พาณิชย์ จับมือพันธมิตรผู้ผลิตปาล์มสุราษฎร์ สั่งเช็กสต็อกด่วน หลังพบปาล์มน้ำมันเพิ่มขึ้นผิดปกติ

พาณิชย์ดึงพันธมิตรในวงจรการผลิตปาล์มลงนามความร่วมมือพัฒนาคุณภาพปาล์มน้ำมันของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตั้งเป้าเพิ่มอัตราการสกัดน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 1 ต่อปี พร้อมสั่งเช็กสต็อคด่วน หลังพบปริมาณสต็อคปาล์มน้ำมันเพิ่มขึ้นผิดปกติ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การซื้อ-ขายปาล์มน้ำมัน ที่จ.สุราษฎร์ธานี ว่า ในวันนี้ (26 กค.60) ตนได้มาร่วมเป็นสักขีพยาน การทำข้อตกลง การซื้อขายปาล์มน้ำมันคุณภาพระหว่างเกษตรกร ลานเท และโรงงานสกัด โดยเป้าหมายเพื่อต้องการให้มีการรับซื้อปาล์มน้ำมันที่มีคุณภาพและเปอร์เซ็นน้ำมันที่สูง

ล่าสุดราคารับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 4.20 บาทที่เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 18% ซึ่งก็เป็นไปตามประกาศราคาแนะนำ ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดให้รับซื้อปาล์มจากเกษตรกรตามเปอร์เซ็นต์น้ำมัน นอกจากนี้ การพูดคุยกับเกษตรกรยังพบว่า เกษตรกรมีปัญหาด้านความสามารถในการแข่งขัน ได้แก่ ต้นทุนการผลิตสูง ผลผลิตต่อไร่ต่ำ และเปอร์เซ็นต์น้ำมันต่ำ ทำให้ต้องเน้นแก้ปัญหาโดยเพิ่มเปอร์เซ็นน้ำมัน จากปัจจุบันมีเปอร์เซ็นต์เฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 16-17 ต้องการให้เปอร์เซ็นที่สูงขึ้น 1 เปอร์เซ็น เพราะราคาจะปรับเพิ่มขึ้นอีก 30 สตางค์ต่อกิโลกรัม

อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดให้จังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นต้นแบบในการพัฒนาคุณภาพปาล์มน้ำมัน ตั้งเป้าเพิ่มอัตราการสกัดน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 1 ต่อปี หากประสบความสำเร็จก็จะขยายไปสู่จังหวัดอื่นๆที่มีผลผลิตปาล์มเป็นจำนวนมาก เช่น จังหวัดกระบี่และชุมพร เพื่อเป้าหมายให้ได้คุณภาพปาล์มน้ำมันที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ ต้องการสร้างเครือข่ายทั้งระบบซัพพรายเชนเพื่อพัฒนาเปอร์เซ็นต์น้ำมันให้ได้คุณภาพ ตั้งแต่การตัดปาล์มสุก พร้อมทั้งกำหนดมาตรฐานทะลายปาล์ม ที่ลานเท และโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีกฎหมายบังคับ แต่ได้บรรจุอยู่ในร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม อยู่ระหว่างเตรียมเสนอ ครม. ซึ่งคาดว่าจะผ่านเป็นกฎหมายเร็วๆนี้


สำหรับปริมาณสต็อคน้ำมันปาล์มดิบที่ขณะนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 450,000 ตัน สูงกว่าสต็อคเพื่อความมั่นคงด้านพลังงานที่ควรอยู่ระหว่าง 200,000 – 250,000 ตัน กระทรวงพาณิชย์ยอมรับว่ามีความผิดปกติจริงจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกสำรวจสต็อค เพื่อตรวจสอบที่มาที่ไปอย่างเร่งด่วน หากพบการลักลอบนำเข้าก็จะดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาปาล์มน้ำมันภายในประเทศ ส่วนด้านการตลาดที่ยังขาดอุตสาหกรรมต่อเนื่อง กระทรวงพาณิชย์ จะหารือร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพลังงาน เพื่อพัฒนาอุสาหกรรมปาล์มน้ำมันทั้งระบบให้มีความมั่นคงต่อไป