ชาวอมก๋อย จ.เชียงใหม่ 100 คน ได้ทำบัตรประชาชนครั้งแรกในชีวิต

ชาวอมก๋อย จ.เชียงใหม่ 100 คน ได้บัตรประจำตัวประชาชนครั้งแรกในชีวิต

ชาวบ้าน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ 100 คนที่ตกหล่นจากระบบทะเบียนราษฎรได้ทำบัตรประจำตัวประชาชนครั้งแรกในชีวิต

วันที่ 24 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (23 สิงหาคม 2565) กรมการปกครอง ร่วม DSI นิติวิทยาศาสตร์ บูรณาการหลายภาคส่วนเป็นครั้งแรกจัดโครงการ “ทำให้ประชาชนทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น” มอบบัตรประชาชนครั้งแรกในชีวิตให้คนบนที่สูง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ จำนวน 100 คน

นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวว่า โครงการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม (DNA) ในพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการบูรณาการในการทำงานของจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับอำเภออมก๋อย เครือข่ายสตรีชนเผ่าแห่งประเทศไทย (คสช.) องค์การแพลนอินเตอร์เนชั่นแนลประเทศไทย

ตามด้วยกรมการปกครอง สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม และมูลนิธิเครือข่ายสถานะบุคคล เพื่อแก้ไข ปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคลสัญชาติไทยที่ไม่มีชื่อและรายการบุคคลในทะเบียนบ้าน ในพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ กระบวนการดำเนินการเริ่มตั้งแต่จัดเจ้าหน้าที่มาช่วยดำเนินการค้นหาและนําคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ เข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สัญชาติ การนําฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรเชื่อมโยงทำแผนผังครอบครัว การบันทึกสอบสวน การตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม DNA จนถึงขั้นตอนการเพิ่มชื่อรายการบุคคลในทะเบียนบ้าน (ท.ร.14)

และจัดทำบัตรประจําตัวประชาชนเสร็จเรียบร้อย จึงได้จัดทำพิธีมอบบัตรประจําตัวประชาชนให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 100 ราย โดยแยกเป็น งบประมาณกรมการปกครอง 50 ราย งบประมาณกรมสอบสวนคดีพิเศษ 50 ราย

ภารกิจเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงภายใน งานควบคุม ดูแลชาวเขาและชนกลุ่มน้อย การแก้ไขปัญหาสัญชาติและสถานะบุคคล ตลอดจนให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลตามมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องและเป็นไปตามแนวทางการขับเคลื่อนโครงการสำคัญของกรมการปกครอง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 (10 Flagships to DOPA All Smart 2022) ภายใต้แนวคิด “หน้าที่ของฝ่ายปกครอง ทำให้ประชาชนทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น”

นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาที่ผ่านมาเคยเกิดคดีสวมสิทธิบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรปลอม เป็นที่มาของแนวคิดในการป้องกันการเกิดปัญหา จึงบูรณาการหน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาหารือร่วมกันในการที่จะนำจุดเด่นของแต่ละองค์กรมาผนวกกัน DSI ถนัดในเรื่องการสอบสวน

เช่น การวิเคราะห์เชื่อมโยงพยานหลักฐาน ก็นำไปสู่การสืบค้นการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างเครือญาติเพื่อให้ได้ความชัดเจน ต่อมาก็จะนำเข้าสู่กระบวนการตรวจ DNA หรือสารพันธุกรรม ซึ่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์มารับดำเนินการต่อในเรื่องนี้

นางสาวสุปรี วินุตวโรจต์ หนึ่งในผู้ที่ได้รับบัตรประจำตัวประชาชนตามโครงการนี้ อายุ 16 ปี กล่าวว่า บัตรประจำตัวประชาชนสำคัญมาก ถ้าไม่มีไปไหนไม่ได้ ออกนอกจังหวัดยังไม่ได้ จะไปทัศนศึกษาหรือไปเที่ยวแต่ละทีต้องมีใบรับรอง ซึ่งผู้อำนวยการโรงเรียนช่วยประสานทำให้ก่อนจึงจะไปเที่ยว ไปทัศนศึกษาได้ มีอยู่ครั้งไปเที่ยวทะเลจันทบุรี ก็นั่งเครื่องบินไปไม่ได้ ก่อนนั้นก็กลัวถูกล้อว่าเป็นต่างด้าว ทั้งที่เป็นคนไทยและเกิดเมืองไทยทั้งครอบครัว

ด้านนายนรพล ตันติมนตรี คณะทำงานสำนักงานเลขานุการสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจะได้มาซึ่งสัญชาติจะได้บัตรประจำตัวประชาชนนั้นมีค่าใช้จ่ายในการพิสูจน์สัญชาติ ค่าตรวจ DNA รายละ 8,500 บาทเชื่อว่าเป็นปัญหาสำคัญมากสำหรับประชาชนที่อยากจะมาพิสูจน์สัญชาติแต่ไม่มีเงิน วันนี้ทั้งกรมการปกครองและ DSI ช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ก็ได้มาแค่ครึ่งหนึ่งของประชาชนในพื้นที่อมก๋อย

ในหน้าที่ที่ทำอยู่ก็จะช่วยส่งข้อมูลให้กับรัฐบาลในการที่จะหาช่วยหางบประมาณ ผลักดันอีก 100 กว่าราย ให้ได้มีบัตรประชาชน แต่เชื่อว่ายังมีอำเภออื่น ๆ อีกที่มีปัญหาเช่นนี้ ซึ่งเป็นประเด็นปัญหาหลักที่จะช่วยกันทำให้ทุกคนมีบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งหากมีบัตรก็สามารถเข้าถึงบริการสาธารณะของรัฐได้ อาทิ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนพิการ และอีกหลายโครงการที่ประชาชนเหล่านี้จะเสียสิทธิ ขาดโอกาสนี้ไป

กรมการปกครองมอบบัตรประชาชนให้ชาวอมก๋อย

สำหรับพิธีมอบบัตรนี้ นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง (อปค.) นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เป็นประธานในพิธีมอบบัตรประจําตัวประชาชนตามโครงการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม (DNA) ให้กับกลุ่มประชากรที่ตกหล่นจากระบบทะเบียนราษฎรในพื้นที่อำเภออมก๋อย โดยมี นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้บริหารกรมการปกครอง ผู้บริหารกรมสอบสวนคดีพิเศษ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธี