เอสพีซีจีผนึก7ธุรกิจญี่ปุ่นผุดโปรเจ็กต์ยักษ์โซลาร์ฟาร์ม 5.8 หมื่นล้าน 480 เมกะวัตต์บนเกาะ Ukujima

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 24 มกราคม ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี จำกัด(มหาชน) ได้ยื่นหนังสือแจ้งการลงทุนพัฒนาโครงการโซลาร์ฟาร์ม ภายใต้ชื่อโครงการ “Ukujima Mega Solar Park” ต่อกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

มีเนื้อหาว่า บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) (“บริษัท”) ขอแจ้งให้ทราบว่าบริษัทฯ มีแผนการลงทุนพัฒนาโครงการโซลาร์ฟาร์ม ภายใต้ชื่อโครงการ “Ukujima Mega Solar Park” ขนาดกำลังการผลิตประมาณ 480 เมกะวัตต์ ณ เกาะ Ukujima เมืองนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่น โดยมีผู้ร่วมลงทุนทั้งสิ้น 8 บริษัท ได้แก่ Kyocera Corporation, Kyudenko Corporation, Mizuho Bank, SPCG Pubic Company Limited, Tokyo Century Corporation, Furukawa Electric Company Limited, Tsuboi Corporation และ The Eighteenth Bank Limited ซึ่งใช้งบประมาณในการลงทุนประมาณ 200 Billion Yen (หรือประมาณ 1.8 Bollion US$ หรือประมาณ 58,000 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยนเท่ากับ 29.1440 ณ วันที่ 23 มกราคม 2561) โครงการดังกล่าวมีกำหนดเริ่มการก่อสร้างในปี 2018 (รายละเอียดตามเอกสารสิ่งที่ส่งมาด้วย) ทั้งนี้ หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

สำหรับโครงการดังกล่าว เริ่มต้นพัฒนา และ ศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการตั้งแต่เดือนเมษายน พ.ศ.2556 โดยมีเป้าหมายเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และ สร้างงานสร้างเศรษฐกิจบนเกาะขนาดใหญ่ที่ห่างไกล ล่าสุดการศึกษาความเป็นไปได้ผ่านเป็นที่เรียบร้อย มีกำหนดก่อสร้างในพ.ศ.2561 สิ้นสุดเดือนมีนาคม พ.ศ.2562

โครงการโซลาร์ฟาร์มมีแผนที่จะใช้แผงเซลล์แสงอาทิตย์คุณภาพสูงของ Kyocera ที่ใช้เทคโนโลยี Multi-Crystalline Silicon จำนวนประมาณ 1,650,000 แผงเพื่อผลิตพลังงานให้ได้ประมาณ 480 เมกะวัตต์ ซึ่งจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 515,000 MWh ต่อปี และก่อสร้างสายส่งใต้น้ำที่มีความยาว กว่า 64 กิโลเมตร ใต้ทะเลจากเกาะ Ukujima ไปยังเกาะ Kyushu ทั้งนี้ปริมาณพลังงานที่ผลิตได้ทั้งหมดจะขายให้แก่บริษัท Kyushu Electric Power Co.,Inc. ตามราคารับซื้อ Feed-in Tariff ที่ประกาศรับซื้อ