หอการค้ามั่นใจรัฐบาลไม่สะดุด-APEC หลังศาลสั่งประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่

สนั่น อังอุบลกุล
สนั่น อังอุบลกุล

หอการค้ามั่นใจการทำงานรัฐบาลไม่สะดุด-APEC ไปต่อได้ หลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 9 ต่อ 0 รับคำร้อง พร้อมเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 ให้ท่านนายกฯประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ เอกชนยังยืนเป้าหมายจีดีพีเติบโตปี’65 โต 2.75-3.5% เช่นเดิม

วันที่ 24 สิงหาคม 2565 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 9 ต่อ 0 รับคำร้องไว้วินิจฉัย ขณะเดียวกันเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 ให้ ท่านนายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย คาดกระบวนการพิจารณาจะแล้วเสร็จภายใน 1 เดือนนั้น เป็นการตัดสินเชิงนิติธรรมของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ให้พักปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน

ซึ่งต้องรอผลตัดสินออกมาระยะถัดไป ซึ่งในช่วงนี้ แม้ท่านนายกฯจะหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และการพิจารณาต่าง ๆ ของรัฐบาล ก็ยังมีมติต่อไปได้

“ช่วงนี้ก็คงมีการมองหลายแนวทางว่าจะออกมาในมุมไหน ทั้งรักษาการนายกฯ หรือคนที่จะมาเป็นนายกฯแทน หรือการยุบสภา ตามที่หลายฝ่ายได้วิเคราะห์ในส่วนนี้ เชื่อว่าน่าจะกระทบต่อความเชื่อมั่นและเสถียรภาพของรัฐบาลบ้าง แต่หลาย ๆ เรื่องที่กำลังดำเนินการอยู่ทั้งเรื่องฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการเป็นเจ้าภาพ APEC ก็สามารถจัดได้ต่อไป”

ซึ่งตรงนี้ภาคเอกชนก็คงเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป แต่อาจจะมีบางส่วนเข้าสู่มุมเรื่องชะลอเพื่อประเมินสถานการณ์ wait & see เช่น เรื่องการลงทุน เพื่อรอความชัดเจนบางส่วน สิ่งสำคัญที่ภาคเอกชน มองตอนนี้คือ การเร่งสร้างความเชื่อมั่น และความเข้มแข็งของเศรษฐกิจไทย ในปีนี้ 4 เดือนที่เหลือ และปีหน้าที่สำคัญมาก ๆ ตอนนี้การท่องเที่ยวและการส่งออกกลับมาแล้ว ซึ่งผลวันนี้ที่ออกมาก็ไม่กระทบต่อทั้ง 2 ด้าน อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นทางภาคเอกชนก็ยังมองกรอบการเติบโตปีนี้ อยู่ที่ 2.75-3.5% เช่นเดิม