู้เข้าแข่งขันเพียง 60 คนเท่านั้น