ขนมปังสไตล์ฮ่องกง Pineapple Bun ที่ไม่มี ‘สับปะรด’ เป็นส่วนผสม

ขนมปังสับปะรด หรือ pineapple bun เป็นขนมอบรสชาติแบบฮ่องกงแท้ ๆ ที่ขึ้นชื่อและมีจำหน่ายตามร้านกาแฟและเบเกอรี่ท้องถิ่นทั่วเมือง ถือเป็นซิกเนเจอร์ที่นักท่องเที่ยวยอมต่อคิว เพื่อขอลิ้มรส เมื่อได้มาเยือนเมืองระดับโลกแห่งเอเชีย

เมนูยอดนิยมนี้เกิดขึ้นในช่วงทศวรรษ 1940 ซึ่งเป็นยุคเฟื่องฟูของคาเฟ่สไตล์ฮ่องกง นับเป็นเรื่องยากที่ร้านคาเฟ่จะทำกำไรได้จากการขายแค่ “ชานม” เพียงอย่างเดียว บรรดาเจ้าของร้านคาเฟ่จึงตัดสินใจทำร้านเบเกอรี่ควบคู่ไปกับการสร้างสรรค์เมนูเค้กและขนมปังสุดปัง ด้วยความที่ผลิตภัณฑ์มีความคล้ายคลึงกัน การหันมาพึ่งเบเกอรี่จึงไม่ได้ช่วยอะไรได้มากมาย ขนมของนักอบทั้งหลายจึงลองคิดสูตรขนมปังให้โดดเด่นกว่าคู่แข่ง

ปกติชาวฮ่องกงส่วนใหญ่จะชื่นชอบขนมหวานมาก จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเค้กสัญชาติจีนรสชาติหวานหอมจึงขายดีเอามาก ๆ เมื่อตีโจทย์แตกกลุ่มผู้ประกอบการจึงเริ่มครีเอตขนมปังรสชาติหวานละมุน เปลือกนอกทำจากน้ำมันหมู ผสมแอมโมเนียคาร์บอเนตและเนย แล้วเอาไปอบในเตา ทำให้หน้าขนมปังมีลายแตกนูนออกโทนสีเหลืองเหมือนเปลือกสับปะรด

นี่จึงเป็นที่มาของชื่อ “ขนมปังสับปะรด” หรือ pineapple bun ที่ไม่มีสับปะรดเป็นส่วนผสมสักนิด

ปัจจุบันขนมปังสับปะรดกลายเป็นเมนูสุดพิเศษที่ทุกคนนิยมรับประทานเป็นมื้อเช้าหรือจิบพร้อมน้ำชายามบ่าย อร่อยสุดก็ตอนออกจากเตาใหม่ ๆ จะมีความกรอบร่วน แต่อย่าเผลอตากลมทิ้งไว้ เพราะรสชาติจะเปลี่ยนทันที

มาวันนี้สูตรต้นตำรับได้ฉีกแนวเพิ่มด้วยการสอดไส้เนย เสิร์ฟพร้อมเนยฝานชิ้นแทรกอยู่ในก้อนขนมปัง กลายเป็นรสชาติใหม่ที่ผสานระหว่างความร้อนของขนมปังอบใหม่กับเนยเย็น ๆ

กล่าวกันว่า ขนมปังสับปะรดที่ดีที่สุดในฮ่องกงยามนี้ จะอยู่ตามพิกัดร้านดังที่คุณสามารถตามไปดื่มด่ำชิมรสชาติความหวานที่รอคอยได้ เช่น

1.Kam Wah Cafe ตั้งอยู่บนถนนปรินซ์เอ็ดเวิร์ด (Prince Edward) เกาลูน (Kowloon) ถือเป็นผู้ผลิตขนมปังสับปะรดเจ้าดังที่สุดของฮ่องกง คาเฟ่แห่งนี้เสิร์ฟ Bo Lo Yau (ภาษากวางตุ้งใช้เรียกขนมปังสับปะรด) สอดไส้เนยชิ้นหนาให้กับลูกค้ามาตั้งแต่ปี 1973 ความอร่อยวันนี้ลูกค้ายอมรอคิวตลอดทั้งวัน

2.Mrs.Tang Cafe ตั้งอยู่เส้นทางมรดกผิงซาน (Ping Shan Heritage Trail) นอกเขตหยวนหลง (Yuen Long) เป็นจุดหมายปลายทางที่คุ้มค่า ถ้าได้สั่งขนมปังสับปะรดสอดไส้ไข่และมะเขือเทศ พร้อมเนยชิ้นโต ตบท้ายด้วยชานมแชมเปญที่เสิร์ฟแบบแช่เย็นจัดโดยไม่ใส่น้ำแข็ง

3.Sai Kung Cafe & Bakery หนึ่งในคาเฟ่เบเกอรี่ที่เปิดให้บริการมานานมาก โดยเสิร์ฟขนมหวานสไตล์ฮ่องกงสุดคลาสสิกที่อบใหม่จากเตา คาเฟ่แห่งนี้อยู่ในหมู่บ้านชาวประมงไซกุงตามชื่อร้าน การแวะพักนั่งชิวที่ร้านนี้ เหมือนเราย้อนเวลา เดินเล่นริมทะเลสมัยวัยเด็ก