ปศุสัตว์ ศุลกากร บุกห้องเย็นสมุทรสาคร ซุกเนื้อหมู-ไก่เถื่อน 160 ตัน

ปศุสัตว์บุกห้องเย็นสมุทรสาคร

ปศุสัตว์ ศุลกากร บุกตรวจห้องเย็นสมุทรสาคร ซุกเนื้อหมู-ไก่เถื่อนลอตใหญ่กว่า 100 ตัน จากอิตาลี บราซิล เยอรมนี ตุรกี อายัดของกลางทั้งหมด พร้อมเร่งนำตัวอย่างเข้าตรวจสอบหาเชื้อโรค สารตกค้าง

วันที่ 7 ตุลาคม 2565 กรมปศุสัตว์บุกจับห้องเย็นที่ลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนสุกรและไก่ น้ำหนักรวม 160 ตัน คาดว่ายังมีการลักลอบนำเข้าต่อเนื่อง ซึ่งสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรและไก่ของไทย เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคสัตว์ รวมถึงอาจทำให้ประชาชนบริโภคสินค้าที่ไม่มีคุณภาพและมาตรฐาน อายัดของกลางทั้งหมด พร้อมเร่งนำตัวอย่างเข้าตรวจสอบหาเชื้อโรคและสารตกค้าง

นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า ชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท และเจ้าหน้าที่กองสารวัตรและกักกันเข้าตรวจสอบห้องเย็นที่คาดว่า อาจมีเนื้อสัตว์ที่ลักลอบนำเข้าซุกซ่อนอยู่ สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรและไก่ของไทยทั้งระบบ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกรรายย่อย รวมถึงอาจทำให้เกิดการแพร่ของโรคระบาดสัตว์ ตลอดจนทำให้ประชาชนมีความเสี่ยงที่จะบริโภคสินค้าปศุสัตว์ที่ไม่มีคุณภาพและมาตรฐาน ดังนั้นจึงให้กรมปศุสัตว์เร่งแก้ปัญหาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

สำหรับปฏิบัติการดังกล่าว เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ร่วมกับเจ้าหน้ากรมศุลกากร ตำรวจ กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กองบัญชาการสอบสวนกลาง เข้าตรวจสอบห้องเย็นบริษัทนาสาครห้องเย็น จำกัด อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งประกอบกิจการลักษณะรับฝากและผลิตจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์

จากการตรวจสอบพบซากสัตว์ได้แก่ ชิ้นส่วนสุกรและขาไก่ซึ่งนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต น้ำหนักรวม 160 ตัน ประกอบด้วย

1. เนื้อสามชั้นจากประเทศอิตาลีและเยอรมัน 70 ตัน
2. ซี่โครงจากประเทศบราซิล 40 ตัน
3. ขาไก่จากประเทศบราซิล 25 ตัน
4. ขาไก่จากประเทศตุรกี 25 ตัน

ทั้งนี้ พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ยึดอายัดของกลางทั้งหมด เพื่อดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ตาม มาตรา 31 วรรค 1 เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและควบคุมโรคระบาด ผู้ใดนําเข้า ส่งออก หรือนําผ่าน ราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ ต้องได้รับใบอนุญาตจากอธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายทุกครั้งที่นําเข้า ส่งออกหรือนําผ่านราชอาณาจักร มีบทกำหนดโทษ ตามมาตรา 68 จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รวมถึงมาตรา 22 เมื่อได้ประกาศกําหนดเขตโรคระบาดชั่วคราวตามมาตรา 20 หรือประกาศกําหนดเขตโรคระบาดหรือเขตเฝ้าระวังโรคระบาด ตามมาตรา 21 ห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ ตามที่กําหนดในประกาศดังกล่าว เข้า ออก ผ่าน หรือภายในเขตนั้น เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือ จากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจําเขตนั้นทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้าย มีบทกำหนดโทษ ตามมาตรา 65 จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะนี้นำตัวอย่างส่งตรวจห้องปฏิบัติการกรมปศุสัตว์ เพื่อหาเชื้อโรคตามพรบโรคระบาดสัตว์และสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อไป

นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ยังคงคุมเข้มตรวจสอบห้องเย็นเพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์อย่างจริงจัง

ศุลกากรจับเนื้อหมูเถื่อน 1 แสนกิโล ลักลอบนำเข้า

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยในการแถลงข่าวร่วมกับ พล.ต.ต. อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผู้กำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค และนายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ รักษาราชการอธิบดีกรมปศุสัตว์ ว่า ได้ร่วมกันทำการจับกุมเนื้อสุกรแช่แข็งลักลอบ เข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร มีเมืองกำเนิดอิตาลี สเปนและบราซิล น้ำหนักกว่า 100,000 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 21 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังจับกุมขาไก่ มีถิ่นกำเนิดจากประเทศบราซิลและตรุกี 35,000 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 700,000 บาท ณ โกดังเลขที่ 44/1 และ 44/4 หมู่ 3 ต.นาดี อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

“จากสถิติการจับกุมการลักลอบนำเนื้อสุกรและชิ้นส่วนสุกรที่มีถิ่นกำเนิดจากต่างประเทศเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 ถึงปัจจุบัน มีจำนวนทั้งหมด 6 คดี รวม 148,700 กิโลกรัม มูลค่า 30.94 ล้านบาท

ทั้งนี้ กรมศุลกากรจะเข้มงวดในการจับกุมผู้ที่ลักลอบนำเนื้อสุกรและชิ้นส่วนสุกรมีถิ่นกำเนิดจากต่างประเทศเข้ามาจำหน่ายในราชอาณาจักรไทยเพื่อให้ประชาชนปลอดภัยจากสารปนเปื้อนและเชื้อ ASF อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นให้เกษตรกรสามารถผลิตสุกรไทยออกจำหน่ายและผลักดันให้กลไกทางการตลาดกลับเข้าสู่ภาวะปกติ สำหรับเนื้อสุกรทั้งหมด กรมศุลกากรจะส่งมอบให้กรมปศุสัตว์เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป” อธิบดีกรมศุลกากร กล่าว