เพลิงไหม้โรงบรรจุก๊าซหุงต้ม จ.สมุทรปราการ พลังงานรุดตรวจสอบ

โรงบรรจุก๊าซ เพลิงไหม้
กรมธุรกิจพลังงานลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ โรงบรรจุก๊าซหุงต้ม ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ

กรมธุรกิจพลังงานลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ โรงบรรจุก๊าซหุงต้ม ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้เข้าระงับเหตุแล้ว

วันที่ 31 สิงหาคม 2565 นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า กรมได้รับรายงานเหตุเพลิงไหม้โรงบรรจุก๊าซหุ้มต้มของบริษัท วี.ไอ.พี. ปิโตรเลียม จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 30/100 หมู่ที่ 11 ซอยวัดบัวโรย ถนนบางนา-ตราด กม.23 ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 00.30 น. ของวันที่ 30 สิงหาคม 2565

กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพลังงานจังหวัดสมุทรปราการ โดยโรงบรรจุก๊าซหุงต้มดังกล่าว ได้รับใบอนุญาตเลขที่ สป 1210021 ใช้ได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 และเป็นตัวแทนค้าของ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้เข้าระงับเหตุแล้ว

โดยพบรถขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว จำนวน 2 คัน ซึ่ง 1 คัน อยู่ระหว่างการถ่ายเทก๊าซจากถังขนส่งก๊าซไปยังถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว หมายเลขทะเบียน 72-0601 นครปฐม ใบอนุญาตเลขที่ นฐ 007768 และอีก 1 คัน จอดอยู่ในบริเวณโรงบรรจุก๊าซ หมายเลขทะเบียน 70-6829 สมุทรสาคร ใบอนุญาตเลขที่ สค 00285-1 ซึ่งสำนักงานพลังงานจังหวัดสมุทรปราการ ได้ดำเนินการระงับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงบรรจุก๊าซหุงต้มดังกล่าว

พร้อมแจ้งให้สำนักงานพลังงานจังหวัดนครปฐมและสมุทรสาคร ระงับใบอนุญาตประกอบกิจการรถขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยด้วยแล้ว ด้านบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าของโรงบรรจุก๊าซหุงต้มดังกล่าว ได้ทำการถ่ายเทน้ำก๊าซที่คงค้างภายในถังที่เกิดเหตุทั้งหมดออกจากพื้นที่อย่างถูกต้องและปลอดภัยตามหลักวิชาการเรียบร้อยแล้ว ในส่วนสาเหตุนั้น ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่และพิสูจน์หลักฐาน

นางสาวนันธิกากล่าวว่า กรมได้มีการประสานสำนักงานพลังงานจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อสั่งการให้ผู้ประกอบกิจการโรงบรรจุก๊าซหุงต้ม กำชับดูแลเรื่องความปลอดภัยของสถานประกอบการ ให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2542 อย่างเข้มงวดต่อไป