สุดปัง ! Healthcare 2022 จักรวาลผู้สูงวัย ยิ่งใหญ่-ไกลโรค @ สามย่านมิตรทาวน์

เฮลท์แคร์ 2022

เพราะโควิด-19 ทำให้กิจกรรมงานสุขภาพประจำปีอย่าง “เฮลท์แคร์” ต้องห่างหายไปนานถึง 2 ปี มาวันนี้ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ผนึกกำลังพันธมิตรชั้นนำ ทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชน จำนวน 14 แห่ง หน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และภาคเอกชน จัดงานอย่างยิ่งใหญ่สมใจการรอคอย “มหกรรมสุขภาพเฮลท์แคร์ 2022” ภายใต้ธีม “Healthcare 2022 จักรวาลผู้สูงวัย”

ตอกย้ำความแข็งแกร่งของผู้นำจัดงานแฟร์สุขภาพอันดับ 1 ของประเทศไทย ต่อเนื่องเป็นปีที่ 14 ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน-3 กรกฎาคม 2565

เปิดตัวยิ่งใหญ่ ประชาชนแห่ลงทะเบียน

บ่ายวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานพิธี ได้กล่าวเปิดงานว่า ขอบคุณเครือมติชนที่จัดงานสุขภาพที่เข้ากับธีมของผู้สูงวัย ส่วนตัวมองว่า ปัจจุบันคนอายุ 60 ปี ยังถือว่าเป็นวัยทำงาน มีประสบการณ์ และร่างกายที่ยังแข็งแรง เพราะคนให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นยุคของคนมีสุขภาพแข็งแรง ขณะที่ผู้สูงวัยนั้น ตนเองมองว่าน่าจะอายุ 80 ปีขึ้นไปมากกว่า

จากที่เดินชมแต่ละบูทในงาน ทุกบูทก็มุ่งเน้นเอาใจใส่ในเรื่องสุขภาพเป็นหลัก นับเป็นโอกาสของประชาชนที่สามารถเข้าถึงกิจกรรมดี ๆ ได้ง่าย และเป็นประโยชน์

สำหรับบรรยากาศภายในงานนั้นเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมงานอย่างล้นหลาม พร้อมลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก เพื่อเข้าคิวตรวจสุขภาพฟรี ซึ่งภายในงานมีจุดคัดกรองหน้าทางเข้า และมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก และจัดระเบียบตามมาตรฐานสาธารณสุข เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานปลอดภัยจากโควิด-19 โดยขอให้ผู้เข้าร่วมงานสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

นางสุวิมล อิ่มเฮง อายุ 64 ปี ผู้เข้าร่วมงานเฮลท์แคร์ 2022 ให้สัมภาษณ์ “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” ในวันเปิดงานวันแรกว่า ตั้งใจเข้าร่วมกิจกรรมตั้งแต่ได้รับข่าวสารแล้วเมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จากไลน์กลุ่มเพื่อน ๆ และเว็บไซต์เครือมติชนว่า ปีนี้งานจะจัดใหญ่จัดครบ ส่วนตัวสนใจเวิร์กช็อปของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เรื่องสมุนไพรพื้นบ้าน และการปรับสมดุลของผู้สูงอายุ

“วันนี้คนเยอะมาก ๆ กำลังต่อคิวขอตรวจสุขภาพฟรี ปกติตรวจประจำอยู่แล้วที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ บางแค การเดินทางมาด้วยรถใต้ดิน MRT จากเดอะมอลล์ บางแค มาสถานีสามย่าน แล้วเดินเชื่อมตึกมาสามย่านมิตรทาวน์”

ไฮไลต์พิเศษสุด ห้ามพลาด

1.บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ร่วมกับ รพ.บ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) สนับสนุนการตรวจตา, ผ่าตัดต้อกระจก 50 เคส พร้อมตรวจคัดกรองมะเร็งปอดด้วยนวัตกรรม AI ที่แม่นยำและรวดเร็ว ให้ผู้เข้าร่วมงาน ฟรี ! รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ให้ทุกคนมีสุขภาพดีไปด้วยกัน

2.คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 7 กลุ่มเสี่ยง สนับสนุนวัคซีนโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

3.เครือโรงพยาบาลกรุงเทพ นำนักโภชนาการแถวหน้าในสังกัด “อิ่ม By BDMS” มาให้คำปรึกษา พร้อมสาธิตอาหารเพื่อสุขภาพ ช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องโภชนาการที่เหมาะสม ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ

นอกจากนี้ ยังมีจุดลงทะเบียนแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง จุดคัดกรองวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ โดย สปสช., จุดลงทะเบียนเวิร์กช็อป หลักสูตรอบรมระยะสั้น โดยโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งมีผู้สนใจลงทะเบียนเรียนจำนวนมากจ่ายเพียง 299 บาทจะได้รับคู่มือการเรียนรู้ “การใช้สมุนไพรพื้นบ้าน เพิ่มคุณภาพการนอน” จากวิทยากรเฉพาะทาง เริ่มเรียน 13.00-16.00 น. หมุนเวียน 4 คอร์ส ตลอด 4 วัน เป็นหลักสูตรเรียนง่าย ทำได้จริง จบแล้วรับใบประกาศนียบัตร นำไปต่อยอดประกอบอาชีพได้ทันที

ส่วนจุดคัดกรองที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มสตรีสูงวัยมากที่สุด คือ คัดกรองเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ โดยมีผู้มาลงทะเบียนเข้ารับบริการไม่ขาดสาย เจ้าหน้าที่จะให้กรอกแบบฟอร์ม ก่อนเดินไปตรวจเอทีเค และนั่งรอผล โดยเมื่อผลเป็นลบ ให้ผู้รับบริการเดินลงไปชั้นล่างจะมีรถเคลื่อนที่จากศูนย์ถันยรักษ์ รพ.ศิริราช จอดบริการหน้าห้างสามย่านมิตรทาวน์ ตรงริมถนน ข้างร้านกาแฟสตาร์บัคส์

แบ่ง 7 โซนหลัก 14 โรงพยาบาลส่งพลังทุกมิติ

การจัดงานปีนี้มีการตั้งบูทแบบจัดเต็มครบองค์ความรู้เฉพาะทาง สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสังคมผู้สูงอายุ ตั้งแต่วิธีการดูแลสุขภาพ, บริการตรวจสุขภาพฟรี 7 รายการหลัก ครอบคลุมทุกโรคในโซน “เมืองสุขภาพ”

โซนนวัตกรรมเพื่อคุณภาพชีวิต เวทีให้ความรู้ผู้สูงอายุเกี่ยวกับด้านการเงินและข้อกฎหมายที่ควรรู้ เวทีเสวนาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายสาขา รวมถึงเวทีสันทนาการเพื่อความเพลิดเพลิน เวิร์กช็อปดูแลสุขภาพด้วยตนเอง และต่อยอดเป็นอาชีพ โซนจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ กิจกรรมสอยดาว รายได้ทั้งหมดมอบให้การกุศล

ASG Wellness นำเสนอนวัตกรรมออกกำลังกาย

นอกจากโรงพยาบาลต่าง ๆ จะระดมทีมมาช่วยตรวจสุขภาพและให้ความรู้แล้ว ภาคเอกชนก็มีนวัตกรรมด้านสุขภาพมานำเสนอด้วย หนึ่งในพันธมิตรสำคัญคือ บริษัท เอเอสจี เวลเนส แอนด์ อินโนเวชั่น จำกัด หรือ ASG Wellness ผู้ให้บริการเทคโนโลยีและนวัตกรรมการออกกำลังชั้นนำของประเทศ

นายสุนทร ทองมี กรรมการผู้จัดการ ASG Wellness กล่าวว่า การออกกำลังเชิงการป้องกัน (wellness) ถือว่าสำคัญมาก จะดีในระยะยาว หากใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ ซึ่งนวัตกรรมแรงต้านจากลมอยู่ในเทรนด์ เพราะช่วยลดอุบัติเหตุระหว่างการออกกำลังกาย มีฟังก์ชั่นการทำงานที่มีแรงต้านเริ่มต้นจากศูนย์แล้วค่อยเพิ่มขึ้นทีละระดับ จะช่วยให้การยืดหรือคลายกล้ามเนื้อเป็นไปอย่างธรรมชาติ

“เรามีอุปกรณ์การออกกำลังนวัตกรรมแรงต้านจากลมสำหรับการฟื้นฟูและบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ที่ผ่านการคิดค้น ศึกษา และวิจัย โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสรีรวิทยาและชีวกลศาสตร์จากฟินแลนด์ และทั่วโลกกว่า 30 ปี จึงพิสูจน์ได้ว่าเครื่องออกกำลังกาย HUR มีความเหมาะสม สะดวก ปลอดภัย สำหรับผู้สูงอายุ และผู้ใช้วีลแชร์”

ความสำเร็จของงาน “Healthcare 2022 จักรวาลผู้สูงวัย” ทำให้เชื่อได้ว่าจะมีงาน Healthcare ครั้งที่ 15 ต่อไปในปีหน้า