46 ปี ประชาชาติธุรกิจ New Chapter สื่อคุณภาพ กระชับ ฉับไว

ทีมผู้ดำเนินรายการออนไลน์

วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม 2565 หนังสือพิมพ์ธุรกิจฉบับแรกของประเทศไทย “ประชาชาติธุรกิจ” ในเครือมติชน จะก้าวเข้าสู่ปีที่ 46

ปีแห่งความมั่นคง ภายใต้บริบทใหม่ ๆ ซึ่งเป็นโจทย์ที่ท้าทาย เพื่อสร้างสรรค์ข้อมูลข่าวสารอันเป็นประโยชน์และน่าเชื่อถือให้ดำรงอยู่

ในฐานะ “สื่อคุณภาพ” ที่มีความตั้งใจนำเสนอข่าวสาร มุมมอง ความรู้ และการวิเคราะห์ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถนําไปประกอบกับการตัดสินใจ ต่อยอดและพัฒนาองค์กรได้ตรงตามเป้าหมาย

พร้อมวางรากฐานธุรกิจให้มั่นคง แข็งแรง พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวมและการพัฒนาประเทศในอนาคต

เพราะตลอด 2 ปีกว่าจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนถือเป็นปัจจัยลบที่สร้างผลกระทบอย่างประเมินค่ามิได้

ทั้งการใช้ชีวิตและการดำเนินธุรกิจ ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงต่อเนื่อง ทุกคนและทุกภาคส่วนจึงต้องเร่งปรับตัว ค้นหา New Chapter ตำนานบทใหม่

กว่า 4 ทศวรรษ “ประชาชาติธุรกิจ” ได้ทำหน้าที่อย่างรอบด้าน เพื่อให้ผู้อ่านได้รับข่าวสารที่รวดเร็ว แม่นยำ กระชับ ฉับไว และทันต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตามการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง

กว่าจะเป็น “ประชาชาติธุรกิจ” ในวันนี้ จุดเริ่มก่อตั้งคือวันที่ 29 พฤษภาคม 2518 ในชื่อหนังสือพิมพ์รวมประชาชาติรายวัน ก่อนเปลี่ยนชื่อเป็น “ประชาชาติธุรกิจ” เมื่อปี 2521 ตีพิมพ์เป็นราย 3 วัน ภายใต้สโลแกน “เตือนคุณล่วงหน้า ทุกคำ ทุกข่าว”

ที่ผ่านมา “ประชาชาติธุรกิจ” พิสูจน์ให้เห็นถึงการเป็นผู้นําการเสนอข่าวสารเศรษฐกิจเคียงข้างกับการเติบโตของประเทศมาโดยตลอด พร้อมปรับกระบวนในทุกมิติ เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้คนในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะการบุกตลาดสื่อออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ

ภายใต้การขับเคลื่อนบน 3 แกนหลัก คือ หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ (offline) ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (online) และกิจกรรมสัมมนา

กองบรรณาธิการได้ปรับปรุงเนื้อหา การเลือกสรรประเด็น และวิธีการนำเสนอให้ทันยุคทันสมัย

โดยเฉพาะ “ประชาชาติธุรกิจออนไลน์” ที่มีกลุ่มผู้ติดตามอย่างกว้างขวาง และเติบโตเป็นเท่าตัว ด้วยเนื้อหาเชิงลึก และความน่าเชื่อถือที่สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งขัน

ณ วันนี้ สื่อออนไลน์ในเครือมติชนได้ก้าวสู่ความเป็นผู้นำอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งประชาชาติธุรกิจออนไลน์ มติชนออนไลน์ และข่าวสดออนไลน์ ติดอันดับ top 10 ของเว็บไซต์กลุ่มสื่อจากฐานข้อมูลของ Truehits และมีผู้ติดตามชมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ กว่า 10 ล้านเพจวิว

ที่สำคัญ “ประชาชาติธุรกิจออนไลน์” ยังเสริมแกร่งด้วยพลังของคนรุ่นใหม่ ผ่านรายการในโซเชียลมีเดีย อาทิ Prachachat Wealth เล่าเรื่องการลงทุน, PRACHACHAT In BRIEF ฟังข่าว เล่าครบ จบที่เดียว, Prachachat บ้าน-คอนโด 360 องศา พาเยี่ยมชมบ้านคอนโดในมุมน่าสนใจ และ #เศรษฐกิจติดเทรนด์ เกาะติดสถานการณ์เศรษฐกิจร้อนให้คุณไม่ตกเทรนด์

และวันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2565 เวลา 08.30-12.00 น. กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ “ประชาชาติธุรกิจ” และ “ประชาชาติธุรกิจออนไลน์” ได้จัดงานใหญ่ “สัมมนาประจำปี” หัวข้อ “New Chapter เศรษฐกิจไทย” ภายใต้มาตรฐานการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเคร่งครัด ณ แกรนด์ฮอลล์ โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก (เพลินจิต)

ภายในงานจะพบกับนักคิด-นักธุรกิจที่ให้เกียรติมาร่วมถ่ายทอดมุมมองจากประสบการณ์ตรง เพื่อร่วมค้นหา New Chapter ในการสร้างแรงบันดาลใจ และการมองเห็นโอกาส เป้าหมาย รวมถึงวิธีการสร้างแนวทางดำเนินธุรกิจให้อยู่รอดปลอดภัย

เริ่มด้วย ดร.ปรเมธี วิมลศิริ ประธานกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปาฐกถาพิเศษ “สภาวะแวดล้อมใหม่ทางเศรษฐกิจและการเงิน” แรงผลักดันที่ภาคธุรกิจไทยต้องปรับตัว

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่และเลขานุการ บริษัท ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวในหัวข้อ “เศรษฐกิจ-โอกาส-ความท้าทายใหม่” เพราะภายใต้วิกฤต ย่อมมีโอกาสเสมอ

นพ.พงษ์พัฒน์ ปธานวนิช รองประธานกรรมการ บริษัท ทีพีพี เฮลท์แคร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กรรมการผู้จัดการ โรงพยาบาลเมดพาร์ค จะกล่าวถึงการสร้าง trend setter ในธุรกิจ health & wellness ของไทย

คุณจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ที่มาพร้อมกับนโยบายของการสร้างโอกาสใหม่ ๆ ที่ไม่เหมือนเดิม

คุณพงษ์ชัย อมตานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ถ่ายทอดประสบการณ์ธุรกิจจากจุดเริ่มต้นผู้พัฒนาสินค้าโทรคมนาคม ตู้บุญเติม และล่าสุดกับ “เต่าบิน” ที่สร้างปรากฏการณ์การตลาดไปทั่ววงการ

ปิดท้ายกับ คุณวินิจ เลิศรัตนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด อะไรที่ทำให้เขาต้อง Think Big กับ BIG MATCH ครั้งแรกของประวัติศาสตร์ไทยในยุค 2022 กับศึกแดงเดือด เกมแห่งศักดิ์ศรี “หงส์แดง-ปีศาจแดง”

ทั้งหมดคือความพยายามมุ่งมั่นหา New Chapter เพื่อสร้างตำนานบทใหม่ของธุรกิจไทย ที่จะก้าวข้ามความท้าทาย สอดคล้องกับช่วงเวลาสำคัญ เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 กำลังลดระดับความรุนแรงใกล้สู่การเป็นโรคประจำถิ่น ทำให้ธุรกิจทุกขนาดสามารถขับเคลื่อนตัวเองได้อย่างเต็มกำลัง

ติดตามรายละเอียดงานสัมมนาและข่าวสารอื่น ๆ ของหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ และประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ได้ที่ www.prachachat.net หรือเฟซบุ๊กเพจ Prachachat

#สัมมนาก้าวสู่ปีที่46 #ประชาชาติธุรกิจ #ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ #NewChapterเศรษฐกิจไทย