จับเทรนด์ครีเอทีฟ Leo Burnett Thailand กับ Cannes Lions 2022 และชัชชาติ

ก่อนงานเทศกาลโฆษณาเมืองคานส์ หรือ Cannes Lions Festival of Creativity 2022 ประกาศผลรางวัลระดับโลก วงการโฆษณาเมืองไทย มีงานใหญ่ของค่าย ลีโอ เบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย ที่มุ่งจุดไฟของวงการให้ลุกโชน พร้อมกับการเผยเบื้องหลังความสำเร็จในการสื่อสารช่วงเลือกตั้งของ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่วันนี้เป็นผู้ว่าฯ กทม.

งานดังกล่าว ภารุจ ดาวราย และโศรดา ศรประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ปับลิซิส กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดประตูบ้าน เดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย (Leo Burnett Group Thailand) เอเจนซี่ในเครือ ปับลิซิส กรุ๊ป ประเทศไทย เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2565

งานที่ชุมนุมนักโฆษณาระดับเซียน เพื่อจุดไฟให้ลุกโชน

งาน Leo Burnett Cannes Predictions 2022 จัดในคอนเซปต์ Creative Bonfire เพื่อจุดไฟแห่งความคิดสร้างสรรค์ให้ลุกโชนขึ้นมาอีกครั้งหลังจากห่างหายไปในช่วงโควิด

ภารุจกล่าวว่า การรวมตัวของเราในปีนี้มีความหมายมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะเราไม่ได้เพียงแต่มาเพื่อชมและทายผลงานโฆษณาที่เข้ารอบ แต่เรายังมารวมตัวกันเพื่อจุดไฟสร้างสรรค์ให้ลุกโชนอีกครั้ง

สร้างสรรค์อย่างแม่นยำ

“โลกของการสื่อสารในปัจจุบันนั้นเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อีกทั้งผู้บริโภคก็มีความซับซ้อนและเป็นปัจเจกมากขึ้น โลกใหม่ของการสื่อสารการตลาดนั้นมีวิถีที่เราเรียกว่า “When Creativity Meets Precision”  จำเป็นต้องใช้ data เป็นศูนย์กลางเพื่อสร้างประสิทธิผลทางการตลาด

งานโฆษณาก็ต้องเข้าถึงและพูดคุยกับผู้บริโภคในช่วงเวลาที่พวกเขาพร้อมรับและพร้อมที่จะ engage กับเรา และนำไปสู่การเก็บ Data เพื่อสร้างความเข้าใจผู้บริโภคที่ลึกยิ่งขึ้นและวัดผลได้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป”

ภารุจ ดาวราย

ภารุจกล่าวด้วยว่า ปับลิซิส กรุ๊ป พัฒนาหลักการสื่อสารที่เรียกว่า The Growth Loop เป็นกุญแจสำคัญในการช่วยสร้างแนวทางการสื่อสารให้เราเข้าใจถึงและเข้าถึง Real Identity หรืออัตลักษณ์ของแต่ละบุคคล

แนวคิดนี้นอกจากจะเน้นเรื่องของความเข้าใจในกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้งแล้ว ยังจะเป็นการตอกย้ำถึงความสำคัญและความจำเป็นของการใช้ data มาวิเคราะห์และต่อยอดในงานความคิดสร้างสรรค์ในทุก ๆ ส่วนของประสบการณ์ที่ผู้บริโภคจะได้รับให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดอีกด้วย”

จับเทรนด์โฆษณาจากงานคานส์

งานมีกิจกรรมการร่วมทายผลงานแคมเปญการสื่อสารที่เข้ารอบสุดท้ายจากการประกวด Cannes Lions Festival of Creativity 2022 ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 20-25 มิ.ย. ที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส

สมพัฒน์ ทฤษฎิคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ ปับลิซิส กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า “งาน Cannes Lions International Festival of Creativity คือหนึ่งในงานประกวดรางวัลงานความคิดสร้างสรรค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เปรียบเหมือนงานออสการ์ของวงการโฆษณาและการสื่อสารการตลาด

 “สำหรับคนในวงการแล้ว งานนี้ไม่ใช่เพียงงานประกาศรางวัลเพียงอย่างเดียว แต่หมายถึงการแชร์ประสบการณ์การทำงาน และความสำเร็จของการสื่อสารการตลาดจากทุกมุมโลก เพื่อทำให้เราได้เห็นและเข้าใจถึงเทรนด์และทิศทางการสื่อสารการตลาดในปัจจุบัน”

เสวนาทีมหาเสียงให้ชัชชาติ

สำหรับกิจกรรมเด่นของงานนี้อีกกิจกรรม คือการเสวนากับ ประกิต กอบกิจวัฒนา และ ปราบ เลาหะโรจนพันธ์ ตัวแทนทีมงานการสื่อสารของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนล่าสุด ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อยู่เบื้องหลังการวางกลยุทธ์และแนวทางการสื่อสารในการเลือกตั้งที่ผ่านมา

ปราบ เลาหะโรจนพันธ์ และ ประกิต กอบกิจวัฒนา

มีหัวข้อเสวนาว่า “The New Era of Creativity: Communications fused with data วิถีใหม่แห่งเผ่าพันธุ์คนสร้างสรรค์กับการสื่อสารในยุคที่ข้อมูลคือเข็มทิศสู่ความสำเร็จ”

คุณประกิตเล่าถึงการวางกลยุทธ์การสื่อสาร และความคิดสร้างสรรค์ในแคมเปญที่ถือได้ว่าเป็นแคมเปญที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดแคมเปญหนึ่งในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งในประเทศไทย ว่าสามารถเข้าถึงผู้คนได้จำนวนมหาศาลและได้เสียงตอบรับอย่างดี

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ชัชชาติชนะเลือกตั้ง / FILE PHOTO : Jack TAYLOR / AFP

‘แพลตฟอร์ม-ดาต้า’คือหัวใจ

เคล็ดลับของความสำเร็จนี้ก็คือการรวมศาสตร์ของความคิดสร้างสรรค์มาผสานรวมกับการใช้เทคโนโลยีผ่านแพลตฟอร์มทางดิจิทัลให้เป็นประโยชน์ จากการลงพื้นที่ค้นหาข้อมูลสู่การใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อฟังเสียงประชาชนจนได้ data มาวิเคราะห์เพื่อให้การสื่อสารกับคนในแต่ละ generation นั้นตรงประเด็นและได้ประสิทธิภาพสูงสุด

“จะเห็นว่าแพลตฟอร์มและ data คือหัวใจในการได้มาซึ่งการออกแบบการสื่อสารที่สามารถย่อยเรื่องยาก ๆ ให้เป็นเรื่องง่าย ไม่เพียงเท่านั้น ทีมยังเข้าใจที่จะใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่อยอดให้เกิดประโยชน์ โดยอัพเดทการลงพื้นที่แบบ Live บน Owned Channel ทำให้เราเข้าถึงคนจริง ๆ เพื่อให้ทุกคนได้เห็นถึงการทำงานและลงพื้นที่จริง ๆ ของคุณชัชชาติ และสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน จนสามารถชนะใจคนหลากหลาย generation ได้”

ปัจจุบันการทำงานสื่อสารการตลาดนั้น การผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ รวมกับโลกของแพลตฟอร์ม เพื่อนำ data มาปรับใช้คือสิ่งสำคัญอย่างมากที่จะช่วยออกแบบการสื่อสารของเราให้ไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายของเราได้

ผลรางวัลคานส์ไลออนส์

ด้านเว็บไซต์ แบรนด์บุฟเฟต์ ประมวลผลรางวัลที่โฆษณาไทยได้รับรางวัลในงาน Cannes Lions Cannes Lions Festival of Creativity 2022 เช่น

หมวด Film ได้แก่ The Wisdom of East  จากแบรนด์ ตราตะขาบ 5 ตัว  โดยเอเยนซี่ Phenomena Bangkok  (Bronze) และ METAVERRRRRRR จากแบรนด์ Krungsri First Choice  โดยเอเยนซี่  Leo Burnett Bangkok  Silver – หมวด Consumer service และ Bronze – หมวด Local brand

Shortlist ได้แก่ AMAZING THAILAND. AMAZING DEEP CULTURE จาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยเอเยนซี่ Ogilvy Bangkok ได้ Shortlist – Brand Experience & Activation และ Shortlist – Media และ Shortlist – Digital Craft

Burn The Billboard แบรนด์ Netflix โดยเอเยนซี่ Leo Burnett Thailand  (Shortlist – Brand Experience & Activation)

Brailles Stories จากแบรนด์ FWD Insurance โดยเอเยนซี่ GreyNJ United Bangkok (Shortlist – Design)

Cockroach , Fly , Ants จากแบรนด์ Googo Green  จากเอเยนซี่ Ogilvy Bangkok (Shortlist- Print & Publishing)

Library จากแบรนด์ Voiz โดยเอเยนซี่ Ogilvy Bangkok (Shortlist – Film)

….