“มัลลิกา”เสนอใช้งบกลางให้จังหวัดตั้งจุดรับซื้อลำไยผ่านตลาดกลางฯ แก้ปัญหาราคาตก

แฟ้มภาพ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 กรกฎาคม นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน (www.mallikafoundation.com) แถลงว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์ราคาลำไยตกต่ำตลอดช่วงที่ผ่านมาและเกษตรกรพื้นที่ภาคเหนือเคยสะท้อนปัญหาให้พาณิชย์จังหวัดแต่ละจังหวัดได้เสนอพิจารณาระดับจังหวัดแล้วแต่ปรากฏไม่มีมาตรการใดๆ มารองรับจากระดับจังหวัดขึ้นไปถึงระดับคณะรัฐมนตรีโดยจะเพราะไม่ได้มีการวางแผนล่วงหน้า

จึงทำให้สถานการณ์วันนี้ราคาลำไยบิ๊กไซซ์หรือเกรดเอเอ กิโลกรัมละ 12 -13 บาทเท่านั้น ทั้งที่ควรจะไม่ต่ำกว่า 20 -25 บาท โดยเฉพาะที่จังหวัดพะเยา-ลำพูน ส่วนลำไยเกรดอื่นราคาก็ต่ำเตี้ยเรี่ยดินมาก แน่นอนว่าจะเป็นวังวนปัญหาต่อไปทำให้เกษตรกรไม่มีเงินจะไปชำระดอกเบี้ยเงินกู้ ธ.ก.ส.หรือกองทุนหมู่บ้านและค่าใช้จ่ายยังชีพ

นางมัลลิกากล่าวว่า สำหรับปัจจัยเบื้องต้นเป็นเพราะจุดรับซื้อลำไยจากพ่อค้าชะลอการรับซื้อโดยเฉพาะพ่อค้าคนกลางที่ส่งออกขายประเทศจีนอยู่ระหว่างชะลอคำสั่งซื้อเพื่อรอราคาที่ต้องการ ประกอบกับตลาดอินโดนีเซียชะลอการนำเข้าอีกด้วย แต่ปัญหาทั้งหมดนี้เป็นวัฏจักรของวงการค้าลำไย ซึ่งพาณิชย์จังหวัด, ผู้ว่าราชการจังหวัดและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์น่าจะเป็นผู้ให้คำตอบกับเกษตรกรได้ดีที่สุด

หากจะย้อนความก็จะกลายเป็นว่าปัญหาเกิดจากรัฐบาลและฝีมือรัฐมนตรีรวมไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดไม่ได้ร่วมกันวางแผนต่อสถานการณ์ราคาพืชผลเกษตรกร จึงทำให้ตกต่ำเหมือนกับพืชเศรษฐกิจตัวอื่นทุกตัว

“ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการโทษกันไปมา จึงอยากเสนอว่ารัฐบาลควรจะใช้งบกลางของแต่ละจังหวัดตั้งจุดใช้ตลาดกลางเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ที่มีอยู่แต่ละจังหวัดช้อนซื้อลำไยของเกษตรกรจำนวนจังหวัดละไม่ต่ำกว่า 2 คอนเทนเนอร์เป็นเบื้องต้นเพื่อยกระดับราคาและสร้างแรงจูงใจการแข่งขันให้จุดรับซื้อพ่อค้าเอกชนรีบตั้งจุดรับซื้อและยกระดับราคาให้กับเกษตรกรเป็นหนทางเดียวเท่านั้นที่จะแก้ในเวลานี้ไม่เช่นนั้นแล้วผลิตผลของชาวสวนและเกษตรกรก็จะเน่าเสียหายหมดจะไม่ทันการณ์ ทั้งนี้ข้อเสนอที่ว่าไม่ต้องใช้เวลาพิจารณานานเนื่องจากมีประสบการณ์เคยทำมาก่อนสามารถยกระดับราคาได้จริงเป็นกลไกการแข่งขันทางการตลาด แต่ถ้ามีการวางแผนล่วงหน้าสามารถใช้งบฯความร่วมมือจากเอกชนได้ด้วยซ้ำ” นางมัลลิกากล่าว

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์