‘พาณิชย์’ เชิญนักลงทุนอาเซียน-อินเดียสู่ EEC พร้อมดันภาคเอกชนไทยสู่ตลาดภารตะ

 

พาณิชย์รุกตลาดอินเดีย เข้าร่วมงาน ASEAN-India Business and Investment Meet and Expo หวังดึงการลงทุนจากอาเซียนและอินเดียสู่ EEC แนะไทยพร้อมเป็นฐานการผลิตและการกระจายสินค้าของภูมิภาค พร้อมชี้อินเดียคือโอกาสทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของไทยในเอเชียใต้

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2561 อินเดียได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน ASEAN-India Business and Investment Meet and Expo เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและอินเดีย ในโอกาสครบรอบปีที่ 25 ของความสัมพันธ์ โดยการส่งเสริมการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างกัน รวมถึงขยายเครือข่ายภาคเอกชนอาเซียนอินเดีย ให้ครอบคลุมหลายสาขาศักยภาพ อาทิ อุตสาหกรรม IT อุตสาหกรรมยา อุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ อุตสาหกรรมการเกษตร และอุตสาหกรรมการผลิต

ในโอกาสนี้ ได้ใช้เวที ASEAN-India Business and Investment Meet and Expo แนะนำโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ให้รัฐมนตรีอาเซียนและอินเดีย ผู้บริหารระดับสูงภาครัฐและเอกชนอาเซียนและอินเดีย ทราบถึงโอกาสและความพร้อมของไทยทั้งทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ ท่าเรือน้ำลึก ท่าอากาศยานนานาชาติ และรถไฟความเร็วสูง รวมถึงนโยบายส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ เพื่อเชิญชวนนักลงทุนจากอาเซียนและอินเดียสู่พื้นที่ EEC มุ่งเน้นการสร้างห่วงโซ่คุณค่าของภูมิภาค (Regional Value Chain)


โดยภายในงา­นฯ มีบริษัทเอกชนไทยรายใหญ่ อาทิ บริษัท เอสซีจี เทรดดิ้ง จำกัด และบริษัท ศรีไทย ซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมจัดแสดงสินค้าและนวัตกรรมด้วย โดย SCG ได้ประสบความสำเร็จในการบุกตลาดสินค้าก่อสร้างและตกแต่งบ้าน อาทิ แผ่นไฟเบอร์ แผ่นยิปซั่ม กระเบื้องแผ่นในอินเดีย ซึ่งเมื่อปี 2555 SCG ได้เปิดศูนย์บริการก่อสร้างและตกแต่งในเมืองกูร์กาวน์ รัฐหรยาณะ เพื่อจัดแสดงนวัตกรรมการก่อสร้างและตกแต่งบ้านตามแบบฉบับ SCG

ขณะที่บริษัท ศรีไทย ซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) บริษัทผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์เมลามีนรายใหญ่ของไทย ได้ปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจจากการส่งออกมายังอินเดีย สู่การเป็นผู้ลงทุนในอินเดีย เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่ขยายขึ้นร้อยละ 20 ต่อปี โดยในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ของศรีไทยได้รับความนิยมและเป็นส่วนหนึ่งของห้องครัวและโต๊ะอาหารของครอบครัวชาวอินเดีย และโรงแรมมีชื่อเสียงหลายแห่ง

นางสาวชุติมา เปิดเผยเพิ่มเติมว่า อินเดียถือเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่พร้อมรับการลงทุนจากไทย สินค้าไทยถือเป็นที่นิยมและแสดงถึงความมีระดับในสังคมอินเดีย ตนจึงขอให้ภาคเอกชนไทยเข้ามาศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ของธุรกิจในอินเดีย โดยกระทรวงพาณิชย์พร้อมเป็นสะพานเชื่อมภาคเอกชนไทยสู่อินเดีย ตลอดจนผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจในระดับรัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกทางธุรกิจให้แก่ภาคเอกชนไทย