คนหลากหลายเชื้อชาติ คว้าเหรียญกอล์ฟโอลิมปิก

ขึ้นแท่นปักที
พิศณุ นิลกลัด
FB : @Pitsanuofficial

พูดกันในวงการกอล์ฟว่า การแข่งขันกอล์ฟโอลิมปิกที่โตเกียวซึ่งปิดฉากเมื่อ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการโฆษณา หรือขยายตลาดกีฬาประเภทนี้
ทั่วโลก

เพราะคนที่ได้เหรียญรางวัลจากกอล์ฟคราวนี้มาจากหลายมุมของโลก หลายคนถือสัญชาติหนึ่ง แต่มีเชื้อสายของอีกชาติหนึ่ง หรือเกี่ยวพันกับชาติอื่น

นักกอล์ฟชายที่ได้เหรียญที่โตเกียว ได้แก่ ซานเดอร์ ชอฟเฟเล (ทอง), รอรี ซับบาตินี (เงิน) และ ซี.ที. พัน (ทองแดง) นักกอล์ฟหญิงที่ขึ้นแท่นรับเหรียญ ได้แก่ เนลลี คอร์ดา (ทอง), โมเน อินามิ (เงิน) และ ลิเดีย โค (ทองแดง)

ชอฟเฟเลเป็นชาวอเมริกัน แต่สเตฟานพ่อของเขาเป็นชาวเยอรมันเชื้อสายฝรั่งเศส ขณะที่แม่เป็นชาวจีนไต้หวันโตในญี่ปุ่น ซับบาตินีเป็นตัวแทนของสาธารณรัฐสโลวัก หรือสโลวะเกีย ขณะที่พันเป็นนักกอล์ฟจากไต้หวัน ชอฟเฟเลอาจเรียกได้ว่า เชื้อไม่ทิ้งแถวในด้านที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิก เพราะพ่อของเขาเคยเป็นนักทศกรีฑาที่แข่งในโอลิมปิก และยังเป็นโค้ชกอล์ฟของซานเดอร์

ที่น่าสนใจ คือ ซับบาตินีซึ่งเปลี่ยนสัญชาติจากแอฟริกาใต้เป็นสโลวะเกียในปี 2018

นักวิจารณ์หลายคนมองว่า ซับบาตินีเปลี่ยนสัญชาติ เพื่อหวังเป็นตัวแทนของสโลวะเกียในโอลิมปิก เพราะประเทศนี้แทบไม่มีนักกอล์ฟที่เก่งในระดับนานาชาติ

ช่วงปี 2018 แอฟริกาใต้มีนักกอล์ฟที่อยู่อันดับสูงกว่าซับบาตินีประมาณ 10 คน ซึ่งหมายความว่าเขาแทบไม่มีโอกาสเล่นในโอลิมปิก เพราะแต่ละประเทศส่งนักกอล์ฟแข่งโอลิมปิกได้ไม่เกิน 4 คน แต่ซับบาตินีบอกว่า เขาเปลี่ยนสัญชาติตามภรรยาใหม่ของเขาซึ่งเป็นชาวสโลวะเกีย ส่วนพันซึ่งมีชื่อเต็มในภาษาจีนว่า พัน เจิ้ง ฉง เป็นชาวไต้หวัน ได้เหรียญทองแดงหลังจากชนะในการเล่นเพลย์ออฟกับนักกอล์ฟอีก 6 คน

ทางด้านฝ่ายหญิง เนลลี คอร์ดา แชมป์ประเภทหญิงที่โตเกียวเป็นชาวอเมริกัน แต่ว่า ปีเตอร์ คอร์ดา พ่อ กับ เรจินา ราจชาร์โตวา แม่ เป็นชาวเช็กโดยกำเนิด แม่ของเธอเคยแข่งโอลิมปิกที่เกาหลีใต้ในปี 1988 ในฐานะนักเทนนิสของเชโกสโลวะเกีย อินามิซึ่งเป็นชาวญี่ปุ่นชนะลิเดีย โค ชาวนิวซีแลนด์ซึ่งเป็นสาวเกาหลีเกิดในเกาหลีใต้ ในการเพลย์ออฟเพื่อตัดสินว่าใครจะได้เหรียญเงิน หรือเหรียญทองแดง

อีกคนที่ไม่ได้เหรียญแต่เป็นข่าวเยอะ คือ อดิติ อโศก จากอินเดีย อโศกพลาดสิทธิ์เล่นเพลย์ออฟชิงเหรียญทองแดงกับอินามิและโคไปแค่แต้มเดียว เธอถึงกับบอกว่า Suck หลังจากพลาดโอกาสเป็นนักกอล์ฟจากอินเดียคนแรกที่ได้เหรียญโอลิมปิก แม้ว่าเธอจะทำให้เพื่อนร่วมชาติรู้จักกอล์ฟมากขึ้น แต่ถ้าเธอได้เหรียญโอลิมปิก กอล์ฟอาจได้รับความสนใจมากขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศของเธอ

ความหลากหลายทางเชื้อชาติของคนที่ได้เหรียญที่โตเกียว เกมส์ กับปัจจัยอื่น ๆ คงทำให้กอล์ฟมีโอกาสอยู่ในโอลิมปิกยาว ๆ โดยไม่ถูกตัดออก