สมาคมผู้จัดพิมพ์ คาดปี’65 อุตฯหนังสือฟื้นแตะ 1.5 หมื่นล้าน

นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เข้าพบหน่วยงานรัฐช่วยเหลือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมหนังสือ ยื่นข้อเสนอซื้อหนังสือลดหย่อนภาษี 1.5 หมื่นบาท

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 นางสาวทิพย์สุดา ชวาลวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการเยี่ยมชมงานหนังสือ “Matichon Bookmark 2021″ #คั่นไว้ในใจเธอ จัดโดยสำนักพิมพ์มติชน ว่าภาพรวมตลาดหนังสือเล่ม 2 เดือนสุดท้ายของปี 2564 ยังอยู่ในสถานการณ์ที่จะต้องจับตาอย่างใกล้ชิดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยคาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดปี 2564 จะปิดตัวเลขที่ 1.2 หมื่นล้านบาท ลดลงจากปีก่อนหน้าที่อยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ช่วงโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์ส่งผลให้หยุดการผลิตหนังสือหรือผลิตลดลงด้วยสาเหตุจากร้านหนังสือ ซึ่งตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า หรือการจัดงานแสดงสินค้า รวมถึงการออกบูทในสถาบันการศึกษาไม่สามารถดำเนินการได้

“การล็อกดาวน์ส่งผลกระทบ 2 อย่างคือ 1.ร้านหนังสือปิด 2.สำนักพิมพ์ออกบูทไม่ได้ ทำให้หลายรายหยุดผลิตหรือเนื่องจากขายไม่ได้หลายราย”

ขณะที่ผู้ประกอบการซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมฯ ต่างปรับตัวไปขายหนังสือผ่านช่องทางออนไลน์และมาร์เก็ตเพลส อย่าง ช็อปปี้ ลาซาด้า ซึ่งสามารถช่วยชดเชยรายได้ให้กับธุรกิจสำนักพิมพ์ได้พอสมควร โดยหลายสำนักพิมพ์สัดส่วนรายได้ยอดขายหนังสือผ่านออนไลน์สูงเทียบเท่ากับยอดขายหนังสือหน้าร้าน เนื่องจากสามารถดึงหนังสือเล่มที่อาจจะไม่ได้โชว์บนแผงให้ออกมาโชว์บนออนไลน์

สำหรับการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการขายของหนังสือเปลี่ยนไปใน 2 รูปแบบคือ

1.ร้านค้าและสำนักพิมพ์ ใช้ช่องทางการขายผ่านออนไลน์และมาร์เก็ตเพลสมากยิ่งขึ้น โดยสมาคมฯ สนับสนุนการฝึกอบรมให้กับสมาชิกสมาคมฯ เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในการขายผ่านช่องทางเหล่านั้น

2.วัฒนธรรมการซื้อเปลี่ยนไป ลูกค้ายินดีที่จะซื้อหนังสือแบบสั่งซื้อล่วงหน้า (พรีออร์เดอร์) มากขึ้น โดยที่ผ่านมามีการเก็บข้อมูลหนังสือบางเล่มมีการเปิดรับพรีออร์เดอร์หลัก 1,000 เล่ม

อย่างไรก็ตาม ในปี 2565 การจัดงานมหกรรมหนังสือจะเกิดขึ้นอย่างน้อย 2 ครั้ง ซึ่งเป็นงานใหญ่ และจะมีการจัดงานมหกรรมหนังสือในระดับภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนการเติบโตของตลาดให้กลับมาอยู่ในภาวะปกติ

นางสาวทิพย์สุดากล่าวว่า ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา สมาคมฯได้เข้าพบสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) เพื่อยื่นขอการพิจารณาความช่วยเหลืออุตสาหกรรมหนังสือและผู้ประกอบการสำนักพิมพ์ ในการพิจารณาให้การซื้อหนังสือสามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 15,000 บาท โดยไม่รวมกับสินค้าประเภทอื่น ๆ ซึ่ง นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เป็นผู้รับเรื่องและคาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงต้นปี 2565