สมเด็จพระจักรพรรดิหลวงอากิฮิโตะ ทรงฟื้นฟูจากการประชวร พระหทัยล้มเหลว

แฟ้มภาพ สมเด็จพระจักรพรรดิพระเจ้าหลวง อากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินี มิจิโกะ เมื่อเดือนธ.ค. 2564 / KYODO

อดีตสมเด็จพระจักรพรรดิทรงฟื้นตัวจากอาการพระหทัยล้มเหลว หลังทรงเข้ารับการวินิจฉัยรักษา

สมเด็จพระจักรพรรดิพระเจ้าหลวงอากิฮิโตะ พระชนมพรรษา 88 พรรษา ทรงรับการวินิจฉัยว่าทรงประชวรด้วยอาการพระหทัยล้มเหลว แต่ทรงมีพระอาการดีขึ้นแล้วหลังจากทรงได้เข้ารับการรักษา

สำนักพระราชวังหลวงญี่ปุ่นเเถลงเมื่อวันอังคารที่ 26 ก.ค. 2565 ว่า สมเด็จพระจักรพรรดิพระเจ้าหลวงอากิฮิโตะ พระราชบิดาของสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ ทรงได้รับการวินิจฉัยอาการผิดปกติที่ลิ้นพระหทัยหลังจากที่ได้ทรงเข้ารับการตรวจพระวรกายที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยโตเกียวเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 ก.ค.

แฟ้มภาพ January 1, 2019. Mandatory credit Kyodo/via REUTERS

แจแปนไทมส์ รายงานว่า อาการหัวใจล้มเหลวเป็นอาการที่เกิดขึ้นเมื่อกล้ามเนื้อหัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดได้ตามปกติที่ควรเป็น ซึ่งรักษาให้หายได้ เป็นอาการที่เเตกต่างจากอาการหัวใจวาย กรณีการไหลเวียนของเลือดหยุดชะงักอย่างกะทันหัน

สำนักพระราชวังกล่าวว่า อดีตพระจักรพรรดิทรงได้รับการรักษาอาการพระประชวรด้วยพระโอสถ และผ่านการลดพระอิริยาบถต่าง ๆ รวมถึงการลดปริมาณการเสวยของเหลวนับตั้งเเต่สิ้นเดือนมิถุนายน

“ณ ปัจจุบัน พระองค์ทรงดำเนินชีวิตตามปกติเเล้ว” แถลงการณ์ระบุ

สมเด็จพระจักรพรรดิพระเจ้าหลวงอากิฮิโตะทรงสละราชบัลลังก์ เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 ในสมัยรัฐบาลที่นายชินโซ อาเบะ เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นพระจักรพรรดิญี่ปุ่นองค์เเรกที่ทรงสละราชสมบัติในรอบ 200 ปี โดยทรงเเสดงพระประสงค์ที่จะทรงสละราชบัลลังก์เนื่องมาจากความกังวลในพระชนมายุที่มากขึ้นเเละพระสุขภาพ

…..


ครม.ญี่ปุ่น มีมติเห็นชอบ กำหนด “30 เม.ย. 2562” เป็นวันสละราชสมบัติ “พระจักรพรรดิอากิฮิโตะ”