“พาณิชย์” เตรียมเสนอรายการสินค้าควบคุมเข้าที่ประชุม ครม.สัปดาห์หน้า

“พาณิชย์” เตรียมเสนอรายการสินค้าควบคุมเข้าที่ประชุม ครม.สัปดาห์หน้า เบื้องต้นจะเสนอสินค้าเกษตรเข้าเป็นสินค้าควบคุม เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีผลกระทบต่อประชาชน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้ากระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอรายการสินค้าควบคุม ให้ที่ประชุม ครม. พิจารณา ในเบื้องต้นสินค้าที่จะเสนอให้เป็นสินค้าควบคุม คือสินค้าเกษตร ส่วนจะเป็นสินค้าเกษตรประเภทใดนั้น รอการพิจารณาจากที่ประชุมก่อน อาจจะยางพารา เป็นต้น แต่ปัจจัยหลักที่ประเมินให้เป็นสินค้าควบคุม คือ มีผลกระทบต่อประชาชน มีความต้องการใช้งานหากไม่คุมก็จะมีผลกระทบต่อการค้า เป็นต้น โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ศึกษาและประเมินแล้วว่ามีผลกระทบจริง

โดยสินค้าที่จะเสนอเข้าที่ประชุม ครม.นั้น มากกว่า 6 รายการอย่างแน่นอน และการที่กระทรวงพาณิชย์เสนอให้เป็นสินค้าควบคุมก็เนื่องจากต้องการให้มีการติดตามดูแลอย่างเข้มข้น มีการดูแลและพร้อมที่จะหามาตรการเข้ามาแก้ไขได้ทันที เนื่องจากต้องการดูแลประชาชน สำหรับสินค้าที่จะถอนออกจากรายการสินค้าควบคุมนั้น ยังไม่มี สำหรับรายการสินค้าควบคุมเดิมมี 42 รายการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน

ส่วนกรณีการพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำนั้น กระทรวงพาณิชย์มีการคำนวณต้นทุน ตามระดับอัตราที่คาดว่าจะปรับขึ้นตามขั้นบันได โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอ่อนไหวที่ใช้แรงงานจำนวนมาก เช่น ชุดนักเรียน หากมีการปรับค่าแรงขึ้น 15 บาท จะกระทบต่อต้นทุน ประมาณ 1% กว่าๆ เท่านั้น อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์ ได้หามาตรการการดูแลในแต่ระดับไว้พร้อมแล้ว ซึ่งคาดว่าเร็วๆ นี้จะออกมาเปิดเผยได้ ทั้งนี้ ในทางกลับกันหากมีการปรับขึ้นอย่างสมเหตุสมผลของแต่ละพื้นที่ ก็จะทำให้ผู้ใช้แรงงานมีรายได้ที่สอดคล้องกับค่าครองชีพ และหากเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ค่าครองชีพของไทยถูกกว่ามาก


นายสนธิรัตน์กล่าวอีกว่า ตนยังได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเข้าไปตรวจสอบโครงสร้างราคาสินค้าที่จำหน่ายภายในสนามบินว่าเหมาะสมกับต้นทุนหรือไม่ เช่น ค่าเช่า ตำแหน่งร้านค้า ค่าดำเนินการต่างๆ แต่อย่างไรก็ดีในสนามบินส่วนใหญ่มีทางเลือกให้ผู้บริโภค แต่อาจอยู่ในตำแหน่งที่ผู้บริโภคไม่ทราบ ดังนั้นท่าอากาศยังต้องประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคได้ทราบด้วย