“พาณิชย์” เดินหน้าแผนงานปี 61 เน้นกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก พร้อมเดินหน้าโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เฟส 2

“พาณิชย์” เดินหน้าแผนงานปี 61 เน้นกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก สร้างอาชีพให้ผู้มีรายได้น้อย ผลักดันการส่งออก พร้อมเดินหน้าโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เฟส 2 ติดตั้งเครื่อง EDC เพิ่มให้ได้ตามเป้าหมาย

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงนโยบายการทำงานในปี 2561 ว่า กระทรวงพาณิชย์ วางเป้าหมายการทำงานโดยให้ความสำคัญกับการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก โดยจะเน้นการดูแลสินค้าเกษตรให้เกิดความเป็นธรรม และหันมาสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อเกษตรกรมีรายได้ที่ดีขึ้น โดยจะร่วมมำงานแบบบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำข้อมูลร่วมกัน หรือ BIGDATA เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการสินค้า และกระทรวงอุตสาหกรรม เข้ามาช่วยพัฒนาการแปรรูปสินค้าให้มีมูลค่าเพิ่ม

นอกจากนี้ ก็จะดูแลค่าครองชีพ โดยจะเน้นการนำกฎหมายมาดูแลราคาให้เหมาะสม เพื่อให้เป็นไปตามกลไกตลาด โดยในปี 2561 นี้ จะเร่งดำเนินการเพิ่มร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่ติดตั้งเครื่องรับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDC ภายใต้โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 2 ให้ได้อีก 20,000 แห่งภายในเดือนมีนาคมนี้ พร้อมวางเป้าหมายเพิ่มร้านค้าธงฟ้าอีกให้เป็น 40,000 แห่ง ในเร็วนี้ พร้อมกับให้มีการเชื่อมโยงสินค้าชุมชนเข้ามาจำหน่ายในร้านธงฟ้าด้วยเพื่อให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น

อีกทั้งกระทรวงพาณิชย์ยังมีโครงการที่จะดูแลผู้มีรายได้น้อยให้หลุดพ้นจากความยากจน โดยการสร้างอาชีพ ดึงเฟรนไชส์เข้ามาช่วย ตลอดจนการสร้างอาชีพในเชิงบริการ อาทิ แม่บ้านที่เป็นมืออาชีพ ซึ่งมีความต้องการจำนวนมาก และจะให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อน Micro SMEs และ Start up ในการสร้างนวัตกรรม การวิจัยและพัฒนา เพื่อผลักดันออกสู่ตลาดต่างประเทศ รวมทั้งการยกระดับอี-คอมเมิซ สร้างแพลตฟอร์มของคนไทย คือ เว็บไซต์ thaitread.com เพื่อยกระดับการค้าทั้งระบบ และให้สอดคล้องกับนโยบายเน็ตประชารัฐ


ส่วนการผลักดันการส่งออก ยังคงจะเดินหน้ารักษาตลาดการส่งออกไว้ เนื่องจากปี 2560 มีฐานตัวเลขที่สูง แต่ในปี 2561 จะรอประเมินตัวเลขจากทุกฝ่ายอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจะอยู่ภายใต้ความสามารถ และความเป็นไปได้ให้มากที่สุด โดยจะมุ่งทำงานเชิงรุก เน้นการเจรจาสร้างหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ และทำตลาดที่ยังมีศักยภาพส่งออกไปได้ทั้ง จีน และอินเดีย