เปิดบันทึก วันตึกสูงระฟ้าของโลก พบกับ 5 โครงการที่สูงที่สุดในไทย

 

วันที่ 3 กันยายนของทุกปี ถือเป็น “วันตึกสูงระฟ้า” หรือ Skyscraper Day ที่กลุ่มวิชาชีพทั้งวิศวกรและสถาปนิกทั่วโลก ต่างเฝ้ารอการจัดลำดับว่า โครงการใด ประเทศไหน ที่จะทำลายสถิติความสูงกับคำว่า “ที่สุด” ในแต่ละปี

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2564 ท่ามกลางวิกฤตซ้อนวิกฤตกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แม้จะทำให้บรรยากาศการลงทุนและการก่อสร้างดูจะเงียบเหงา เพราะส่วนใหญ่ผู้ประกอบการจะชะลอการลงทุน ไม่เน้นความหวือหวา เหมือนตอนเศรษฐกิจโชติช่วง

ปีนี้ รศ.ต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท TACE Ltd. (Tortrakul & Associates Consulting Engineer Ltd.) และเป็น Senior Consulting Engineer วิศวกรออกแบบโครงสร้างโครงการใหญ่มานับไม่ถ้วน ได้โพสต์เฟซบุ๊กสื่อโซเชียลระบุ “ข้อมูล” ตึกระฟ้าในประเทศไทย และของโลกว่า ล่าสุดตึกที่สูงที่สุดของไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 เป็นต้นมา ถึงปัจจุบันคือ Magnolias Waterfront Residences (แมกโนเลียส์ วอเตอร์ฟรอนท์ เรสซิเดนซ์) ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถนนเจริญนคร ในบริเวณกลุ่มอาคารไอคอนสยาม มีความสูงทั้งสิ้น 317.95 เมตร โดยชิงตำแหน่งอันดับ 1 มาจาก “อาคารมหานคร” บริเวณสี่แยกสาทร-ช่องนนทรี ที่มีความสูง 314.2 เมตร

ขณะที่อันดับ 3 คือ อาคารโฟร์ซีซั่นส์ ไพรเวท เรสซิเด้นซ์ กรุงเทพฯ อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งถนนเจริญกรุง สร้างไว้สูง 308 เมตร

อันดับ 4 อาคารใบหยก 2 ใจกลางย่านประตูน้ำ สร้างสูง 304 เมตร และอันดับ 5 คือ โครงการเดอะ เรสซิเด้นซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ

จะว่าไป “อาคาร” ที่สูงที่สุดของไทยนั้น ถือว่ายังห่างมากกับสถิติโลก ถ้าจะได้แม้เพียงให้ติดอันดับ 10 ของโลก ก็จะต้องสร้างให้สูงกว่า 509.20 เมตรขึ้นไป ซึ่งเป็นความสูงที่อาคาร Taipei 101 ณ กรุงไทเป เกาะไต้หวัน ได้ทำไว้ ส่วนโครงการที่สูงที่สุดของโลก ณ ขณะนี้ ทำสถิติความสูงไว้ถึง 828 เมตร นั่นคือ “อาคารเบิร์จ คาลิฟา” อยู่ในดูไบ ประเทศยูเออี โดยครองตำแหน่งนี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 เรียกว่า ครองสถิติมาได้อย่างยาวนานถึง 12 ปีแล้ว

สำหรับอาคารเจดดาห์ ทาวเวอร์ Jeddah Tower หรือ คิงดอม ทาวเวอร์ ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ประกาศจะสร้างให้สูงกว่า ก็ยังสร้างไม่เสร็จ ยังคงทิ้งค้างอยู่ที่ประเทศซาอุดีอาระเบียเช่นเดิม