Na Bowon ROBO X CAFE จุดเริ่มต้นจากคำถามสู่เทคโนโลยีล้ำ

Na Bowon ROBO X CAFE
ผู้เขียน : พลพัต สาเลยยกานนท์

“อาจารย์สอนด้านการตลาด เคยทำธุรกิจจริง ๆ หรือไม่” เป็นคำถามที่ถูกตั้งขึ้นภายในห้องเรียนที่มีต่อ “อ.จุ๊บ” ชวลิต จิตภักดี อาจารย์พิเศษ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทำให้เป็นจุดพลิกผันจุดหนึ่งในชีวิตในการเริ่มต้นทำธุรกิจ “ร้านกาแฟ” ที่มีตัวเลขสถิติการขยายตัวและการปิดตัวสูงเป็นอันดับต้น ๆ

ย้อนไปในวันนั้นเมื่อราว 8 ปีก่อน คำถามดังกล่าวเป็นคำถามแทงใจ อาจารย์พิเศษ ที่เป็นผู้สอนด้านการตลาดให้เหล่าบรรดานักธุรกิจและพนักงานองค์กร

จึงเป็นแรงผลักดันในการทำธุรกิจร้านกาแฟที่ชื่อ “ณ บวร” ที่มีเอกลักษณ์ตั้งอยู่ในย่านชุมชนเก่าตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ย่าน วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร แม้จะเป็นเพียงร้านกาแฟ 1 คูหา

แต่หากเปรียบเทียบในธุรกิจร้านกาแฟแล้วนั้น จะว่าไปร้านนี้ก็สามารถยืนหยัดอยู่ได้มาจนถึงปัจจุบัน

ถึงวันนี้เส้นทางการทำร้านกาแฟเดินทางมาถึงจุดเปลี่ยนอีกครั้ง หลังจากการเปลี่ยนคำท้าทายเป็นพลังในวันแรกของการทำร้านกาแฟ ด้วยการเปลี่ยนแปลงของสังคมและเทคโนโลยี

รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เป็นอีกแรงผลักดันหนึ่งให้ร้านกาแฟ “ณ บวร” เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้วยการพัฒนาหุ่นยนต์ ในการสรรค์สร้างเมนูกาแฟ ซึ่งยังคงเอกลักษณ์ความเป็นร้านในชุมชนเก่าซึ่งผสมสานระหว่างเทคโนโลยี, วัฒนธรรม และรสชาติของกาแฟ ด้วยส่วนผสมที่พอดี

“ผมคิดอยู่พักใหญ่ว่าจะมีอะไรที่เชื่อมต่อกับอนาคตพร้อมกับสิ่งที่เรารักไปได้พร้อม ๆ กัน วันหนึ่งผมไปเดินงานแสดงสินค้าแล้วเห็นหุ่นยนต์นี้จึงได้คำตอบและมองเห็นโอกาสที่เหมาะสมกับการลงทุนที่ใช้เงินลงทุนราว ๆ 2 ล้านบาท”

ร้านกาแฟผมเดินทางมา 8 ปีถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแปลง ซึ่งถ้าหากไม่ขยายร้านก็ต้องลงทุนซื้อเครื่องชงกาแฟเครื่องใหม่ โดยนับเป็นการลงทุนที่มีมูลค่าสูงเช่นกัน

Na Bowon ROBO X CAFE

ดังนั้นจึงมองว่าถ้าใช้เงินลงทุนเพิ่มขึ้นไปอีกนิดเพื่อการพัฒนาสู่การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในอนาคตจะสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างจุดขายที่แตกต่างด้านการแข่งขันในตลาด พร้อมกันนี้จึงได้เปลี่ยนชื่อร้านเป็น Na Bowon ROBO X CAFE

ดีไซน์ร้านถือเป็นอีกจุดหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนอกเหนือจากเทคโนโลยีหุ่นยนต์ เพราะด้วยอาคารในบริเวณนี้เป็นอาคารอนุรักษ์ที่มีอายุนานกว่า 100 ปี จึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงภายนอกอะไรได้โดยจะต้องคงสภาพเดิมไว้ทั้งหมด

จึงจัดการปรับโฉมเฉพาะภายในร้านดึงเอาความโดดเด่นของโครงสร้างอาคารเดิมออกมาใช้ให้เป็นประโยชน์ จากนั้นคอนเซ็ปต์จึงเป็นการผสมผสานกับศิลปะภาพวาดบนผนังภายในร้านที่เชื่อมโยงชุมชนและสถานที่สำคัญของวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ด้วยภาพวาดจำลองที่อยู่ในวัด

Na Bowon ROBO X CAFE

อีกจุดเด่นหนึ่งคือ การคัดสรรเมล็ดกาแฟคุณภาพ จากความชอบและความรักในการดื่มกาแฟของตัวผมเองถึงขั้นลงทุนพื้นที่ปลูกเมล็ดกาแฟ บริเวณดอยแม่จันหลวง จ.เชียงราย กว่า 10 ไร่ เพื่อเป็นวัตถุดิบสำหรับร้านของเราโดยเฉพาะ ซึ่งเมนูทั้งหมดภายในร้านมีทั้งหมด 19 เมนู

และมีเมนูแนะนำ คือ Na Bowon Signature ที่มีรสชาติของกาแฟเข้มข้นผสมกับมาซาล่า จัย (Masala Chai) ชายอดนิยมของอินเดีย ทำให้กาแฟแก้วนี้ โดดเด่นด้วยกลิ่นหอมของเครื่องเทศที่ลงตัวกับกาแฟได้เป็นอย่างดี

“ส่วนตัวในด้านการทำธุรกิจของผมแน่นอนว่าไม่ได้มีแต่ความสำเร็จเพียงอย่างเดียว ผมก็เป็นคนหนึ่งที่อยากค้นพบความสำเร็จและความสุขในชีวิต ก็ผ่านจุดล้มเหลวจากการลงทุนและธุรกิจอื่น ๆ มาแล้วหลายอย่าง

จนกระทั่งถึงวันนี้ถึงมีสิ่งที่เรียกว่า ‘ประสบการณ์’ มาเล่าสู่ผู้เข้ารับการสอนในชั้นเรียนและสามารถอธิบายความเป็นไปในการทำธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอ”

Na Bowon ROBO X CAFE

จากจุดเริ่มต้นของคำถามแทงใจในวันแรกมาถึงวันนี้ ถ้าจะนับเป็นความสำเร็จในการลงทุนทำธุรกิจที่จะตอบคำถามต่อผู้ตั้งคำถามในวันนั้นก็คงค้นพบคำตอบแล้ว และยังสามารถต่อยอดสู่การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่ผู้คนลดการสัมผัส เว้นระยะห่าง จากสถานการณ์โควิด

สำหรับ Na Bowon ROBO X FAFE ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเช็กอินของคอกาแฟ และผู้ที่ชื่นชอบลองอะไรใหม่ ๆ ในย่านวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่มีอะไรให้ค้นหาด้วยเสน่ห์ของสถานที่ท่องเที่ยวในบริเวณ และการพัฒนาของการสร้างสรรค์เมนูกาแฟด้วยหุ่นยนต์ ก็ดูน่าไปลองสัมผัสบรรยากาศเหล่านั้นในวันสบาย ๆ