เปลี่ยนรูปแบบกอล์ฟในโอลิมปิก ?

ขึ้นแท่นปักที
พิศณุ นิลกลัด
FB : @Pitsanuofficial

โอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว ปิดฉากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากเลื่อนจากปีที่แล้วเพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19

โอลิมปิกครั้งนี้มีเรื่องให้พูดถึงมากมาย เนื่องจากเป็นการแข่งขันแบบไม่มีคนดู (หรือมีเล็กน้อยในบางสนาม) และมีมาตรการที่เข้มงวดในการป้องกันโควิด

เรื่องเกี่ยวกับกอล์ฟมีคนพูดถึงมากเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อเสนอเกี่ยวกับรูปแบบการแข่งขัน

กอล์ฟกลับสู่โอลิมปิกที่ริโอ ในปี 2016 หลังจากหายไปนาน 100 กว่าปี

กอล์ฟที่ริโอ และโตเกียว มีรูปแบบเหมือนกัน คือ มีแค่ประเภทบุคคลชายและหญิง ซึ่งแข่งแบบสโตรกเพลย์ 72 หลุม โดยมีผู้เข้าแข่งขันประเภทละ 60 คน

แม้ว่ากอล์ฟจะได้รับความสนใจมากพอสมควรในโอลิมปิกทั้ง 2 ครั้ง แต่มีคนบอกว่า กอล์ฟในโอลิมปิกควรจะมีรูปแบบที่แตกต่างจากการแข่งขันทั่วไป หรือปรับเปลี่ยนกฎกติกาบางอย่าง

นักวิจารณ์บางคนบอกว่า กอล์ฟในโอลิมปิกควรจะมีผู้เข้าแข่งขันมากกว่านี้ (เช่น 90 คน) เพื่อให้นักกอล์ฟชั้นนำมีสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักกอล์ฟหญิงจากสหรัฐ และเกาหลีใต้

กติกาในปัจจุบันระบุว่า แต่ละประเทศมีผู้เข้าแข่งขันได้มากที่สุด 4 คน ในแต่ละประเภท

ทำให้นักกอล์ฟมือดีหลายคนไม่ได้สิทธิ์เล่นในโอลิมปิก

บางคนบอกว่า ฝ่ายจัดการแข่งขันควรเปิดโอกาสให้นักกอล์ฟสมัครเล่นเข้าร่วมแข่งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเภทชายซึ่งมีนักกอล์ฟอาชีพหลายคนถอนตัว ทั้งที่ริโอ และโตเกียว

การแข่งขันกอล์ฟในโอลิมปิกเรียกได้ว่าเป็นการแข่งขันของนักกอล์ฟอาชีพ เพราะใช้อันดับโลกเป็นเกณฑ์คัดเลือกผู้เข้าแข่งขัน

การเปิดโอกาสให้นักกอล์ฟสมัครเล่นเข้าร่วมแข่งขัน เท่ากับเป็นการส่งเสริมการพัฒนากีฬากอล์ฟ และกอล์ฟสมัครเล่นจะได้รับความสนใจมากขึ้น เมื่อมีตั๋วไปโอลิมปิกให้นักกอล์ฟลุ้น

นักวิจารณ์บางคนเห็นว่า กอล์ฟในโอลิมปิกควรจะเป็นแมตช์เพลย์เหมือนกับการแข่งขันกีฬาส่วนใหญ่ในโอลิมปิก ซึ่งเป็นการสู้กันตัวต่อตัว หรืออาจเป็นลูกผสมระหว่างสโตรกเพลย์กับแมตช์เพลย์ โดยมีการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศและนัดชิงเหรียญทองแดง

นี่จะทำให้กอล์ฟในโอลิมปิกแตกต่างจากการแข่งขันกอล์ฟทั่วไป ที่เป็นแบบสโตรกเพลย์ 72 หลุม

บางคนบอกว่า กอล์ฟในโอลิมปิกควรจะมีมากกว่า 2 ประเภท ถ้าไม่สะดวกที่จะจัดประเภททีมชายและทีมหญิงแยกกัน ก็อาจจะจัดแข่งทีมผสม (ชาย+หญิง)

ในยุคที่สิทธิสตรีมาแรง กีฬาหลายอย่างเริ่มมีการแข่งขันทีมผสมระหว่างผู้เล่น 2 เพศ เช่น ว่ายน้ำ และกรีฑาประเภทลู่

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการแข่งขันกอล์ฟอาจไม่ทันโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส เพราะเหลือเวลาอีกเพียง 3 ปีเท่านั้น

ถ้าผู้เกี่ยวข้องต้องการปรับเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันกอล์ฟในโอลิมปิก ก็อาจจะเริ่มในปี 2028 ที่ลอสแองเจลิส ซึ่งแถวนั้นมีสนามกอล์ฟมากมายสำหรับการแข่งขันทุกรูปแบบ