สุพันธุ์ ไทยสร้างไทย ชี้ต่างชาติถือครอง 1 ไร่ รัฐต้องมีมาตรการ-ขึ้นภาษีชาวต่างชาติ

ภาษีที่ดิน

สุพันธุ์ ไทยสร้างไทย ชี้ต่างชาติถือครอง 1 ไร่ รัฐต้องมีมาตรการรัดกุม ขึ้นภาษีชาวต่างชาติ เพิ่มเงื่อนไขต้องซื้อบ้านใหม่ขึ้นค่าทำเนียม

วันที่ 27 ตุลาคม 2565 นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค และ ประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา

กรณีที่ประชุมมีมติรับหลักการร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. …. โดยรายละเอียดคือ จะอนุญาตให้คนต่างด้าวที่เป็นนักลงทุนและมีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง ถือครองที่ดินในประเทศไทยได้ไม่เกิน 1 ไร่ โดยจะต้องนำเงินมาลงทุนในประเทศไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท

นายสุพันธุ์ให้ความเห็นต่อมติ ครม.นี้ว่า ตนเห็นด้วยกับการที่จะอนุญาตให้นักลงทุนที่มีศักยภาพสูง และมีเงินลงทุนสูงสามารถถือครองที่ดินได้ 1 ไร่ เพราะสอดคล้องกับสิ่งที่ตนเคยเสนอไปเมื่อหลายเดือนก่อน เพราะถือว่าเป็นโอกาสที่จะปลดล็อกเศรษฐกิจให้กับคนในชาติ แต่เห็นว่าควรเปลี่ยนมาตรการที่เกี่ยวข้องให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้กระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย

โดยเห็นว่าไม่ควรจะให้นักลงทุนเอาเงินมาลงทุนแล้วจะได้สิทธิถือครอง เพราะบางครั้งนักลงทุนแค่อาจจะนำเงินมาฝากไว้ หรือลงทุนทิ้งไว้ในตลาดหลักทรัพย์แล้วคอยรับดอกเบี้ยหรือเงินปันผล แต่ต้องเปลี่ยนเป็นนำเงิน 40 ล้านบาทนั้นมาซื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้างโดยตรง เพราะจะทำให้มีเงินไหลเข้าสู่ระบบทันที ถ้ามีชาวต่างชาติสัก 10,000 รายมาซื้อ ประเทศก็จะได้รายได้กว่า 4 แสนล้านบาททันที

นายสุพันธุ์อธิบายว่า หากจะทำข้อเสนอนี้ต่อนั้น สิ่งที่ต้องคิดต่อคือ จะทำอย่างไรให้ประเทศมีรายได้เข้ามาหมุนเวียนในระบบมากที่สุด โดยที่ไม่กระทบคนในชาติ สิ่งสำคัญอันดับแรกคือต้องเน้นย้ำว่าการถือครองนี้ให้ใช้ด้วยจุดประสงค์เดียวคืออยู่อาศัย ห้ามนำมาทำการค้า หรือปล่อยเช่าต่อเด็ดขาด และประการต่อมาคือ ควรจะเป็นที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างใหม่ เช่นบ้านในหมู่บ้านจัดสรร หรือที่ดินเปล่าพร้อมแผนการปลูกสร้างบ้านใหม่ที่ราคารวมไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท เพื่อเป็นการดึงเงินเข้ามาในระบบให้กับผู้รับเหมาและ ดีเวลอปเปอร์ต่าง ๆ

และมาตรการที่จะดึงเงินเข้าสู่รัฐโดยตรงได้อีกทางหนึ่งคือ ต้องคิดค่าธรรมเนียมการโอนของชาวต่างชาติ ให้มากกว่าของคนไทย จาก 2% อาจคิดชาวต่างชาติ 4% และเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในอัตราที่มากกว่าคนไทยด้วยเช่นกัน เพื่อดึงเงินเข้าสู่รัฐโดยตรงอีกทางหนึ่ง