ทป.จับมือเซ็นทรัล ผุด GI Corner เพิ่มจุดขายในท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ตแล้วกว่า 53 แห่ง

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และท็อปส์ นำสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication: GI) บุกตลาดรีเทลล์ เปิดตัว “GI Corner” มุมจำหน่ายสินค้า GI ณ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ สาขาเซ็นทรัลชิดลม และ ท็อปส์ มาร์เก็ต สาขาเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ 2 สาขา เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2560 บัดนี้ผ่านมา 3 เดือน สามารถขยายจุดขายแล้วกว่า 53 จุดทั่วประเทศ คาดว่าจะสามารถขยายได้ครบ 100 จุด ภายในสิ้นปี 2560 ตามเป้าหมาย

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เผยถึงความสำเร็จในการร่วมมือกันระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ และบริษัทเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในการขยายช่องทางการตลาดสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ไทย ด้วยการจัดมุมจำหน่ายสินค้า (GI Corner) ณ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และ ท็อปส์ มาร์เก็ต เพื่อยกระดับความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการสินค้า GI ไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับประเทศและระดับสากล ตลอดจนเพื่อให้สินค้า GI ไทยนี้ เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคทั่วไปที่ใช้บริการของ ท็อปส์ มาร์เก็ต และเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ เป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าให้ได้รับสินค้าที่ดีมีคุณภาพ

นับตั้งแต่เปิดตัว GI Corner ปัจจุบันผ่านมา 3 เดือน สามารถขยายจุดขายแล้วกว่า 53 จุด ทั่วประเทศ ดังนี้

ภาคเหนือ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอล์ เช่น สาขาเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่
ท็อปส์ มาร์เก็ต เช่น สาขาแอร์พอร์ต พลาซา เชียงใหม่, สาขาโรบินสัน เชียงราย, สาขาเซ็นทรัล พลาซา พิษณุโลก และ สาขาเซ็นทรัลพลาซา ลำปาง

ภาคกลาง
เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ เช่น สาขา เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์, สาขาเซ็นทรัลพลาซาบางนา และเดอะคริสตัล
ท็อปส์ มาร์เก็ต เช่น สาขาลพบุรี และสาขาปราจีนบุรี

ภาคตะวันออก
เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ เช่น สาขาเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยาบีช
ท็อปส์ มาร์เก็ต เช่น สาขาโรบินสันฉะเชิงเทรา และสาขาโรบินสัน จันทบุรี

ภาคตะวันเฉียงเหนือ
ท็อปส์ มาร์เก็ต เช่น สาขาโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ บุรีรัมย์, สาขาอุบลพลาซา และสาขาเซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น

ภาคใต้
เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ เช่น สาขาเซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต
ท็อปส์ มาร์เก็ต เช่น สาขาเซ็นทรัลพลาซา สุราษฎร์ธานี, สาขาโรบินสัน นครศรีธรรมราช และ สาขาเซ็นทรัล เฟสติวัล หาดใหญ่

ทั้งนี้ GI Corner เป็นการนำร่องโครงการความร่วมมือระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญากับบริษัทเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด เพื่อสนับสนุนให้ชุมชนหรือเกษตรกรรายย่อยที่ผลิตสินค้า GI ให้เติบโตและสามารถพึ่งพาตนเองได้ โดยมีช่องทางการจำหน่ายเพิ่มขึ้น และตั้งเป้าจะขยายจุดขายให้ได้ครบ 100 จุด ภายในปี 2560

นอกจากนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญายังมีการส่งเสริมการตลาดสินค้า GI โดยกำหนดจัดงาน GI Market 2017 ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 1-7 สิงหาคม 2560 ณ เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกตต์ เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสได้ซื้อหาสินค้า GI ซึ่งเป็น ของดี ของแท้ ของหายาก ที่มีการรับรองคุณภาพผ่านตรา GI ไทย โดยจะมีสินค้า GI เข้าร่วมจำหน่ายกว่า 60 รายการ เช่น สับปะรดบ้านคา ส้มโอปูโกยะรัง ผ้าหมักโคลนหนองสูง กาแฟดงมะไฟ มะพร้าวเกาะพงัน ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ เนื้อโคขุนโพนยางคำ ผ้าครามธรรมชาติสกลนคร ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง กาแฟเขาทะลุชุมพร ขนมหม้อแกงเมืองเพชร สับปะรดภูแลเชียงราย ชาเชียงราย มุกภูเก็ต เป็นต้น จึงขอเชิญชวนผู้บริโภคแวะชม ชิม ช้อป สินค้า GI ในงานดังกล่