“นายกฯ” เผยอาจชะลอสร้าง “โรงไฟฟ้าเทพา” สั่งรมว.พลังงานเเจง ชี้เห็นต่างทำให้แก้ปัญหายาก

30 ม.ค. เวลา 13.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ ถึงกรณีที่เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้ทบทวนโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.สงขลา พร้อมขอให้ยุติการดำเนินคดีการชุมนุมในช่วงที่มีการจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่จ.สงขลา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานไปดูเเลจัดการ เบื้องต้นเท่าที่ทราบคือต้องชะลอโครงการนี้ไปก่อน ขณะเดียวกันต้องเเก้ไขการขาดเเคลนพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นสายส่ง หาเเหล่งพลังงานทดเเทนที่จะเข้าไปในพื้นที่ ซึ่งต้องดูในทุกมิติ

“ฝากไปถึงพี่น้องที่คัดค้านเเละผู้เห็นด้วยเเละไม่เห็นด้วยว่า ตราบใดที่มีคนสองฝั่งเสมอ รัฐบาลก็ทำอะไรได้ยาก ซึ่งเราก็ไม่อยากบังคับใช้กฎหมายเต็มที่ เเต่ก็ต้องคำนึงถึงความมั่นคงทางพลังงานด้วย โดยได้สอบถามไปยังรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานว่ามีวิธีการอื่นไหม ที่จะไม่ทำให้พลังงานขาดแคลนในภาคใต้ ซึ่งก็มีเเต่แก้ได้ในช่วงเวลาหนึ่ง จะได้กี่ปีก็ต้องไปศึกษามา”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องคดีความ ต้องไปว่ากันในกระบวนการยุติธรรม อะไรที่เป็นคดีความแล้วแก้ยาก แต่จะให้ความเป็นธรรม และพร้อมช่วยเหลือ