สุนัขฮีโร่ตัวจริง ต้นเรื่องหนังดังเน็ตฟลิกซ์ Rescued by Ruby ถูกการุณยฆาตแล้ว

สุนัขฮีโร่ตัวจริง
AP PHOTO

รูบี้ สุนัขฮีโร่ตัวจริง ในอเมริกาที่เป็นแรงบันดาลใจให้มนุษย์สร้างภาพยนตร์เรื่อง “Rescued by Ruby” ฉายทางเน็ตฟลิกซ์ เพิ่งจากไป เมื่อถูกทำการุณยฆาต

สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ตำรวจรัฐโรดไอส์แลนด์ สหรัฐอเมริกา  กล่าวว่า รูบี้ สุนัขเพศเมีย จากสถานสงเคราะห์สัตว์ที่สร้างชื่อเป็นสุนัขตำรวจฮีโร่ จากไปขณะมีอายุ 11 ปี เมื่อวันศุกร์ที่ 13 .. 2565 หลังป่วยกะทันหันและรักษาไม่ได้ ผู้ดูแลจำต้องการุณยฆาต ไม่ให้มันทรมานจากอาการป่วย

สุนัขฮีโร่ตัวจริง
Ruby, a working K-9 for the Rhode Island State Police and former shelter dog,  Feb. 16, 2022. (AP Photo/Charles Krupa)

พันเอกดาร์เนลล์ วีเวอร์ ผู้กำกับการตำรวจรัฐโรดไอส์แลนด์กล่าวบรรยายความซาบซึ้งใจที่มีต่อรูบี้ ว่าสุนัขตัวนี้อุทิศตนรับใช้พลเมืองชาวโรดไอส์แลนด์และสร้างผลเชิงบวกต่อผู้คนที่เคยมีปฏิสัมพันธ์ด้วย

รูบี้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังสำหรับสุนัขทุกตัวในสถานสงเคราะห์สัตว์เพราะแสดงให้เห็นว่าสุนัขจากสถานสงเคราะห์สัตว์ทำได้ หากได้รับความรักและโอกาสแสดงความสามารถ

รูบี้ทำงานกับหน่วยตำรวจสุนัขโรดไอส์แลนด์ 11 ปีโดยมีสิบโทแดเนียล โอนีล ดูแล

Rhode Island State Police Cpl. Daniel O’Neil walks with his partner, Ruby,  (AP Photo/Charles Krupa)

รูบี้เป็นสุนัขพันธุ์ผสมระหว่างออสเตรเลีย เชพเพิร์ดและบอร์เดอร์ คอลลี เป็นสุนัขตัวแรกที่ได้รับการฝึกฝนจากหน่วยตำรวจรัฐโรดไอส์แลนด์ เข้าร่วมภารกิจค้นหาและกู้ภัย อีกทั้ง ช่วยเหลือประชาชนหลายครั้ง

ภารกิจครั้งหนึ่งเกิดเรื่องใหญ่ขึ้นมา เมื่อรูบี้พบกับวัยรุ่นชายคนหนึ่งซึ่งบาดเจ็บสาหัสขณะเดินป่า ต่อมา พบว่าเด็กคนนี้เป็นลูกชายของอาสาสมัครสถานสงเคราะห์สัตว์

แพทริเซีย อินแมน อาสาสมัครสถานสงเคราะห์สัตว์และครูฝึกสัตว์กล่าวว่า รูบี้ถูกครอบครัวที่รับไปอุปการะส่งตัวกลับมาทั้ง 5 ครอบครัวเพราะหาว่ามันชอบส่งเสียงดัง ก่อนที่นายตำรวจโอนีลจะรับไปอุปการะ เมื่อปี 2554 ตอนนั้น รูบี้มีอายุ 8 เดือน

สุนัขฮีโร่ตัวจริง credit : Chris Roslin

รูบี้ได้รับรางวัลรัดบชาติจากองค์กร American Humane Hero Dog ซึ่งยกย่องให้เป็นสุนัขค้นหาและกู้ภัยแห่งปีและเรื่องราวของรูบี้ มีผู้นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง “Rescued by Ruby” ทางเน็ตฟลิกซ์ในปีนี้

วีเวอร์กล่าวว่ารูบี้มีชีวิตที่สมบูรณ์เพียบพร้อม เปี่ยมสุขและสุดยอด ไม่เพียงแต่ในฐานะที่เป็นสุนัขตำรวจ แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวด้วย รูบี้ทำงานอย่างเต็มที่และไม่เคยเลิกทำในสิ่งที่รักมากที่สุด คือ การสร้างรอยยิ้มให้ผู้คน

รูบี้อยู่กับโอนีลและครอบครัวและจะได้รับเกียรติเป็นการส่วนตัว

หนังของเน็ตฟลิกซ์ที่สร้างจากเรื่องจริงของรูบี้

โอนีลกล่าวเมื่อต้นปีว่ารูบี้ได้รับโอกาสและตอบเทนทุกครั้งที่มีจังหวะ ครั้งหนึ่งสุนัขตัวนี้เคยมีคนหมดหวังกับมัน แต่มันกลับสร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตให้กับคนหลายๆ คน

แม้ได้รับคำชมเชยจากการทำหน้าที่ค้นหาและกู้ภัย แต่ก็มีนิสัยซุกซนประสาสุนัข เมื่อ 3 ปีก่อน รูบี้หายไปในสวนสาธารณะ และกลับออกมาได้อย่างปลอดภัย หลังจากค้นหา 19 ชั่วโมง

AP PHOTO

เมื่อไม่นานมานี้ ก็เพิ่งจะหายตัวไปขณะพักไปขับถ่ายและกลับมาพร้อมกับสกั๊งตัวเป็นๆ ที่พ่นสเปรย์เหม็นหึ่งใส่ขากรรไกร

รูบี้เป็นสุนัขตลก แต่เหนือสิ่งอื่นใด เป็นสุนัขที่ดี 

โอนีลกล่าวว่าถ้าเราแสดงความรักและความเห็นใจกับสุนัข พวกมันก็จะแสดงให้เห็นนิสัยที่แท้จริง