ฤดูกาลหน้าของ หงส์แดง ถึงเวลาต้องเขย่าขวด

หงส์แดง
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

 

ลิเวอร์พูลปิดจ็อบ มีฤดูกาลที่ประสบความสำเร็จ แม้จะพลาดแชมป์พรีเมียร์ลีก และยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก เป็น 4 แชมป์ไม่ได้ แต่ก็ถือเป็นสิงห์บอลถ้วย ชิงครบทุกรายการ สะสมบารมีเพิ่มเติมมหาศาล

หงส์แดงขโมยซีนแมนฯซิตี้ แต่ฤดูกาลหน้ามันก็อีกเรื่อง ลิเวอร์พูลถึงเวลาต้องเขย่าขวด ปรับเปลี่ยนทีมสู่เจนใหม่กันแล้วนะครับ

ข่าวดีคือ กุนซือ เยอร์เก้น คล็อปป์ เริ่มวางโครงสร้างใหม่ล่วงหน้าแบบเนียน ๆ อิบราฮิม่า โคนาเต้ เตรียมเสียบแทน โจล มาติป ในตำแหน่งเซ็นเตอร์ตัวหลัก คู่กับ เวอร์จิล ฟาน ไดค์ เคอร์ติส โจนส์ สะสมประสบการณ์เกือบ 2 ปี น่าจะพร้อมโปรโมตขึ้นตัวจริงซะที ขณะที่ ฮาร์วีย์ เอลเลียต คือว่าที่โกลเด้นบอย ซึ่งชาวหงส์หวังพึ่งพาไปอีก 10 ปีข้างหน้า

ส่วนตัวใหม่ ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ ที่ซื้อจากฟูแล่ม ก็จะเป็นคนสำคัญของแผงแนวรุกรุ่นถัดไปแน่นอน

ลิเวอร์พูลใช้บริการรุ่นเดอะอย่าง จอร์แดน เฮนเดอร์สัน เจมส์ มิลเนอร์ จนคุ้มแล้ว ใกล้ถึงเวลาส่งไม้ต่อเต็มที เชื่อว่าฤดูกาลหน้า บรรดานักเตะที่อายุขึ้นเลข 3 จะเริ่มถูกลดบทบาท คนที่อยู่ต่ออาจไม่ใช่ตัวจริงอัตโนมัติ บางรายก็คงต้องขยับขยาย มองหาทีมใหม่แทน

แม้แต่ 3 ประสานคลาสสิก มาเน่-ซาล่าห์-ฟีร์มิโน่ ก็ใกล้จะเซย์ กู๊ดบาย แยกย้ายกันไปคนละทาง

โม ซาล่าห์ เหลือสัญญาปีสุดท้าย เจ้าตัวยืนยันว่า ฤดูกาลหน้ายังเล่นให้หงส์ชัวร์ แต่ความหมายที่รู้กันก็คือ โมจะอยู่จนครบสัญญา แล้วรอย้ายแบบฟรีเอเย่นต์ ไม่มีค่าตัว

ลิเวอร์พูลพลาดแล้วที่ไม่ปล่อยโม ซาล่าห์ ช่วงซัมเมอร์นี้ ในเมื่อดาวดังอียิปต์ชิงออกตัวก่อนว่าไม่ย้าย ฝ่ายหงส์แดงจะปล่อยขายทีหลังมันก็น่าเกลียด มีแววว่าต้องเลยตามเลย เสียโม ซาล่าห์ ฟรี ๆ หลังหมดสัญญาค่อนข้างแน่

โมหัวหมอ แต่มาเน่กับฟีร์มิโน่ไม่ใช่ คนใดคนหนึ่งอาจย้ายทีมตั้งแต่ปีนี้เลยด้วยซ้ำ

ระบบของหงส์แดง นักเตะคนไหนอายุเกิน 30 การเจรจาต่อสัญญาใหม่จะค่อนข้างลำบาก คาดหวังสัญญาระยะยาวไม่ค่อยได้ ซาดิโอ มาเน่ กับ บ๊อบบี้ ฟีร์มิโน่ จึงอาจแฮปปี้กว่า ถ้าย้ายออกไปหาความท้าทายใหม่ ๆ กับทีมอื่น

เมื่อรวมกับการเสีย ดิว็อค โอริกี้ ให้เอซี มิลาน ล่วงหน้าแล้ว 1 ราย ลิเวอร์พูลจึงน่าจะหากองหน้ามาเสริมอย่างน้อย 1 คนในช่วงซัมเมอร์นี้

แต่เดอะค็อปคงไม่กล้าคาดหวังอะไรมาก หงส์แดงไม่ใช่ทีมที่จะทุ่มเงินซื้อซูเปอร์สตาร์แข่งกับทีมอื่น กองหน้าที่จะมาใหม่ก็เลยอาจเป็นพวกพระรอง เอามาปั้นต่อ ให้นั่งข้างสนามก็ไม่งอแง อะไรแบบนั้น

การเปลี่ยนรุ่นรอบนี้จึงน่าจับตา เพราะถ้าเปลี่ยนแล้วไม่ดีพอ สู้ของเก่าไม่ได้ ลิเวอร์พูลมีสิทธิตกขบวนเอาง่าย ๆ

อย่าลืมว่าแมนฯซิตี้ มีเออร์ลิ่ง ฮาลันด์ แมนฯ ยูฯ กับเชลซีก็คงไม่อยู่นิ่ง ๆ ปีนี้หงส์แดงฟู่ฟ่ากว่าเขาก็จริง

แต่ปีหน้าทุกอย่างเริ่มต้นใหม่ อะไร ๆ อาจไม่เหมือนเดิมนะครับ