เชฟระดับโลกจากโอเรียนเต็ล เปิด Gourmet Box อร่อย 5 ดาว

เชฟ
สมถวิล ลีลาสุวัฒน์ : เรื่อง

เป็นคนทำงานอีกท่านหนึ่งที่หลงใหลการทำอาหารจนบางครั้งตัวเองก็ลืมรับประทาน จนคนใกล้ชิดต้องเอ่ยทัก เพราะวัน ๆ นอร์เบิร์ต คอสต์เนอร์ (Norbert Kostner) จะขลุกตัวเองอยู่ในห้องครัวที่เปรียบเสมือนห้องรับแขกห้องนอนส่วนตัว

แม้วันนี้เชฟระดับโลกชาวอิตาเลียน อดีตเอ็กเซ็กคิวทีฟเชฟ และที่ปรึกษาโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล ผู้คร่ำหวอดในวงการทำอาหารมานานกว่า 4 ทศวรรษ จะมีอายุย่าง 77 ปีแล้ว แต่เชฟคนดังยังกระฉับกระเฉง ดูเฟรช น่าติดตาม

ล่าสุด เชฟนอร์เบิร์ต ได้จับมือกับ “พัชรินทร์ เหมอังกูร” ผู้คร่ำหวอดในวงการอาหารสดมานานกว่า 23 ปี ร่วมกันเปิดร้านอาหารแนวใหม่ที่ชื่อว่า Gourmet Box by Chef Norbert โดยมี “เชฟคริสเตียน โจฮัน คอสต์เนอร์” (Christian Johann Kostner) ซึ่งเป็นทายาทคนโตของเชฟนอร์เบิร์ต รับหน้าที่เป็นผู้จัดการร้าน

โดยประเดิมเปิดให้บริการสาขาแรก ณ บริเวณ Gourmet Market ชั้น G เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ที่เพิ่งรีโนเวตครั้งใหญ่ และเปลี่ยนชื่อเป็นทางการว่า “เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน”

ทุกเมนูที่ Gourmet Box เป็นสูตรที่นอร์เบิร์ตครีเอตขึ้นเอง ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของเขา (Own Recipes) จึงต้องมีชื่อต่อท้ายของร้านว่า “by Chef Norbert” แต่อาจมีบางสูตร บางเมนู ได้ร่วมกันคิดกับเชฟคริสเตียน (ลูกชาย) พร้อมถ่ายทอดทุกกระบวนของการปรุง และออกแบบมาเป็นสูตรลับเฉพาะตามตำรับ สมกับดีกรี “ผู้นำ Fine-Dining” สู่ประเทศไทย

“เคล็ดลับที่ไม่ลับของความอร่อยคือ ใช้วัตถุดิบที่ดี ใส่ใจทำในทุกขั้นตอน จะได้รสชาติที่ถูกปาก และประทับใจคนชิม ส่วนตัวผมชอบทำอาหารกินที่บ้านอยู่แล้ว ทุกเมนูจึงมีที่มา”

เมนูของร้านจะซีลปิดผนึก บรรจุใส่กล่องอย่างสะอาดปลอดภัย ถ้ามาที่หน้าร้านจะมีเชฟคริสเตียนทำหน้าที่คอยให้คำแนะนำการปรุง อบ อุ่น นึ่ง ย่าง นอกเหนือจากคำแนะนำการประกอบอาหารที่ระบุไว้ในกล่อง และคิวอาร์โค้ด

เมนูที่เป็น Signature ได้แก่ Rotisserie Spring Chicken ลูกไก่อบสไตล์ฝรั่งเศส คลุกด้วยเครื่องเทศพิเศษหลายชนิด เป็นสูตรลับเฉพาะของเชฟรุ่นพ่อ อบด้วยอุณหภูมิสุกพอเหมาะ จนได้เนื้อไก่นุ่มฟู รสชาติกลมกล่อม อร่อยในตัว ทางร้านจะให้น้ำเกรวี่ที่ได้จากการอบไก่ เพื่อเวลานำไปอุ่นที่บ้าน จะได้ราดบนตัวไก่อีกครั้ง จะยิ่งทำให้ไก่นุ่ม ชุ่มฉ่ำ และมีกลิ่นหอม แค่กลิ่นก็รู้ว่าน่าจะอร่อย

เพิ่มความพิเศษอีก เมื่อจิ้มไก่รับประทานคู่กับ Mexican Barbecue Sauce ที่ให้รสชาติจัดจ้าน และ Chicken Gravy Red Wine Sauce รสชาติแบบนัว ๆ ซึ่งเป็น 2 ซอสฝีมือการปรุงขั้นปรมาจารย์ตามแนวทางถนัดของเชฟนอร์เบิร์ต

ในกล่องยังเสิร์ฟพร้อม มันฝรั่งบดสูตรพิเศษ เนื้อเนียนนุ่ม รวมถึง Mix Mushroom & Broccoli เมนูนี้ต้องสั่งจองล่วงหน้า และจำกัดการขายเพียงวันละ 30 ชุดเท่านั้น เนื่องจากปริมาณของลูกไก่ที่นำมาอบนั้นมีจำกัด

จุดเด่นของเมนู Rotisserie Spring Chicken ที่มียอดออร์เดอร์สูงและอร่อยมากนั้น เพราะใช้ไก่สายพันธุ์ฝรั่งเศส ผสมกับไก่บ้านพันธุ์ไทย โดยให้เกษตรกรไทยเป็นผู้เลี้ยง ดูแลใส่ใจทุกขั้นตอน ทั้งการให้ไก่กินโปรตีนจากธรรมชาติ สมุนไพรที่มีประโยชน์ ทุกตัวถูกเลี้ยงอย่างอิสระในพื้นที่กว้าง เป็นไก่อารมณ์ดีที่เจริญเติบโตในอุณหภูมิที่เหมาะสมกับเมืองไทย ทำให้เนื้อมีคุณภาพพิเศษ เวลาอบ เนื้อจะไม่แห้งแบบไก่ทั่วไป

ไก่เลี้ยงแบบธรรมชาติเพื่อตลาดไฮโซนี้ จะถูกเลี้ยงแบบปราศจากฮอร์โมน (Hormones-Free) และสารเคมีเร่งโต (Antibiotic-Free) ซึ่งเป็นจุดขายแบบลับ ๆ แต่เปิดเผยได้

อีกเมนูที่แนะนำคือ Steak Box Set ทางร้านจะวางขายแบบ Ready-to-Cook ให้ลูกค้าสามารถเข้ามาเลือกเนื้อที่ร้านได้เลย ว่าต้องการชิ้นเล็กหรือชิ้นใหญ่ แล้วนำกลับไปย่างเอง หรือให้ทางร้านย่างให้ก็ได้

ซึ่งเนื้อนำเข้าที่ขายอยู่หน้าร้านมีให้เลือกทั้งสายพันธุ์นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา

เนื้อที่ Gourmet Box เลือกใช้ไม่ได้ผ่านการแช่แข็งมาก่อน แต่จะนำมาผ่านกระบวนการบ่มเปียก (wet aged) เพื่อให้น้ำในเนื้อไม่ระเหยออกไป ทำให้คงความชุ่มฉ่ำ เมื่อนำไปย่าง เนื้อจะนุ่ม ให้รสชาติอร่อย และเข้มข้นยิ่งขึ้น

ยิ่งบ่มนานเท่าไหร่ เนื้อจะยิ่งนิ่ม และจัดจ้านมากขึ้นเท่านั้น ขณะที่สีของเนื้อจะเป็นสีแดงเข้มแบบเลือดหมู สีเนื้อและเท็กซ์เจอร์จะแตกต่างจากเนื้อที่บ่มแบบแห้ง (dry aged) ที่มีขายทั่วไป

เชฟ

เชฟนอร์เบิร์ตการันตีว่า เนื้อจากทางร้านที่ผ่านการบ่มแล้ว ลูกค้าสามารถนำไปแช่แข็งได้ นำออกจากถุงมาเจออากาศข้างนอกสีก็ยังแดงไม่เปลี่ยน เมื่อนำไปย่าง เนื้อก็จะนุ่มเหมือนเดิม

เมนูในกล่องนี้จะเสิร์ฟคู่กับ Mix Mushroom และ Red Wine Sauce สูตรพิเศษ ส่วนอีกหนึ่งไฮไลต์ที่ตัดกันได้ดี คือ มันฝรั่งบดสูตรพิเศษเนื้อเนียนนุ่ม ที่พร้อมละลายไปกับลิ้น

ส่วนเมนูอิตาเลียนพร้อมปรุงอย่าง Pasta จะมีซอสส่วนผสมลงตัว ใครชอบสไตล์ไหน ทั้ง Pasta Truffle Sauce, Pasta Bolognese Sauce หรือ Pasta Carbonara ก็ได้หมด ทางร้านจะใช้เส้นพาสต้าระดับท็อปจากอิตาลี ทำให้เส้นที่คลุกแล้วไม่เละ มีความเหนียว ลูกค้าที่ซื้อไปสามารถคลุกได้เองแบบง่าย ๆ ได้รสชาติเพอร์เฟ็กต์

อีกเมนูคือ ไส้กรอกโฮมเมด ที่พัฒนาส่วนผสมจนลงตัว ทั้งไส้กรอกคัมเบอร์แลนด์ (Cumberland), ไส้กรอกเยอรมันเนินเบอร์เกอร์ (Nuernberger), ไส้กรอกอิตาเลียน (Italian), ไส้กรอกตับห่าน (Foie Gras), ไส้กรอกทรัฟเฟิล (truffle), ไส้กรอกโชริโซ่ (Chorizo), ไส้กรอกหมูทูลูส (Toulouse) และไส้กรอกเบคอนชีส (Bacon Cheese) ทุกชิ้นผ่านการปรุงสุกเรียบร้อย รสชาติพอดี ยิ่งอุ่นในกระทะที่ใส่เนยจะอร่อยและหอมมาก

“พัชรินทร์” หนึ่งในพาร์ตเนอร์คนสำคัญ กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมคนทั่วโลกโดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน ทุกคนล้วนชอบกินอาหารอร่อยนอกบ้าน ทำให้มองเห็นโอกาสจึงคิดทำธุรกิจร้านอาหารทางเลือกที่เป็นอาหารพร้อมปรุงระดับห้าดาว เหมือนได้กินปรุงสุกใหม่ ๆ

ภายใต้คอนเซ็ปต์ Fine Food at Home, Ready-to-Cook และ Ready-to-Eat ตอบโจทย์นักกิน สอดรับวิถี New Normal ซึ่งเป็นร้านอาหารแบบ Take Away & Delivery สัญชาติไทยที่ได้มาตรฐาน สะอาดปลอดภัยและอร่อยมาก

เชฟ