ครม.ไฟเขียว ตั้งกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย เปิดแหล่งที่มาเงิน 9 แห่ง

น้ำตาล

ครม.อนุมัติตั้งกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย เปิดแหล่งที่มาเงิน 9 แห่ง

วันที่ 18 ตุลาคม 2565 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการขอจัดตั้งกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย ตามร่าง พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย (ฉบับที่…) พ.ศ. … ตามที่คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนเสนอ

โดยการจัดตั้งกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย (ใช้ชื่อตามกองทุนเดิม) การจัดตั้งกองทุนนี้ สืบเนื่องจากได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย (ฉบับที่…) พ.ศ. … โดยมีการโอนกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย ตาม พ.ร.บ.อ้อยและน้าตาลทราย พ.ศ. 2527 ซึ่งเป็นทุนหมุนเวียนเดิมไปเป็นทุนหมุนเวียนใหม่ และมีเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของกองทุน

“วัตถุประสงค์ของกองทุนนี้ เพื่อสนับสนุน ส่งเสริม ศึกษา วิจัย และพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายให้เป็นไปตามนโยบายของประเทศในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน รวมทั้งรักษาเสถียรภาพของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายเพื่อผลประโยชน์ของชาวไร่อ้อย โรงงาน และผู้บริโภค และกระทำการอื่นที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของกองทุน

และเพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศไทย การจ่ายเงินของกองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายเพื่อชดเชยราคาอ้อย จะต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับพันธกรณีภายใต้องค์การการค้าโลก หรือ WTO ที่กำหนดให้เป็นงบประมาณจากภาครัฐ” น.ส.ทิพานันกล่าว

น.ส.ทิพานันกล่าวว่า เงินกองทุนนั้นจะมีที่มาจาก 9 แหล่ง คือ ค่าธรรมเนียมการบริหารจัดการอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ค่าธรรมเนียมเพื่อการวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย เบี้ยปรับ เงินที่ได้รับ ดอกผลของกองทุน เงินกู้ เงินและสินทรัพย์ที่ได้รับมาเพื่อคุ้มครองและพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม เงินและทรัพย์สินอื่นที่ได้รับจากการดำเนินงานของกองทุน และเงินและทรัพย์สินที่ตกเป็นของกองทุน