3จังหวัด “อีอีซี” รับขึ้น “ค่าแรงขั้นต่ำ” กระทบธุรกิจ ขอรัฐดูตามฝีมือแรงงาน

เมื่อวันที่ 21 มกราคม นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ล่าสุดนายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้นำคณะผู้บริหารกระทรวงแรงงานลงพื้นที่พบปะตัวแทนสภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้าจังหวัด ผู้แทนสถานศึกษา และตัวแทนจากสถานประกอบกิจการ ในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ประกอบด้วย ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา เพื่อสอบถามความต้องการด้านแรงงาน ทั้งด้านปริมาณ ตำแหน่งงาน และสาขาที่ต้องการให้พัฒนาทักษะ เพื่อป้อนตลาดแรงงาน รวมถึงการพัฒนาทักษะให้แก่พนักงาน ตลอดจนการดำเนินงานด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับแรงงาน เพื่อมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดช่วยเหลือและดำเนินการปรับปรุง พัฒนาให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงกับสภาวะปัจจุบัน

 “ทั้งนี้ ในเรื่องการประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำนั้น ภาคเอกชนมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของสถานประกอบกิจการในเขตอีอีซี คือ จ.ฉะเชิงเทรา มีอัตราค่าจ้าง 325 บาท ส่วน จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง มีอัตราค่าจ้าง 330 บาท สูงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ แต่หากแรงงานมีทักษะฝีมือ การจ่ายค่าจ้างตามอัตราที่เพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการยินดีและพร้อมปฎิบัติตาม แต่กรณีที่แรงงานขาดทักษะฝีมือ ควรต้องเร่งพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถ โดยนำมาตรฐานฝีมือมาใช้เป็นเครื่องมือวัดระดับของการพิจารณาจ่ายค่าจ้างด้วย” นายสุทธิ กล่าวและว่า
ดังนั้น ข้อเสนอต่างๆ ปลัดกระทรวงแรงงานได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานในสังกัด โดยเฉพาะหน่วยงานในพื้นที่รับผิดชอบเร่งดำเนินการในส่วนที่สามารถทำได้ อีกด้านหนึ่งจะนำไปวางแผนให้สอดรับกับความต้องการ และจะนำมาเสนอในการประชุมร่วมกันในครั้งต่อไป
ที่มา มติชนออนไลน์