“เด็นโซ่” ทุ่ม 30 ล้าน ให้กระทรวงอุตฯ ใช้พัฒนา SMEs ไทย

นายคัทซึฮิโกะ ซุกิโตะ กรรมการบริหาร บริษัท เด็นโซ่ คอร์ปอเรชั่น (สำนักงานใหญ่ เมืองคาริยะ จังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่น) กล่าวว่า บริษัทฯ ได้รับมอบหมายจากองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) ในการจัดตั้งโครงการพัฒนาผู้ประกอบการ Lean Automation System Integrator หรือ LASI ภายใต้แนวคิด Connected Industries โดยโครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (METI) กับกระทรวงอุตสาหกรรมของไทย (MOI) เพื่อยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของอุตสาหกรรมการผลิตให้อยู่ในระดับสูงขึ้น

รวมถึงการพัฒนาบุคลากรของผู้ประกอบการ System Integrator (SI) ให้สามารถประสานเทคโนโลยีด้านระบบอัตโนมัติ (Automation) ให้เข้ากับเทคโนโลยีสารสนเทศ ในการกำจัดความสูญเปล่าของสายการผลิตหรือโรงงานได้ทั้งหมด เพื่อสร้างระบบการผลิตอัตโนมัติที่มีประสิทธิภาพสูงในกระบวนการผลิตต่างๆ และยังจัดตั้งอาคาร Showcase ภายในอาคารจะมีการจำลองระบบการผลิต เพื่อเรียนรู้หลักการกำจัดความสูญเปล่า และการออกแบบระบบการผลิตแบบ Lean Automation ซึ่งได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมจาก กระทรวง METI ประกอบไปด้วย หุ่นยนต์เคลื่อนไหวได้จำนวน 7 ตัว เพื่อใช้สำหรับเรียนรู้การใช้งานหุ่นยนต์พื้นฐานและการออกแบบระบบการผลิตแบบอัตโนมัติ โดยหุ่นยนต์ ทั้งหมดจะได้รับการติดตั้งที่ศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม (Industry Transformation Center : ITC) จึงเป็นการสร้างศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ของทุกภาคส่วน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนาหลักสูตรและสื่อการเรียนรู้ที่จะใช้ อาคาร Showcase ในการฝึกอบรม โดยความร่วมมือกันระหว่างมหาวิทยาลัยและหน่วยงานด้านการศึกษาของไทย 6 แห่ง พร้อมด้วยผู้ประกอบการ System Integrator ของไทยอีก 7 แห่ง

นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า เด็นโซ่ ฯ ใช้เงินลงทุนกว่า 30 ล้านบาทให้การให้เทคโนโลยีเพื่อพัฒฯ SMEs ไทย ผ่านศูนย์ ITC ซึ่งศูนย์มีหน้าที่ช่วยเหลือพร้อมให้คำปรึกษาแนะนำทางธุรกิจ การวิจัยเชิงพาณิชย์ ออกแบบและผลิต รวมทั้งด้านการเงิน ตลอดจนการบ่มเพาะผู้ประกอบการให้สามารถปรับเปลี่ยนไปสู่การดำเนินธุรกิจ และการพัฒนาสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยให้ SMEs ไทยสามารถปรับตัวและพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล นับตั้งแต่เริ่มให้บริการเดือน ส.ค.2560 ที่ผ่านมา ระยะเวลา 5 เดือน ได้พัฒนาผลงานนวัตกรรมให้ SMEs ไปแล้วกว่า 60 ชิ้นงาน คิดเป็นมูลค่ากว่า 3 ล้านบาท

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า เด็นโซ่ฯ ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาประจำที่ประเทศไทย เพื่อเชื่อมโยงแพลตฟอร์มและถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่ผู้ประกอบการของไทยในอนาคต รวมถึงการเชื่อมโยงการทำธุรกิจระหว่าง SMEsไทยและผู้ประกอบการญี่ปุ่นโดยตรง