งานวิจัยรักษาโรคลัมปิสกิน “ปศุสัตว์” คว้ารางวัล Thailand Research Expo 2022

ปศุสัตว์

ปศุสัตว์ คว้ารางวัล BRONZE AWARD งาน Thailand Research Expo 2022 ด้วยผลงานการรักษาโรคลัมปิสกิน ด้วยการกระตุ้นภูมิคุ้มกันระบบแลคโตเพอร์ออกซิเดส

วันที่ 6 สิงหาคม 2565 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรมได้เข้ารับรางวัล BRONZE AWARD งาน Thailand Research Expo 2022 (งานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2565) ซึ่งจัดโดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จากที่ได้นำเสนอผลงาน “การรักษาโรคลัมปิสกินด้วยการกระตุ้นภูมิคุ้มกันระบบ แลคโตเพอร์ออกซิเดส” ซึ่งจะสามารถนำไปขยายผลในการควบคุม ป้องกันและรักษาโรคลัมปิสกินต่อไป

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต
นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

ทั้งนี้ งานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ (Thailand Research Expo 2022) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-5 สิงหาคม 2565 ณ เวที Highlight Stage ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ กรุงเทพฯ

ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้เข้าร่วมนำเสนอผลงานวิจัย โดยร่วมจัดแสดงผลงานวิจัยในกลุ่มเรื่อง งานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อใช้ประโยชน์เชิงการพัฒนาพื้นที่ จำนวน 6 ผลงาน และได้ส่งผลงานเข้าประกวด จำนวน 2 ผลงาน ประกอบด้วย ผลงานที่ 1 การรักษาโรคลัมปิสกิน ด้วยการกระตุ้นภูมิคุ้มกันระบบแลคโตเพอร์ออกซิเดส โดย นายสัตวแพทย์วงศ์อนันต์ ณรงค์วาณิชการ และผลงานที่ 2 การผลิตวัคซีนต้นแบบสำหรับป้องกันโรคลัมปิสกิน โดย สพ.ญ.สาริศา เวียงชนก

โดยในปีนี้ วช. ได้พิจารณาคัดเลือกผลงานที่มีกระบวนการนำเสนอที่มีความโดดเด่นในรูปแบบที่หลากหลายและสามารถเชื่อมโยงส่งต่องานวิจัยและนวัตกรรมไปสู่การใช้ประโยชน์ต่อไปได้

สำหรับการรักษาโรคลัมปิสกินด้วยการกระตุ้นภูมิคุ้มกันระบบแลคโตเพอร์ออกซิเดสจะเป็นประโยชน์แก่เกษตรกรเลี้ยงโค-กระบือ แก้ปัญหาการป่วยจากโรคลัมปิสกิน โดยสารกระตุ้นภูมินี้มีประสิทธิภาพในการทำลายเชื้อโรคที่อยู่ในสารคัดหลั่ง เช่น น้ำนม น้ำลาย น้ำตา เยื่อเมือกต่าง ๆ ในร่างกาย สามารถนำไปใช้ในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันรักษาโรคปากและเท้าเปื่อย โรคเต้านมอักเสบ และโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ลดความรุนแรง ลดการอักเสบ และลดความสูญเสียจากผลกระทบของโรคได้เป็นอย่างมาก